Bin Laden bổ nhiệm thủ lĩnh chống phương Tây mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2010 | 2:01:00 PM

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden hôm qua (10/11) đã bổ nhiệm một thủ lĩnh mới, chuyên chỉ huy các chiến dịch tấn công nhằm vào phương Tây.

Được các cơ quan tình báo phương Tây biết đến với tên gọi Saif al-Adel - hay “Thanh kiếm của sự công bằng”, thủ lĩnh mới của các chiến dịch quốc tế được cho là chủ mưu làn sóng tấn công vốn gây ra một loạt vụ khủng bố trên khắp châu Âu gần đây. Tên này cũng được cho là chủ mưu trong cuộc đánh bom bưu kiện nhằm vào nước Mỹ, được phát hiện ở Anh và Dubai. 

Nguồn tin từ Mỹ và Pakistan cho biết, al-Adel hiện đang đứng đầu một số chiến dịch nằm trong một cuộc chiến tư tưởng nhằm thuyết phục dư luận phương Tây tin rằng cuộc chiến chống khủng bố là vô nghĩa và vô hiệu.  

Theo đó sẽ mở đường cho al-Qaeda nằm giữ quyền lực tại các quốc gia bất ổn như Somali và Yemen.

“Chiến thuật của al-Qaeda là tiến hành một loạt các chiến dịch khủng bố nhỏ, tận dụng nguồn lực của các đồng minh và đồng bọn ở bất cứ nơi đâu”, một chuyên gia về al-Qaeda ở Pakistan cho hay.

Một quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết ý tưởng trên phục vụ cho “các vụ tấn công nhỏ nhưng thường xuyên”, có thể gây tổn hại cho phương Tây không chỉ một lần.

Sinh tại Ai Cập, al-Adel được tin là từng là đại tá trong Lực lượng đặc nhiệm của nước này. Tuy nhiên, al-Adel đã bị bắt năm 1987 cùng vài phần tử khác vì là chủ mưu của một số cuộc tấn công ở nước này nhưng sau đó hắn đã được thả tự do.

Các tài liệu của Mỹ cho biết, al-Adel từng là người huấn luyện tại các trại của al-Qaeda ở Afghanistan và Somalia và đã tham gia vài vụ tấn công. Năm 2000, các công tố viên Áo cho rằng al-Adel chính là chỉ huy trong âm mưu ám sát Joseph "Diamond Joe" Hicks - một ông trùm khai mỏ và cũng là thành viên hàng đầu của một tổ chức Do Thái.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Các cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm 5+1 đã bị ngừng lại hồi đầu năm 2009 khi Iran từ chối dự thảo trao đổi nhiên liệu hạt nhân làm giàu cần thiết cho các lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran.

Ước mơ mua được xe Nhật giá rẻ của khách hàng Đông Nam Á sắp trở thành hiện thực khi Honda chuẩn bị sản xuất một mẫu xe mini chỉ khoảng 10 nghìn USD dành riêng cho khu vực này.

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp Pháp phê chuẩn dự luật cải cách chế độ hưu trí của Chính phủ, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 10-11 đã nhanh chóng ký ban hành thành luật văn kiện trên.

Các nhân viên kiểm phiếu đang làm việc ở Yangon.

Hai đảng đối lập thân phương Tây lớn nhất Myanmar gồm Lực lượng Dân chủ Quốc gia (NDFP) và Dân chủ Myanmar (DP) ngày 9-11 thừa nhận thất bại trước đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) thân quân đội trong cuộc tổng tuyển cử, đầu tiên sau 20 năm diễn ra hôm 7-11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục