Hàn Quốc cho phép quân đội “phản công ngay”

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2010 | 8:54:44 AM

Nếu bị CHDCND Triều Tiên tấn công, quân đội Hàn Quốc được phép đáp trả ngay lập tức không cần theo quy tắc giao chiến.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin kêu gọi binh sĩ tăng cường khả năng tác chiến
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin kêu gọi binh sĩ tăng cường khả năng tác chiến

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 6/12 ra lệnh quân đội thực hiện quyền tự vệ nếu bị CHDCND Triều Tiên tấn công, cho phép họ phản công ngay mà không phải theo các quy tắc giao chiến, theo Yonhap.

Ông Kim nhấn mạnh quyền tự vệ có nghĩa “chúng ta đáp trả ngay lập tức nếu miền Bắc gây hấn trước”. Theo các quy tắc giao chiến, quân đội sẽ không tấn công nếu chưa có nhu cầu rõ ràng và chỉ đáp trả theo mức độ tương ứng đối với cuộc tấn công của đối phương.

Ông Kim khẳng định: “Từ bây giờ, các quy tắc này sẽ không được áp dụng nếu miền Bắc tấn công trước”. Ông Kim nói rõ nếu có một cuộc tấn công khác như vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23.11, Hàn Quốc sẽ không kích các căn cứ của CHDCND Triều Tiên cho đến khi đối phương không thể khiêu khích nữa.

Hàn Quốc hôm qua vẫn bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật 7 ngày trên biển, bất chấp cảnh báo của CHDCND Triều Triên. Yonhap dẫn lời các sĩ quan cho hay cuộc tập trận lần này diễn ra tại 19 điểm, trong đó có nơi thuộc một trong 5 đảo gần biên giới biển trên Hoàng Hải.

Trước đó một ngày, Hãng thông tấn KCNA gọi cuộc tập trận là “nỗ lực châm ngòi chiến tranh” và cảnh báo “không ai có thể đoán trước tình hình sắp tới sẽ ra sao”. Đáp lại, Hàn Quốc nói rằng đây là cuộc tập trận thường kỳ, được lên kế hoạch trước vụ đọ pháo.

Cuộc giao tranh hôm 23.11 đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: “Với tình hình hiện nay, nếu không được giải quyết một cách hợp lý, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ leo thang và có thể vượt tầm kiểm soát”.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồ cho rằng công việc quan trọng nhất hiện nay là xử lý tình huống một cách bình tĩnh. Ông Obama thì kêu gọi Trung Quốc làm việc với các nước để đưa ra một thông điệp rõ ràng đến CHDCND Triều Tiên rằng các hành động khiêu khích là không thể chấp nhận, AFP trích thông cáo từ Nhà Trắng.

Cũng vào hôm qua, tờ Nikkei đưa tin trong một văn bản về chiến lược quốc phòng sắp được công bố, Nhật Bản sẽ khẳng định CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa và xem các hoạt động quân sự của Trung Quốc là mối quan ngại đối với nước này.

Theo tờ Washington Post, một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng chính quyền Obama đã bắt đầu cáo buộc Trung Quốc giúp CHDCDN Triều Tiên có khả năng triển khai chương trình hạt nhân và thực hiện các cuộc tấn công Hàn Quốc. Quan chức này cho rằng Washington đang xác định lại quan hệ với Seoul và Tokyo, có thể dẫn đến việc hình thành một khối chống Trung Quốc ở Đông Bắc Á.

(Theo TNO)

Các tin khác

Ít nhất 40 người chết, hơn 60 người bị thương sau khi xảy ra 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào một tòa nhà của chính quyền địa phương tại thành phố Ghalanai ở khu vực bộ lạc Mohmand, Tây Bắc Pakistan ngày 6-12.

Uranium trong tự nhiên còn nhiều hơn trữ lượng thủy ngân hay bạc và có thể làm giàu để sản xuất điện và vũ khí hạt nhân

Hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc vừa tìm thấy một mỏ uranium lớn trữ lượng 30.000 tấn ở vùng Ordos, thuộc khu tự trị Nội Mông.

Lở đất đã san bằng 10 ngôi nhà cao tầng ở Colombia

Ít nhất 200 người đã bị chôn vùi trong vụ lở đất kinh hoàng gần Medellin, thành phố lớn thứ hai của Colombia vào hôm 5.12, theo hãng AFP dẫn thông tin từ Hội Chữ thập đỏ địa phương.

Binh sĩ Hàn Quốc và tên lửa Cheonma trên đảo Baengnyeong.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng loạt triển khai thêm vũ khí trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục