Vớt thêm 6 thi thể nạn nhân máy bay
- Cập nhật: Thứ bảy, 13/6/2009 | 12:00:00 AM
Thêm 6 người thiệt mạng nữa được đưa lên từ Đại Tây Dương hôm 12/6, trong khi cuộc chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm hộp đen và việc xem xét các tử thi cùng mảnh vỡ của phi cơ ngày càng gấp rút.
Một chiếc mặt nạ dưỡng khí cùng những mảnh khác của máy bay chuyến AF 447 được đưa lên bờ.
|
Trên bờ biển, các nhà điều tra đang xem xét các tử thi và những mảnh thu được từ chiếc phi cơ Air France lao xuống Đại Tây Dương, gồm hai ghế máy bay, các mặt nạ dưỡng khí, chai đựng nước, một số mảnh của máy bay, có những mảnh chỉ nhỏ bằng bàn tay người.
Hai tuần đã trôi qua kể từ khi vụ tai nạn xảy ra và công việc tìm kiếm ngày càng khó khăn hơn. Quân đội Brazil dự định đến ngày 25/6 sẽ dừng việc tìm kiếm, và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra dựa trên điều kiện thời tiết và số lượng thi thể cùng mảnh vỡ tìm được.
Các hộp đen của máy bay chỉ phát tín hiệu trong vòng 30 ngày kể từ khi máy bay rơi, vì vậy việc tìm kiếm chúng đang là ưu tiên quan trọng. Chúng sẽ cung cấp thông tin đầu mối cho việc điều tra nguyên nhân nào đã khiến chiếc Airbus A330-200 mang theo 228 người lao xuống biển.
Tổng số thi thể thu được từ trên biển hiện nay là 50, kể cả 6 người hôm qua. Theo quân đội Brazil, khả năng thu lượm những người xấu số phụ thuộc vào nhiệt độ nước biển và số lượng sinh vật sống trên biển đó. Hiện nhiệt độ nước ở khu vực đang tìm kiếm khá ấm, 28 độ C, và theo các chuyên gia, mức nhiệt này sẽ đẩy nhanh quá trình trồi lên rồi lại chìm xuống của những người đã thiệt mạng. "Tại thời điểm này, không ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy họ nói về việc dừng việc tìm kiếm những người xấu số", một chuyên gia về điều tra các tai nạn máy bay của Mỹ, nói.
Tuy vậy, các phi cơ và tàu quân sự Brazil vẫn vật lộn với thời tiết xấu để tiếp tục chiến dịch tìm kiếm. Mảnh vỡ quan trọng nhất đã tìm được cho đến nay vẫn là phần cánh đuôi máy bay - thứ có thể giúp cơ quan điều tra tìm manh mối xem cái gì đã khiến máy bay rơi. Thời tiết ở Đại Tây dương đang xấu đi, mưa làm giảm tầm nhìn của các tàu hải quân, trong khi mây khiến cho ảnh vệ tinh không được rõ ràng.
Do chưa tìm được hộp đen và cũng chưa có một bằng chứng chắc chắn nào về nguyên nhân tai nạn, các nhà điều tra đang tập trung vào giả thuyết các thiết bị cảm biến tốc độ ngoại vi đã bị đóng băng và cho ra những số liệu sai. Air France đã ra lệnh thay các cảm biến này trên những máy bay Airbus của hãng từ ngày 27/4, sau khi phi công thông báo về việc số liệu tốc độ sai hoặc không có khi họ điều khiển các phi cơ A330 và A340. Chiếc máy bay gặp nạn chưa kịp thay thiết bị cảm biến này.
(Theo VnExpress)
Các tin khác
Giám đốc cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta ngày 11-6 tuyên bố họ tin ông trùm khủng bố Osama bin Laden đang ẩn náu ở Pakistan và việc bắt giữ y vẫn là ưu tiên hàng đầu của CIA.
Ngay sau khi Giám đốc Cơ quan quản lý thị trường tiêu thụ và dịch vụ Mát-xcơ-va Vla-đi-mia Ma-lư-scốp tuyên bố chính quyền thủ đô Nga buộc phải lùi thời gian đóng cửa khu chợ Tréc-ki-dô-vô người Việt quen gọi là "Chợ Vòm" sang năm 2011, Thư ký báo chí thị trưởng Mát-xcơ-va Xéc-gây Xoi đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.
Cơ hội nối lại vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu đã xuất hiện khi các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 33 Nhóm các nước xuất khẩu nông nghiệp (CGMM) tại Indonesia cùng nhất trí thúc đẩy nỗ lực nhằm khôi phục tiến trình này, đồng thời cam kết hướng tới một thỏa thuận khung nhằm bãi bỏ các chế độ trợ giá xuất - nhập khẩu.
Chiều tối ngày 11/6 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần đầu tiên sau 41 năm đã phải chính thức công bố cúm A/H1N1 đã trở thành đại dịch toàn cầu.