60.000 người muốn phục vụ lễ nhậm chức của Obama

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/1/2009 | 12:00:00 AM

60.000 người đã gửi thư đến Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Barack Obama, bày tỏ mong muốn được tham gia làm tình nguyện viên cho các hoạt động vào ngày 20/1 tới.

Nhiều người mong được phục vụ trong lễ nhậm chức của Barack Obama.
Nhiều người mong được phục vụ trong lễ nhậm chức của Barack Obama.

Các nhà chức trách cho biết, tuy sự kiện này chỉ diễn ra trong vài ngày, bắt đầu từ ngày 20/01, nhưng cũng cần huy động 15.000 - 18.000 tình nguyện viên. Tính đến thời điểm này, số người gọi điện đăng ký đã cao gấp ba lần số tình nguyện viên tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống George W. Bush.

 

Phát ngôn viên của Ủy ban, ông Kevin Griffis, nói: “Mọi người đều mong muốn được tham gia. Ai cũng muốn mình có thể đóng góp một chút gì đó vào sự kiện này, và là một phần của lịch sử”.

 

Các nhà chức trách đã chọn ra được 27.000 người phù hợp, Tripp Wellde - Chủ tịch Ủy ban trên cho biết. Những người được chọn phải đáp ứng được một số yêu cầu của cơ quan tổ chức. 

 

“Các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ công tác vận chuyển, tìm nơi ăn chốn ở cho khách, và tất nhiên họ sẽ không được trả công”, Wellde nói. Tình nguyên viên sẽ được cung cấp thức ăn, một giấy chứng nhận để làm kỉ niệm, và một chiếc mũ lưỡi trai mùa đông.

 

Trong cuộc chọn lựa này, những tình nguyện viên là người thông thuộc khu vực Washington được ưu tiên hơn.

 

“Chúng tôi sẽ có rất nhiều du khách nước ngoài đến tham dự lễ nhậm chức của tổng thống. Và chúng tôi phải chắc chắn một điều là sẽ mang tới cho mọi người một lễ kỉ niệm đáng nhớ nhất, tuyệt vời nhất”, Wellde nói. “Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, càng nhiều người thông thuộc Washington phục vụ trong lễ nhậm chức của Obama sẽ càng làm cho các du khách hài lòng hơn”.

 

“Chúng tôi cũng nhận được không ít thư đề nghị được tham gia những công việc họ thích”, Wellde nói. “Nhiều người đề nghị được đứng trên khán đài cầm quyển kinh thánh. Một số người khác bày tỏ mong muốn được đứng cạnh Obama. Nhưng không may là, các tình nguyện viên sẽ không ai được đứng cạnh tổng thống trong lễ nhậm chức”.

 

Chưa rõ ai sẽ là người cầm quyển kinh thánh khi Obama đọc lời tuyên thệ hôm 20/01 tới, nhưng thường thì vợ của tổng thống sẽ là người cầm nó, một người đại diện cho Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức đã cho biết.

 

Wellde nói thêm, các tình nguyện viên đủ tư cách sẽ được thông báo qua email và phải trải qua một khóa đào tạo ngắn. Sau đó, họ sẽ được chia thành 15 đội, mỗi đội có một đội trưởng.

 

Wellde ước tính, khoảng 6.000 tình nguyện viên sẽ được điều đến phục vụ ở khu National Mall, nơi có hơn 2 triệu người tụ tập đón lễ nhậm chức. Khoảng 2.800 tình nguyện viên khác sẽ được phân công trực ở con đường diễn ra cuộc diễu hành lớn trong ngày đó. Và hàng ngàn người có nhiệm vụ thả bóng bay và phục vụ hàng loạt các sự kiện khác sau lễ nhậm chức.

 

Một trong những tình nguyện viên đăng kí sớm nhất, bà Gail Wise đến từ Leesburg, Virginia, kể lại, khi bà còn là học sinh cuối cấp trung học, đáng lý bà đã có cơ hội tham gia phục vụ lễ nhậm chức của Tổng thống John Kennedy năm 1961.

 

Nhưng đến ngày diễn ra lễ nhậm chức thì bà lại có một bài kiểm tra sinh học ở trường, và bố mẹ bà lúc đó đã an ủi rằng, bà sẽ tham gia lễ nhậm chức của tổng thống Kennedy vào nhiệm kỳ sau. Bà nhớ lại, vào ngày đó, bà vừa nghe tin tức trực tiếp về lễ nhậm chức trên đài phát thanh vừa mổ một con ếch theo yêu cầu của giáo viên.

 

"Nhưng không có lễ nhậm chức lần thứ hai của tổng thống Kennedy vì ông đã bị ám sát năm 1963. Và tôi không bao giờ có cơ hội đó nữa”, bà nói. Bây giờ bà đã 63 tuổi, nghỉ hưu và có đông con cháu, nhưng bà Wise cho biết, “tôi rất háo hức và quyết định đăng kí tham gia”.

 

Bà Wise đã làm tình nguyện viên ở quận Loudoun, Virginia trong suốt chiến dịch tranh cử của Obama. 

 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Xe hơi tại Bắc Kinh.

Từ 1/1/2009, chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu tiến hành loại bỏ hơn 350.000 phương tiện gây ô nhiễm cao ra khỏi các đường phố nội thành.

Những tên hải tặc Somalia đang cho xuồng cao tốc áp sát nhằm cướp tàu MV Faina chở vũ khí của Ukraine hồi tháng 10/2008.

Một trực thăng quân sự của Malaysia hôm 1/1 đã giải cứu một tàu chở dầu của Ấn Độ bị cướp biển tấn công ở khu vực Vịnh Aden nguy hiểm, ngoài khơi Somalia.

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết đã ngừng cung cấp gas tự nhiên tới Ukraina sau khi thời hạn thanh toán hết hạn.

Năm 2008 khép lại trong bối cảnh kinh tế thế giới rơi vào cơn suy thoái với hậu quả là tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chi tiêu dùng và xuất khẩu đều giảm… Do vậy, tại thời khắc tiễn đưa năm cũ 2008 chào đón năm 2009, mọi người trên thế giới đều cầu chúc cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục