19 nước không dự lễ trao Nobel Hòa bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 1:55:44 PM

Ủy ban Nobel Hòa bình của Na Uy cho biết Trung Quốc và 18 nước khác, đã thông báo sẽ không đến dự lễ trao giải vào hôm 10/12.

Mặt sau của tấm huy chương Nobel Hòa bình.
Mặt sau của tấm huy chương Nobel Hòa bình.

Có 44 nước xác nhận sẽ cử đại diện đến, BBC đưa tin.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cáo buộc ủy ban Nobel đang "dàn dựng một vở kịch chống phá Trung Quốc".

"Trung Quốc sẽ không thay đổi vì sự can thiệp của một số thằng hề", bà Khương tuyên bố.

Giải Nobel Hòa bình năm nay thuộc về Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi, đang thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc vì tội kích động lật đổ chính phủ.

Bà Khương Du cũng khẳng định hơn 100 nước và tổ chức quốc tế đã công khai ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh chống lại giải Nobel Hòa bình năm nay. Tuy nhiên, bà từ chối cho biết đó là những nước và tổ chức nào.

Bắc Kinh nhiều lần chỉ trích giải Nobel Hòa bình năm nay là đi ngược lại tiêu chí đề ra của giải thưởng và bất cứ sự ủng hộ nào đối với Lưu Hiểu Ba là "hành động chống phá Trung Quốc".

Giải Nobel hòa bình gồm một bằng chứng nhận, một huy chương và khoản tiền tương đương 1,4 triệu USD, sẽ được trao tại Oslo, Na Uy vào ngày 10/12. Tuy nhiên, nhiều khả năng rằng Lưu Hiểu Ba hay những người thân của ông này sẽ không thể đến trực tiếp để nhận giải.

Giải Nobel Hòa bình thường là chủ đề gây tranh cãi. Năm ngoái, khi tổng thống Mỹ Barack Obama được trao, cũng có nhiều lời bàn tán rằng giải được trao không chính xác.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (trái) và con trai Kim Jong-un tại lễ kỷ niệm 65 năm Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng  ngày 10/10 vừa qua.

Hàn Quốc cho biết, sáng nay Triều Tiên đã bắn pháo vào vùng biển phía tây, khiến các thị trường tài chính Hàn Quốc chao đảo trong chốc lát. Nhưng các thị trường đã nhanh chóng phục hồi sau khi được tin đây chỉ là một cuộc tập trận quân sự.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Thái Lan đang tìm cách yêu cầu dẫn độ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sau khi ông được mời đến Mỹ để cung cấp bằng chứng cho một ủy ban nhân quyền.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin kêu gọi binh sĩ tăng cường khả năng tác chiến

Nếu bị CHDCND Triều Tiên tấn công, quân đội Hàn Quốc được phép đáp trả ngay lập tức không cần theo quy tắc giao chiến.

Ít nhất 40 người chết, hơn 60 người bị thương sau khi xảy ra 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào một tòa nhà của chính quyền địa phương tại thành phố Ghalanai ở khu vực bộ lạc Mohmand, Tây Bắc Pakistan ngày 6-12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục