Người biểu tình Thái Lan chuẩn bị trận chiến cuối cùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

Hiện nay, người biểu tình đã tập trung tại Tòa nhà Chính phủ, nơi những người chống đối chính phủ thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đã dựng trại từ tháng Tám tới nay.

Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cho “trận chiến cuối cùng”.
Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị cho “trận chiến cuối cùng”.

Những người biểu tình cho rằng, chính phủ hiện nay của Thủ tướng Somchai Wongsawat quá gần gũi với cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

“Tôi tin vào sức mạnh của nhân dân. Chúng tôi sẽ tới Quốc hội” - Lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ Chamlong Srimuang nói.

Báo chí Thái Lan cho biết, các cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ sáng nay, trước khi Quốc hội khai mạc phiên họp bàn về vấn đề thay đổi Hiến pháp.

Binh lính đã sẵn sàng

Cuộc tuần hành nhằm ngăn chặn phiên họp Quốc hội vào hôm 7/10 đã trở thành cuộc bạo động đường phố tồi tệ nhất tại Bangkok trong vòng 16 năm qua.

Cảnh sát đã va chạm với những người biểu tình thuộc PAD và phải sử dụng hơi cay để giải tán các đám đông. Kết quả là 2 người đã thiệt mạng, gần 500 người khác bị thương.

Trước động thái của phe đối lập, người phát ngôn của Thủ tướng Somchai cho biết, cảnh sát đã được lệnh không sử dụng hơi cay hay vũ khí nhưng khẳng định phiên họp Quốc hội vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Quân đội nước này cũng cho biết, 2.000 binh sỹ đã được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng trợ giúp lực lượng cảnh sát khi có yêu cầu.

Lãnh đạo PAD gọi cuộc tuần hành tại Bangkok ngày hôm nay là “trận chiến cuối cùng” nhằm lật đổ chính phủ.

Trong lúc phe đối lập đang chuẩn bị lực lượng, khoảng 10.000 người ủng hộ ông Thaksin cũng đã tập trung ở một ngôi chùa bên ngoài thủ đô Bangkok chuẩn bị ủng hộ chính phủ.

Tuy nhiên, những người lãnh đạo ủng hộ ông Thaksin tuyên bố không có ý định đụng chạm với PAD.

Trong thời gian gần đây, chính phủ Thái Lan tuyên bố sẵn sàng đàm phán với PAD nhưng lại xúc tiến kế hoạch sửa đổi Hiến pháp - vốn bị những người chống đối cho rằng sẽ giúp cựu Thủ tướng Thaksin quay trở lại.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ali Ashtari- người bị Iran treo cổ vì tội hoạt động gián điệp cho Israel

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 22/11 dẫn lời một quan chức phản gián của Iran cho biết, Iran đã treo cổ một gián điệp Israel để chính thức bước vào “cuộc chiến tình báo” với Israel.

Ông Obama đang cân nhắc trường hợp của bà Clinton

Báo chí Mỹ cho hay bà Hillary Clinton đã quyết định từ bỏ ghế thượng nghị sĩ để trở thành ngoại trưởng trong chính quyền của ông Barack Obama.

Ngày 20/11, các quốc gia Arab nằm bên bờ Biển Đỏ đã nhóm họp khẩn cấp tại Cairo (Ai Cập) để bàn về mối đe dọa cướp biển Somali.

Tổng thống Bush

Tổng thống Mỹ Bush hôm 21/11 đã lên đường tới Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC nhằm thảo luận những tiến bộ về tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên cũng như tìm kiếm một mặt trận thống nhất hơn để đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục