Quân đội Madagasca đánh chiếm phủ tổng thống

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2009 | 12:00:00 AM

Tối ngày 15/3, giờ địa phương, lực lượng quân đội ủng hộ đảng đối lập Madagasca đã đánh chiếm phủ tổng thống tại trung tâm thủ đô Antananarivo, yêu cầu bắt giữ Tổng thống Marc Ravalomanana.

Lãnh đạo phe đối lập Andry Rajoelina tuyên bố mình làm tổng thống Madagasca.
Lãnh đạo phe đối lập Andry Rajoelina tuyên bố mình làm tổng thống Madagasca.

Lực lượng quân đã bắn rocket vào phủ tổng thống nhưng lại trúng vào Ngân hàng trung ương gần đó. Khi cuộc tấn công diễn ra Tổng thống Ravalomanana không có trong văn phòng.

Bạo động nổ ra sau khi lãnh đạo đảng đối lập Andry Rajoelina yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành bắt giữ Tổng thống Ravalomanana.

“Tôi yêu cầu Bộ tư pháp ban hành giấy phép bắt giữ  Ravalomanana vì tội phản bội lại dân tộc bằng việc đưa lính đánh thuê vào Madagasca,” Rajoelina phát biểu trước đám đông vào sáng sớm ngày 16/3.

Vị lãnh đạo trẻ phe đối lập cũng tuyên bố ông Ravalomanana không còn là tổng thống của quốc gia đảo quốc ở Ấn Độ Dương này nữa. “Tôi là tổng thống,” ông tuyên bố, và khẳng định “Chúng ta đang rất gần với chiến thắng.”

Ông tuyên bố chỉ còn những nghi lễ để chính thức công nhận ông là tổng thống của nước này, Rajoelina phát biểu trước khoảng 20.000 người ủng hộ rằng ông đã giành được sự ủng hộ của tất cả bộ máy chính quyền bao gồm cả thủ tướng, văn phòng của ông sẽ được dùng bởi thủ tướng của chính quyền chuyển giao, Monja Roindefo, vào Thứ 7 tới.

Jacques Sylla, chủ tịch Hạ viện Madagasca, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng đối lập.

Rajoelina đã từ chối đề xuất của tổng thống Ravalomanana về việc tổ chức trưng cầu dân ý trên cả nước để quyết định số phận của hai đối thủ chính trị trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại. Cuộc khủng hoảng này bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ông Netanyahu (trái) đã bắt tay với nhân vật cực hữu Lieberman.

Ngày 16.3, Thủ tướng được chỉ định Benjamin Netanyahu của Israel đã ký được thỏa thuận liên minh với đảng cực hữu Yisrael Beiteinu, hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Miri Reihman của đảng Likud cho biết. Theo thỏa thuận này, thủ lĩnh Yisrael Beiteinu là Avigdor Lieberman sẽ trở thành ngoại trưởng.

Đường vào khu công nghiệp chung Gaeseong

Chính phủ Hàn Quốc hôm 16-3 cho biết Bắc Triều Tiên đã thông báo mở lại một phần cửa khẩu biên giới giữa hai miền để các công dân Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp chung Gaeseong trở về nước sau 3 ngày đóng cửa biên giới.Người phát ngôn Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Kim Ho-nyoun cho biết: “Bắc Triều Tiên gửi một thông điệp vào lúc 9 giờ 20 phút sáng 16-3, trong đó nêu rõ những người Hàn Quốc bị kẹt lại từ ngày 13-3 sẽ được trở về Hàn Quốc vào trưa 16-3”. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ liệu Bắc Triều Tiên có cho phép người Hàn Quốc đến làm việc lại tại Gaeseong hay không.

Toàn cảnh buổi họp của OPEC tại Vienna ngày 15-3-2009.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 15-3 đã quyết định không cắt giảm sản lượng và thông báo sẽ không ra quyết định mới cho đến ít nhất tháng 5 tới.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình tại Lahore ngày 15-3.

Ngày 15-3, thủ lĩnh phe đối lập Nawar Sharif đã bị chính phủ Pakistan ra lệnh quản thúc tại gia nhằm ngăn cản ông này tổ chức một cuộc tuần hành lớn tại thủ đô Islamabad vào hôm nay (16-3). Lực lượng cảnh sát đã vây kín tư gia của ông N.Sharif tại Lahore, thủ phủ bang Punjab. Ông Sharif được lệnh không được rời khỏi nhà trong 3 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục