Châu Âu “nóng” trước hiểm họa khủng bố

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/10/2010 | 8:13:56 AM

Giữa lúc còn đang "quay cuồng" trong mối lo "cơm áo gạo tiền" do "bão nợ" công gây ra, Lục địa già lại phải nơm nớp sợ hãi trước nguy cơ bị biến thành mục tiêu của các vụ khủng bố quy mô lớn khi những ngày gần đây, cơ quan tình báo của nhiều quốc gia thông tin dồn dập về các âm mưu tấn công đẫm máu tại nhiều địa điểm ở châu Âu.

Tâm lý lo ngại đang bao trùm sau khi nhiều quốc gia ở châu Âu nâng mức cảnh báo về an ninh, đồng thời, khuyến cáo người dân nên thận trọng khi đi lại ở những khu vực đông đúc. Nhật Bản và Mỹ cũng đưa ra những khuyến cáo tương tự đối với công dân hai nước này tại châu Âu.

Trong suốt hơn một tuần qua, mạng lưới tình báo châu Âu dường như hoạt động hết công suất sau khi có tin về một nhóm 25 phần tử Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch trở lại châu Âu qua đường Thổ Nhĩ Kỳ sau khi kết thúc đợt huấn luyện tấn công khủng bố tại khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Những kẻ có kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn và có khả năng tổ chức cao này đang thực sự là mối lo làm đau đầu các cơ quan an ninh.

Nguồn tin tình báo ở Cựu lục địa cho biết, những kẻ âm mưu tấn công châu Âu có một danh sách các mục tiêu là những nơi thường xuyên tập trung đông người như tháp Eiffel, Nhà thờ Đức bà Paris của Pháp, khách sạn hạng sang Hotel Adlon gần Cổng Brandenburg ở thủ đô Berlin của Đức, nhà ga trung tâm Berlin và tháp truyền hình Alexanderplatz của Đức. Đan Mạch cũng có nhiều nguy cơ khi các tay súng muốn nhắm vào báo Jyllands-Posten, tờ báo đã đăng hình biếm họa nhà Tiên tri Mohammed làm người Hồi giáo nổi giận...

Việc phát hiện âm mưu khủng bố tại châu Âu cho thấy, giờ đây các tổ chức khủng bố bắt đầu có khuynh hướng sử dụng tấm hộ chiếu của người phương Tây. Đây được coi là một trong những "vũ khí" mới của Al-Qaeda. Đơn giản vì những người sống ngay tại châu Âu sẽ hiểu rõ về các mục tiêu cần tấn công và cách để gây hậu quả lớn nhất.

Vì vậy, trong thời gian gần đây trong danh sách "đen" của các cơ quan an ninh của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) xuất hiện nhiều đối tượng mang hộ chiếu phương Tây tới Pakistan và nhiều nước khác để được Al-Qaeda huấn luyện, sau đó trở về nước thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Theo Văn phòng Liên bang bảo vệ Hiến pháp Đức, khoảng 200 người Đức hoặc nước ngoài sống ở Đức đã từng tới Pakistan để tham gia các khóa học bán quân sự do các nhóm Hồi giáo giảng dạy.

Ngay trong ngày 5-10, trong đợt truy quét các phần tử khủng bố ở Bắc Waziristan (Pakistan), máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 8 tay súng mang quốc tịch Đức được cho là thành viên nhóm Hồi giáo Jihad.

Tuy nhiên, dư luận ngờ rằng những gì mà lực lượng an ninh nắm được có thể chỉ là bề nổi của một tảng băng rất lớn về mối đe dọa này. Vì giờ đây, các nhóm khủng bố đang áp dụng thêm một chiến thuật mới nữa, đó là xây dựng lò huấn luyện ngay trong lòng châu Âu. Thay vì phải "du học" xa tận Afghanistan, Pakistan hoặc một nơi nào đó ở Trung Đông, châu Phi thì nay các phần tử cực đoan mang quốc tịch ở phương Tây có thể qua các khóa đào tạo ngay tại chỗ.

Ngoài ra, chiến thuật mới của các tổ chức khủng bố quốc tế còn tập trung xây dựng hàng loạt mắt xích tí hon ở khắp thế giới. Kiểu hoạt động tưởng chừng manh mún này tạo ra sự liên kết chặt chẽ và vô cùng hiệu quả.

Đây là điều đặc biệt nguy hiểm vì không chỉ giúp bọn khủng bố tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn có thể đánh lạc hướng các lực lượng an ninh.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Ngày 17/10, hàng nghìn người “áo đỏ” ủng hộ phe đối lập chống chính phủ lại tập hợp ở phía bắc thủ đô Bangkok của Thái Lan để tham gia cuộc biểu tình lớn thứ ba thời gian qua, yêu cầu chính phủ “lập tức tiến hành bầu cử quốc hội”.

Các nước hạ nguồn sông Mekong nên hoãn các dự án xây đập thủy điện để giữ hệ sinh thái vùng sông Mekong. Trong ảnh: chợ nổi Ngã 5, tỉnh Sóc Trăng

Ủy ban sông Mekong (MRC) khuyến cáo các nước hạ nguồn sông Mekong nên hoãn các dự án xây dựng đập thủy điện trong vòng 10 năm trở lên, để ngăn ngừa nhiều nguy cơ đối với hệ sinh thái trong khu vực do các công trình thủy điện gây ra.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc nỗ lực tìm kiếm những người mất tích.

Ít nhất 21 thợ mỏ đã thiệt mạng và 16 người khác vẫn mắc kẹt dưới lòng đất trong vụ nổ khí ga làm sập một mỏ than ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc sáng qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên ngày 16/10 cho biết nước này sẵn sàng quay trở lại cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục