Brazil: cảnh sát "đấu súng" liên tục với băng đảng ma túy

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/11/2010 | 8:33:52 AM

Cảnh sát Brazil cho biết các băng đảng ma túy ở Rio de Janeiro ngày càng nguy hiểm và xung đột liên tiếp với lực lượng an ninh từ hôm 21 đến 26-11, khiến 30 người chết và 188 người bị bắt giữ.

Cảnh sát ẩn nấp để tiêu diệt tội phạm ma túy.
Cảnh sát ẩn nấp để tiêu diệt tội phạm ma túy.

Phát biểu trên CNN hôm 25-11, ông Jose Mariano Beltrame, thư ký an ninh của Rio de Janeiro, cho hay bạo lực nổ ra khi họ chuyển các tù nhân từ những trại giam địa phương sang nhà tù liên bang ở các bang khác. Một số tù nhân trong diện chuyển trại đã được các tổ chức tội phạm ra lệnh gây rối và nổi loạn.

Trong khi đó, các băng đảng ma túy phái người tấn công các đồn cảnh sát và đốt xe. Chính quyền Brazil cho rằng vụ việc nổi lên là do các tội phạm ma túy đang bị cầm tù tức giận với việc cảnh sát kiểm soát gắt gao hoạt động của đồng bọn ở hơn chục khu ổ chuột.

Hãng tin Reuters mô tả các cỗ xe thiết giáp lăn bánh trên đường phố Rio de Janeiro ngập ngụa khói hôm 25-11 khi cảnh sát truy quét các nhóm tội phạm ma túy vốn hoạt động trong các khu ổ chuột. Hôm qua là ngày thứ 5 liên tiếp bạo lực hoành hành ở một thành phố đang chuẩn bị đăng cai World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic 2016.

Đường phố Rio de Janeiro náo loạn vì các vụ bắn súng và đốt xe

Ít nhất 10 cỗ xe thiết giáp của hải quân Brazil đã đưa các binh lính và cảnh sát đến khu vực này, nơi các băng đảng đã dựng rào chắn đường.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã chỉ đạo bộ trưởng tư pháp hỗ trợ bất kỳ nhu cầu nào của Rio de Janeiro để lập lại trật tự.

Cảnh sát cho biết ít nhất 30 người đã chết trong tuần này vì các vụ đụng độ, trong đó có một bé gái 14 tuổi chết vì một viên đạn bắn lạc vào nhà. Ngoài ra, có 2 cảnh sát bị thương, 37 xe bị đốt cháy gồm các xe hơi, xe tải, xe buýt. Ít nhất 47 trường học và 10 trường mầm non phải đóng cửa.

Các tin khác
Các xe bọc thép đang tiến vào khu ổ chuột Vila Cruzeiro.

Các lực lượng an ninh Brazil hôm qua đã triển khai các xe bọc thép và cảnh sát được trang bị vũ khí tại thành phố Rio de Janeiro để truy quét các băng đảng buôn lậu ma túy đang ẩn náu tại các khu ổ chuột.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young ngày 25/11 đã tuyên bố từ chức sau khi có những chỉ trích rằng ông quá thụ động trong việc đối phó với vụ nã đạn pháo gây chết người của Triều Tiên.

Bán đảo Triều Tiên vẫn cực kỳ căng thẳng hai ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc làm bốn người thiệt mạng và 18 người bị thương.

CHDCND Triều Tiên đã bắn khoảng 200  quả đạn pháo vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Sau khi Hàn Quốc quyết định tăng cường đáng kể lực lượng pháo binh ở vùng biển Hoàng Hải, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo sẽ tiến hành thêm "các cuộc tấn công quân sự" nếu Hàn Quốc “những hành động khiêu khích quân sự khinh suất”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục