Tổng thống Ukraine cách chức hai phó thủ tướng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2010 | 2:09:10 PM

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ngày 13/10 đã ký sắc lệnh cách chức Phó Thủ tướng phụ trách nông nghiệp Viktor Slauta, và Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm điều phối các vấn đề Nội vụ và Quốc phòng Vladimir Sivkovych.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Sắc lệnh của Tổng thống Yanukovych nêu rõ "đây là bước đi cần thiết để cơ cấu chính phủ phù hợp với Hiến pháp." Nội các của Thủ tướng Nikolai Azarov được thành lập tháng Ba vừa qua có năm phó thủ tướng, nhiều hơn hai người so với quy định của Hiến pháp Ukraine năm 1996.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Yanukovych sử dụng những quyền được trao cho ông sau phán quyết ngày 30/9 của Tòa án Hiến pháp nước này, theo đó hủy bỏ cải cách hiến pháp năm 2004 - quy định chuyển nhiều quyền hạn của tổng thống cho quốc hội như quyền bổ nhiệm các bộ trưởng chính phủ, và khôi phục Hiến pháp năm 1996.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Ukraine, Tổng thống Yanukovych cho rằng Ukraine cần thiết lập nguyên tắc bầu cử của châu Âu, theo đó bầu cử quốc hội và tổng thống diễn ra cùng ngày.

Đề nghị này của ông Yanukovych được đưa ra trong bối cảnh trước đó, Quốc hội nước này đệ trình Tòa án Hiến pháp bản kiến nghị, theo đó yêu cầu kéo dài nhiệm kỳ của các nghị sĩ hiện nay thêm một năm.

Theo Hiến pháp năm 1996, quốc hội và các cơ quan chính quyền địa phương được bầu với nhiệm kỳ bốn năm, tuy nhiên, quốc hội khóa này được bầu năm 2007 với nhiệm kỳ năm năm. Vì vậy, các nghị sỹ đã yêu cầu kéo dài nhiệm kỳ thêm một năm và cuộc tổng tuyển cử sẽ được tiến hành vào năm 2012 thay vì vào tháng 3/2011.

Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine tiếp theo cần phải diễn ra vào tháng 3/2015.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tàu khu trục Jintsu của hải quân Nhật Bản (phía sau) và một tàu ngầm của hải quân Nga trong cuộc diễn tập tháng 7-2010.

Chiếc tàu khu trục lớp Akizuki, được lực lượng hải quân Nhật Bản quảng cáo là thuộc thế hệ tương lai, đã ra mắt vào ngày 13-10 tại xưởng đóng tàu Nagasaki của hãng Công nghiệp nặng Mitsubishi, theo báo chí địa phương.

Đúng 8 giờ sáng nay 14.10 (giờ Việt Nam), người thợ mỏ cuối cùng đã được đưa lên mặt đất.

Florencio Avalos (giữa) - người đầu tiên trong số 33 thợ mỏ mắc kẹt được đưa lên mặt đất trong vòng tay đón mừng của Tổng thống Chile S.Pinera (áo đỏ) và các nhân viên cứu hộ.

Đến 0 giờ ngày 14-10, 17 trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hầm khai thác mỏ đồng và vàng San Jose ở Chile (cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 850km về phía bắc) đã hơn hai tháng được đưa lên mặt đất.

Sáng sớm 14-10 (giờ Việt Nam), Pedro Cortez, 25 tuổi, là thợ mỏ thứ 31 được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt sâu dưới lòng đất. Hiện chỉ còn 2 thợ mỏ. Cả thế giới đang hồi hộp theo dõi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục