Nga phái sát thủ thủ tiêu kẻ chỉ điểm cho Mỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/11/2010 | 2:22:22 PM

Báo Nga Kommersant ngày 11-11 cho biết một sĩ quan tình báo cấp cao của Nga đã phản bội lại tổ chức và chỉ điểm cho cơ quan phản gián Mỹ. Người này cũng tự nhận anh ta suýt nữa bị ám sát vì phản bội.

Nữ điệp viên Nga bị Mỹ trục xuất Anna Chapman đến thăm trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan ngày 8-10.
Nữ điệp viên Nga bị Mỹ trục xuất Anna Chapman đến thăm trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan ngày 8-10.

>> Phát hiện kẻ phản bội làm lộ vụ điệp viên Nga

Viên sĩ quan tình báo này, được xác định là đại tá Shcherbakov, là nhân vật chủ chốt giúp phía Mỹ bắt giữ và trục xuất đường dây điệp viên Nga hoạt động ở New York, Boston, Virginia, New Jersey và Cyprus hồi tháng 7, theo tờ Kommersant.

Tờ báo này cũng nói Shcherbakov là người điều hành đường dây gián điệp ở Mỹ và đã rời Nga không lâu trước khi phía Mỹ tuyên bố các vụ bắt giữ vào tháng 6.

Những điệp viên Nga đã bị một tòa án Mỹ tuyên bố có tội với các cáo buộc “đại diện cho nước ngoài mà không đăng ký với nhà chức trách” và bị trục xuất.

Báo Kommersant nói ông Shcherbakov chịu trách nhiệm về hoạt động “gián điệp quần chúng”, tức những điệp viên không được miễn trừ ngoại giao. Bài báo cũng dẫn một quan chức của điện Kremlin nói một sát thủ đã được cử đi thủ tiêu ông này.

“Chúng tôi biết hắn ta ở đâu” - quan chức này nói, đồng thời khẳng định “một Mercader” đã được cử theo Shcherbakov. Ý ông muốn đề cập đến điệp viên Xô Viết Jaime Ramon Mercader, người đã thủ tiêu nhân vật li khai Loen Trotsky bằng một cây gậy bằng băng vào năm 1940 trên đất Mexico theo mệnh lệnh của Josef Stalin.

Hồi tháng 7, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tổ chức một buổi tiệc cho 10 trong số các điệp viên trong đó ông ca ngợi lòng ái quốc của họ và ám chỉ họ là những nạn nhân của một vụ phản bội và ông biết tên của kẻ đó.

“Cái tên Shcherbakov được đề cập với tôi vài ngày sau khi các điệp viên bị bắt. Tôi đã gặp các đồng nghiệp sau đó và một người nói Shcherbakov chính là kẻ phản bội và chỉ điểm, hiện hắn và gia đình đã sang Mỹ. Đây là vụ bội phản lớn nhất kể từ khi FBI bắt giữ (Aldrich) Ames vào năm 1994 và (Robert) Hanssen năm 2001” - Igor Prelin, một cựu sĩ quan tình báo nói.

Cả hai cơ quan tình báo liên bang Mỹ và Nga đều từ chối đưa ra bình luận về diễn tiến mới này.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các Bộ trưởng của 21 nền kinh tế tại hội nghị.

Những ngày này, khu vực châu Á đang rất nhộn nhịp với hai Hội nghị quan trọng: Hội nghị APEC diễn ra tại Nhật Bản, và tại Hàn Quốc là nhóm G20, trong đó tất cả đều tập trung vào các vấn đề kinh tế mà cả thế giới quan tâm.

Đại biểu tham dự hội thảo quốc tế về biển Đông lắng nghe ý kiến của các bên.

Đó là khẳng định của một số học giả tại hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông ngày 11-11 tại TP.HCM. Trong ngày thứ nhất của hội thảo, các học giả đã trình bày đánh giá của mình về những diễn biến xung quanh tình hình biển Đông gần đây.

Binh sĩ Nhật.

Tokyo đang cân nhắc việc lập "đội giám sát an ninh bờ biển nhằm theo dõi hoạt động của hải quân Trung Quốc tại biển Hoa Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung- bak.

Việc thỏa thuận về Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) giữa hai nước vốn lâm vào bế tắc trong suốt một thời gian dài vẫn chưa có hướng ra khi cả hai bên không đạt được sự thống nhất trong cuộc thảo luận ngày 11/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục