Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 Seoul (Hàn Quốc): Hướng đến phát triển cân bằng, bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2010 | 2:21:02 PM

Hôm nay 11-11, Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc) và dự kiến kết thúc ngày 12-11. Đây là hội nghị thứ 5 sau 4 hội nghị được tổ chức lần lượt ở Washington (Mỹ, năm 2008), London (Anh, tháng 4-2009), Pittsburgh (Mỹ, tháng 9-2009) và Toronto (Canada, tháng 6-2010).

Lần này, Việt Nam là khách mời tham dự Hội nghị với tư cách Chủ tịch luân phiên ASEAN. Những vấn đề chưa được giải quyết như mạng an toàn tài chính toàn cầu, cải cách hệ thống tài chính quốc tế nhằm giúp nền kinh tế thế giới khỏe mạnh, phát triển cân bằng và bền vững trong tương lai sẽ tiếp tục được đưa ra xem xét giải quyết.

Các cựu binh Hàn Quốc thể hiện mong muốn Hội nghị G20 thành công, mang lại những giải pháp tích cực.

Trước thềm Hội nghị G20, nhiều lãnh đạo các liên đoàn lao động trên thế giới đã kêu gọi lãnh đạo G20 cam kết tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Theo thống kê của Công đoàn toàn cầu (Global Unions), hiện có hơn 220 triệu người không có việc làm, tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, so với con số 31 triệu người thất nghiệp năm 2007. 100 triệu người không có việc làm đang lâm vào cảnh khốn cùng.

Bà Sharan Burrow, Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn quốc tế (ITYC) nhắc lại lời cam kết của lãnh đạo G20 tại Hội nghị G20 ở Pittsburgh về việc tạo việc làm cho người lao động. Thế nhưng, chỉ 2 tháng sau, trong Hội nghị G20 ở Toronto, các nước gần như đã chùn bước trong nhiệm vụ quan trọng này.

Đại diện Global Unions cho rằng: “Cần duy trì biện pháp tạo việc làm để phục hồi kinh tế, giảm thâm hụt thay vì áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng quá khắt khe. Trong ngắn hạn, G20 cần nhanh chóng tạo điều kiện ưu tiên để giảm thiểu tối đa tình trạng thất nghiệp. Về trung hạn, G20 cần theo đuổi mô hình tăng trưởng và phát triển mới bảo đảm tính cân bằng và bền vững. Từ đó tạo ra những công việc ổn định, mang lại nguồn thu nhập công bằng cho người dân”.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước, 3 tổ chức kinh tế hàng đầu thế giới là Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã lên tiếng cảnh báo các nhà lãnh đạo G20 về tình trạng nền kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa bởi áp lực bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng.

Những tổ chức này cho rằng, sự ổn định của hệ thống thương mại toàn cầu sẽ đối mặt với nguy cơ lớn nếu các nước điều chỉnh đồng tiền của mình để theo đuổi lợi thế cạnh tranh dựa vào tỷ giá hối đoái.

  • 3500 phóng viên tác nghiệp

Tờ Korea Herals cho biết, hơn 3.500 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí trên thế giới tham dự hội nghị sẽ được phục vụ hai thức uống độc đáo từ các loại rượu truyền thống của Hàn Quốc là soju và makgeolli.

Các nhà pha chế đã đặt tên cho hai loại thức uống này với tên  là “Seoul Symphony” (Bản giao hưởng Seoul) và “Heart and Seoul” (Tâm hồn Seoul). Đây cũng là thức uống dành cho các nhà văn hóa của nhóm nước G20 đến Seoul tham dự Hội nghị Văn hóa C20 hai tháng trước đây. Giới thiệu hình ảnh quốc gia qua những nét văn hóa là một trong những cách thức được người dân xứ Hàn rất chú trọng.

Nga chuyển 10 tỷ m³ gas/năm cho Hàn Quốc

Theo AFP, thỏa thuận ban đầu mà theo đó, hãng dầu lửa quốc gia Nga Gazprom sẽ xuất khẩu hàng năm 10 tỷ m³ gas cho Hàn Quốc trong giai đoạn bắt đầu từ 2015 tới 2017 đã được ký kết ngày10-11 nhân dịp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến quốc gia châu Á này tham dự Hội nghị G20. Hàn Quốc là một trong những nước sử dụng gas tự nhiên lớn nhất thế giới, nhập khẩu 7,8 triệu tấn mỗi năm chỉ để phục vụ sưởi ấm, chủ yếu từ Đông Nam Á và Trung Đông.

Trước đó, Hàn Quốc cũng đã có thỏa thuận độc lập có thời hạn 20 năm, hàng năm nhập khẩu 1,5 triệu tấn khí gas lỏng với hãng Sakhalin Energy của Nga. 

Trẻ em Hàn Quốc đón Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến Hàn Quốc dự Hội nghị G20.

 
(Theo SGGP)

Các tin khác

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden hôm qua (10/11) đã bổ nhiệm một thủ lĩnh mới, chuyên chỉ huy các chiến dịch tấn công nhằm vào phương Tây.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm 5+1 đã bị ngừng lại hồi đầu năm 2009 khi Iran từ chối dự thảo trao đổi nhiên liệu hạt nhân làm giàu cần thiết cho các lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran.

Ước mơ mua được xe Nhật giá rẻ của khách hàng Đông Nam Á sắp trở thành hiện thực khi Honda chuẩn bị sản xuất một mẫu xe mini chỉ khoảng 10 nghìn USD dành riêng cho khu vực này.

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp Pháp phê chuẩn dự luật cải cách chế độ hưu trí của Chính phủ, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 10-11 đã nhanh chóng ký ban hành thành luật văn kiện trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục