Tàu chiến Anh ghé thăm Cuba lần đầu tiên sau hơn 50 năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/11/2010 | 2:15:24 PM

Tàu khu trục HMS Manchester đã cập cảng Havana vào ngày 15-11, trở thành chiến hạm đầu tiên của Anh ghé thăm Cuba kể từ cuộc cách mạng Cuba 1959.

Tàu HMS Manchester tiến vào cảng Havana.
Tàu HMS Manchester tiến vào cảng Havana.

Phía Cuba đã cử các cận vệ danh dự ra đón tiếp thủy thủ đoàn của tàu HMS Manchester, trong khi dàn nhạc hải quân Cuba xướng lên quốc ca của hai nước.

Mục đích của chuyến thăm là nhằm “củng cố sự hợp tác tuyệt vời giữa Anh và Cuba, đặc biệt là trong vấn đề chống tội phạm ma túy và đối phó với các thảm họa”, BBC trích dẫn thông báo chính thức từ Tòa đại sứ Anh tại Havana.

“Hải quân Anh đã vắng mặt ở đây trong 53 năm, nhưng tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều chuyến thăm khác kể từ đây ” - ông Rex Cox, tư lệnh tàu HMS Manchester, nói sau cuộc gặp với người đứng đầu hải quân Cuba, đô đốc Carlos Alfonso Duque. Ông Cox cũng cho biết hai bên sẽ thảo luận về các biện pháp hợp tác để chống nạn buôn lậu ma túy tại khu vực Caribê.

Các thủy thủ tàu HMS Manchester cũng đã tham gia lễ hội mừng 491 năm ngày thành lập thành phố Havana diễn ra vào tối 15-11. Thủy thủ đoàn cũng sẽ đặt vòng hoa tại tượng anh hùng Cuba Jose Marti và đến thăm Học viện Hải quân Cuba.

Tàu HMS Manchester có thủy thủ đoàn gồm 270 người bao gồm nhiều quốc tịch khác nhau như Anh, Úc, Jamaica và Nepal, đã bắt đầu tuần tra chống tội phạm ma túy tại bờ biển Caribê kể từ tháng 6 năm nay.

Ngoài việc hợp tác với hải quân Anh, Chính phủ Cuba cũng đã đưa ra lời đề nghị hợp tác chính thức với hải quân Mỹ trong vấn đề chống buôn lậu ma túy.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các nhân viên cứu hộ đang trợ giúp một người bị thương tại hiện trường vụ sập nhà.

Một tòa nhà chung cư 4 tầng hôm qua 15-11 đã bị sập tại một khu dân cư đông đúc ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 15/11, làm ít nhất 55 người thiệt mạng.

Công nhân xây dựng đường ống dẫn dầu Burgas - Alexandroupolis .

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov vừa làm phía Nga ngạc nhiên, khi ông tuyên bố Sofia đã ngừng việc xây dựng đường ống dẫn dầu đoạn chạy qua Bulgaria vì lý do sinh thái.

Ngọn lửa đang bốc lên ngùn ngụt từ vụ hoả hoạn.

Một vụ hoả hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại chung cư cao tầng ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc ngày 16/11, làm ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Chỉ huy Lực lượng Phòng thủ trên không của Iran – Chuẩn tướng Ahmad Miqani hôm 14/11 cho biết, nước này sẽ chính thức khởi động một cuộc tập trận phòng không quy mô lớn vào ngày 15/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục