Iraq và Iran tăng cường quan hệ hợp tác

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/1/2009 | 12:00:00 AM

Hôm 3/1, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã bắt đầu thăm chính thức Iran 2 ngày nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Parviz Davoudi đã có mặt tại sân bay quốc tế Mehrabad tại thủ đô Tehran đón đoàn đại biểu Iraq.

Lễ đón Thủ tướng Nouri al-Maliki tại sân bay Mehrabad.
Lễ đón Thủ tướng Nouri al-Maliki tại sân bay Mehrabad.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, ngay sau khi có mặt tại thủ đô Tehran, đoàn đại biểu cao cấp của Iraq đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên với các quan chức của Iran về vai trò của phía Iran trong các dự án phát triển của Iraq.
 
Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Iraq cũng có kế hoạch hội đàm với nhà lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và các quan chức cao cấp khác.
 
Trước khi tới thăm Iran, ngày 02/01, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho biết Iraq sẽ không cho phép bất kỳ nước nào sử dụng Iraq làm căn cứ để đe doạ nước khác.
 
Thủ tướng al-Maliki cũng nhấn mạnh rằng Iraq sẵn sàng hợp tác với các nước láng giềng nhằm xây dựng mối quan hệ đúng đắn. Trong đó, Iraq sẽ coi trọng mối quan hệ tích cực với Iran.
 
Trước đó, chính phủ Iraq cho biết tổ chức đối lập lưu vong (PMOI) của Iran gồm 3.500 thành viên đang đóng căn cứ tại trại Ashraf, phía bắc của thủ đô Baghdad sẽ phải rời khỏi đất nước Iraq.
 
Thủ tướng a--Maliki cho biết thêm Iraq sẽ không cho phép bất kỳ tổ chức khủng bố nào, trong đó có tổ chức PMOI và Đảng Công nhân người Kurd (PPK) và chi nhánh của PPK, đảng vì cuộc sống tự do của người Kurd (PJAK) phá hoại mối quan hệ của Iraq với các nước láng giềng. Các tổ chức này thường xuyên có các cuộc xung đột với lực lượng quân đội Iran.

Đây là chuyến thăm thứ 4 của Thủ tướng al-Maliki tới Iran kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2006.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nhiều người mong được phục vụ trong lễ nhậm chức của Barack Obama.

60.000 người đã gửi thư đến Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Barack Obama, bày tỏ mong muốn được tham gia làm tình nguyện viên cho các hoạt động vào ngày 20/1 tới.

Xe hơi tại Bắc Kinh.

Từ 1/1/2009, chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu tiến hành loại bỏ hơn 350.000 phương tiện gây ô nhiễm cao ra khỏi các đường phố nội thành.

Những tên hải tặc Somalia đang cho xuồng cao tốc áp sát nhằm cướp tàu MV Faina chở vũ khí của Ukraine hồi tháng 10/2008.

Một trực thăng quân sự của Malaysia hôm 1/1 đã giải cứu một tàu chở dầu của Ấn Độ bị cướp biển tấn công ở khu vực Vịnh Aden nguy hiểm, ngoài khơi Somalia.

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết đã ngừng cung cấp gas tự nhiên tới Ukraina sau khi thời hạn thanh toán hết hạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục