Thế giới cầu chúc cho năm 2009 tốt lành hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2009 | 12:00:00 AM

Năm 2008 khép lại trong bối cảnh kinh tế thế giới rơi vào cơn suy thoái với hậu quả là tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chi tiêu dùng và xuất khẩu đều giảm… Do vậy, tại thời khắc tiễn đưa năm cũ 2008 chào đón năm 2009, mọi người trên thế giới đều cầu chúc cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Châu Á-Thái Bình Dương

Số người đón năm mới tại Sydney lên mức kỷ lục 1,5 triệu người và màn trình diễn pháo hoa truyền thống tại cầu cảng Sydney bên cạnh nhà hát Opera con sò cũng không kém phần lộng lẫy như các năm trước cho dù kinh tế Australia dự báo cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Chi phí cho màn bắn pháo hoa này lên đến 5 triệu AUD (3,4 triệu USD). Sydney là thành phố lớn đầu tiên trên thế giới đón năm mới (ảnh). Ấn Độ đón mừng năm mới trong không khí an ninh được tăng cường sau các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi tháng 11-2008 làm 172 người chết. Cảnh sát theo dõi chặt chẽ hoạt động của các nhóm vui chơi phòng khả năng những tên đánh bom liều chết trà trộn vào.

Tại Nhật Bản, số người thất nghiệp do các công ty cắt giảm lao động gia tăng. Họ tụ tập tại công viên Hibiya để chờ món súp gà miễn phí cùng với một buổi hòa nhạc làm nhẹ cảm giác nặng nề khi mất việc.

Cùng cầu chúc cho người dân vượt khó khăn trong năm 2009 đầy sóng gió về kinh tế này, các nhà tổ chức lễ đón năm mới tại Quảng trường Thời Đại ở Hồng Công (Trung Quốc) đã phát hàng ngàn phần quà lưu niệm trong đó có các đôi đũa có khắc những dòng chữ như “mọi người đều có việc làm”, “thị trường chứng khoán bùng nổ”, “nền kinh tế tốt đẹp cho Hồng Công”.

Tại Hàn Quốc, cảnh sát đã được lệnh báo động về khả năng có các cuộc biểu tình chống chính phủ ngay thời điểm giao thừa tại sảnh đường Bosingak, nơi có truyền thống đánh 33 tiếng chuông bạc để đón năm mới với hàng trăm ngàn người tham dự.

Lễ đón năm mới tại Singapore thu hút 250.000 người tại vịnh Marina với màn trình diễn pháo hoa ấn tượng. Tại Việt Nam và Trung Quốc, lễ hội đón năm mới con Trâu sẽ diễn ra vào hạ tuần tháng 1 nhưng cũng có một số hoạt động nhỏ đón năm mới Dương lịch. Nhiều công ty cho phép nhân viên nghỉ bắt đầu từ thứ năm sang ngày thứ sáu đến hết 2 ngày cuối tuần.

Mỹ

Giao thừa đón năm mới (diễn ra vào trưa ngày hôm nay 1-1, giờ VN) tại Quảng trường Thời Đại, New York sẽ có sự tham dự của Thượng nghị sĩ và là Ngoại trưởng tương lai Mỹ, Hillary Clinton cùng chồng Bill Clinton. Cả hai người sẽ giúp thị trưởng Michael Bloomberg hạ thấp quả cầu ánh sáng mừng năm mới. Gia đình bà Clinton sẽ dẫn đầu hàng ngàn người tham dự cùng đếm ngược 60 giây cuối cùng của năm 2008. Một phần của buổi lễ được trực tiếp trên Truyền hình ABC.

Châu Âu

Châu Âu đón chào năm mới với sự kiện kỷ niệm 10 năm lưu hành đồng euro. Vào ngày 1-1-2009, khu vực đồng tiền chung euro có thêm thành viên mới là Slovakia. Một thông tin khá vui là trước thời điểm đón năm mới TTCK tại hầu hết các nước châu Âu nhích lên từ 1,7% đến 2,7%. Paris, kinh đô ánh sáng, đón năm mới vui vẻ và đầy màu sắc nhất thế giới với tháp Effel rực ánh đèn và mọi người cùng hô câu “Bonne Annee!” (Chúc mừng năm mới). Tại Anh, lễ đón năm mới diễn ra trong thời tiết lạnh lẽo với nhiệt độ từ -30C đến -80C. Nước Nga đón năm mới với một Hiến pháp vừa được sửa đổi theo đó kéo dài nhiệm kỳ của tổng thống từ 4 năm lên 6 năm và Quốc hội từ 4 năm lên 5 năm với mong muốn duy trì ổn định nước Nga.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thi thể một số nhân viên an ninh Hamas thiệt mạng do tên lửa của Israel

Ngày 30/12 tại Paris, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp phiên khẩn cấp về tình hình bạo lực đang leo thang ở Dải Gaza giữa Palestine và Israel.

Châu Phi nhiều đất đai nhưng kỹ thuật canh tác còn lạc hậu.

Trung Quốc thiếu đất canh tác, châu Phi thiếu lương thực, và một doanh nhân ở đất nước 1,3 tỉ người đã nhạy bén thuyết phục nông dân di cư sang lục địa đen.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động quân sự ở dải Gaza.

Trước tình hình bạo lực leo thang ở dải Gaza, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Ban Ki-Moon đã kêu gọi Israel ngừng ngay các cuộc tấn công vào khu vực này.

Cấp cứu một người Israel bị thương do rocket của các phần tử vũ trang Palestine

Chiến dịch oanh tạc Dải Gaza của Israel đã bước sang ngày thứ tư với các cuộc tấn công vào hàng loạt trụ sở và cơ sở an ninh của Hamas. Trong khi đó, các tay súng Palestine vẫn tiếp tục bắn rocket sang lãnh thổ Do Thái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục