Nhóm họp khẩn cấp về nạn cướp biển Somali

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/11/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 20/11, các quốc gia Arab nằm bên bờ Biển Đỏ đã nhóm họp khẩn cấp tại Cairo (Ai Cập) để bàn về mối đe dọa cướp biển Somali.

Các quan chức cấp cao từ Ai cập, Saudi Arab, Jordan, Sudan, Yemen, nhóm họp trong bối cảnh nạn cướp biển đang ngày càng hoành hành dữ dội và theo Cơ quan Hàng hải Quốc tế là đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Mục tiêu của cuộc họp là "thúc đẩy sự cộng tác giữa các quốc gia Arab nằm ven bờ Biển Đỏ trước thực trạng bất thường này". Nước chủ nhà Ai Cập cho biết, mọi sự lựa chọn đã sẵn sàng để giải quyết mối đe dọa từ hải tặc Somali.

Vừa qua, cướp biển đã bắt giữ tàu chở dầu mang tên "Sirius Star" do Arab Saudi sở hữu và yêu cầu chủ tàu phải trả 25 triệu USD tiền chuộc trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ phải đối mặt với các hành động "thảm khốc". Đây là chiếc tàu lớn nhất bị tấn công và bắt cóc ngoài khơi Somali.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Bush

Tổng thống Mỹ Bush hôm 21/11 đã lên đường tới Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC nhằm thảo luận những tiến bộ về tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên cũng như tìm kiếm một mặt trận thống nhất hơn để đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tổng thống đắc cử Obama (bên trái) và Tổng thống Medevdev.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev với tân Tổng thống Barack Obama của Mỹ sẽ được sắp xếp ngay sau khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Từ ngày 22 đến 23-11-2008, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Thủ đô Li-ma, Pê-ru. Với chủ đề "Một cam kết mới cho sự phát triển của châu Á - Thái Bình Dương", Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC năm 2008 sẽ quy tụ hầu hết nguyên thủ các nền kinh tế thành viên tham dự. Cho đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này đã hoàn tất.

Giá dầu tiếp tục giảm.

Giá dầu tại châu Á chiều 20/11 đã giảm dưới 53 USD/thùng, mức thấp nhất trong hai năm qua. Theo các chuyên gia, giá dầu có thể giảm xuống mức 50 USD trong vài ngày tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục