Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/2/2009 | 12:00:00 AM

Tân Ngoại trưởng Hillary Rhodam Clinton hôm qua (18/2) đã tuyên bố Mỹ cần phải thiết lập những mối quan hệ chặt chẽ và mạnh mẽ với các nước Đông Nam Á do khu vực này là một trong những chìa khoá chính để giải quyết các vấn đề như cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và an ninh toàn cầu.

Bà Hillary tại Indonesia.
Bà Hillary tại Indonesia.

Ngoại trưởng Hillary đã đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan tại trụ sở chính của ASEAN ở thủ đô Jakarta. Bà Hillary đang ở thăm Indonesia, chặng dừng chân thứ hai của bà trong chuyến công du 4 nước Châu Á
 
Theo tân Ngoại trưởng, Mỹ sẽ khởi động một tiến trình liên cơ quan nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Mỹ và khu vực Đông Nam Á. "Hôm nay tôi rất tự hào khi tuyên bố rằng chính quyền của Tổng thống Obama sẽ khởi động một tiến trình liên cơ quan chính thức nhằm theo đuổi việc gia nhập và hiệp định thân thiện và hợp tác ở khu vực Đông Nam Á," bà Hillary phát biểu.
 
"Chúng tôi thực hiện bước đi này bởi vì chúng tôi tin Mỹ cần phải thiết lập được một mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ cũng như có mặt một cách hiệu quả ở Đông Nam Á. Khu vực này có vai trò quan trọng sống còn đối với tương lai," Ngoại trưởng Hillary nói thêm.
 
Bà cũng nhấn mạnh rằng khu vực Đông Nam Á là một nền kinh tế khu vực quan trọng theo định hướng thương mại, có vị trí chiến lược quan trọng đồng thời một số quốc gia trong khu vực này sẽ đóng vai trò then chốt cho bất kỳ giải pháp nào đối với các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống khủng bố và y tế toàn cầu.
 
Một mối quan hệ đối tác Mỹ-ASEAN sẽ rất quan trọng trong phương pháp tiếp cận mới của Mỹ đối với sự phát triển và ngoại giao, bà Hillary cho hay.
 
Về lĩnh vực kinh tế, Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi các nhà đầu tư của nước này đầu tư vào khu vực Đông Nam Á vì theo bà, đây là khu vực có cơ hội phát triển to lớn.
 
Về phần mình, Tổng thư ký ASEAN Pitsuwan cho rằng Mỹ và ASEAN nên hợp tác với nhau để giảm bớt những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đáp lại, Ngoại trưởng Hillary khẳng định Mỹ cam kết sẽ không dựng lên những hàng rào thương mại cũng như những rào chắn khác. Theo ông Pitsuwan, bà Hillary đã tái bảo đảm rằng Mỹ sẽ tiếp nhận các sản phẩm của ASEAN trong thời điểm kinh tế đang rất khó khăn này.
 
Ngoài ra, tân Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết bà sẽ đến tham dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN thường niên sẽ diễn ra ở thủ đô Bangkok, Thái Lan vào tháng 7 tới. Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã bỏ lỡ 2 dịp như vậy trong 4 năm ở cương vị này.

Hillary: Mỹ, Indonesia sẽ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Hassan Wirayuda, Ngoại trưởng Hillary cho biết Mỹ và Indonesia sẽ thiết lập một quan hệ đối tác toàn diện. Bà đã khen ngợi Indonesia vì đã chứng minh được rằng “Hồi giáo, dân chủ và hiện đại” có thể phát triển mạnh mẽ cùng nhau.
 
Ngoại trưởng Mỹ và Indonesia đã thảo luận về việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, thương mại, an ninh và chống khủng bố. Theo bà Hillary, Indonesia cùng chia sẻ những lợi ích và giá trị chung với Mỹ và rằng Indonesia có một vai trò quan trọng trên thế giới.
 
"Thiết lập một mối quan hệ đối tác toàn diện với Indonesia là một bước vô cùng quan trọng trong cam kết về nền ngoại giao thông thái của Mỹ," bà Hillary cho biết.
 
Bà cũng cam kết Mỹ sẽ giúp Indonesia khôi phục sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế. "Tất cả các nước đều phải đối phó với vấn đề này nhưng không nước nào có thể một mình giải quyết được điều đó. Và mặc dù Indonesia được dự đoán là sẽ vẫn giữ được tốc độ phát triển dương nhưng rõ ràng Indonesia vẫn cần sự giúp đỡ từ các nước bạn bè và đồng minh ở Châu Á cũng như trên thế giới."
 
Đến Indonesia lần này, Ngoại trưởng  Hillary cũng mang theo lời chào từ tân Tổng thống Barack Obama, người đã trải qua một phần thời thơ ấu ở quốc đảo rộng lớn này.
 
Theo lời bà Hillary, thời gian sống tại Indonesia đã giúp ông Obama hiểu được sâu sắc việc làm sao những người ở những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau vẫn có thể chung sống tốt với nhau. "Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà tôi đến Indonesia trong chuyến công du đầu tiên của mình," bà Hillary nhấn mạnh.
 
Chuyến thăm của tân Ngoại trưởng Mỹ đến Indonesia, quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới, được cho là có một ý nghĩa rất lớn trong việc khôi phục hình ảnh cũng như quan hệ của Mỹ với thế giới Hồi giáo.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục