Trấn Yên: Luân chuyển để nâng cao chất lượng cán bộ và phòng ngừa tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2022 | 7:38:04 AM

Việc luân chuyển cán bộ (LCCB) nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện”. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC còn là một trong những biện pháp phòng chống tham nhũng (PCTN) đã được quy định trong Luật PCTN năm 2018

Đồng chí Triệu Khánh Thiện (bên phải) hướng dẫn người dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc tre măng Bát độ.
Đồng chí Triệu Khánh Thiện (bên phải) hướng dẫn người dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc tre măng Bát độ.

Để làm tốt việc LCCB, những năm qua, Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch, đề ra các nguyên tắc cho việc định kỳ LCCB đảm bảo việc LCCB có tính liên tục, thường xuyên, minh bạch, công khai, dân chủ, đảm bảo quyền lợi chính trị cho người thuộc diện luân chuyển như: được giữ nguyên quy hoạch và tính tương đương nếu địa phương nơi mới chuyển đến có nhu cầu kiện toàn. 

Về cấp ủy, nếu công chức đang là cấp ủy viên thì khi chuyển sang địa phương mới sẽ có một số tình huống xảy ra như: địa phương mới cũng có cấp ủy viên chuyển đi thì chỉ định luôn tham gia cấp ủy; nếu địa phương mới không có cấp ủy chuyển đi thì sẽ ưu tiên kiện toàn cấp ủy cho người chuyển đến khi khuyết cấp ủy. 

Đối với công chức là đại biểu HĐND cấp xã thì vẫn giữ nguyên với những người cư trú ở địa phương cũ; trường hợp không cư trú ở địa phương thì chưa xem xét để chuyển đi. Việc quy định các cụm xã theo nguyên tắc phải giáp nhau, tương đồng về các điều kiện để công chức không phải di chuyển quá xa, không mất nhiều thời gian để làm quen công việc... cũng góp phần quan trọng để việc LCCB được thuận lợi. Bên cạnh đó, cấp ủy cấp trên cũng xem xét từng trường hợp cụ thể để bố trí LCCB đảm bảo phát huy được năng lực, sở trường cũng như phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình trước khi đưa ra quyết định. 

Đồng chí Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết: Là đơn vị quản lý số CBCCVC khá lớn, trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý (hiệu trưởng các nhà trường và cán bộ kế toán) thuộc diện luân chuyển định kỳ. Những năm qua, Phòng luôn làm tốt việc tham mưu giúp Huyện ủy về công tác cán bộ; trong đó, có việc LCCB được tuân thủ quy định của Đảng, hướng dẫn đã ban hành, trên cơ sở đánh giá đúng năng lực, sở trường cũng như điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng luân chuyển nên việc LCCB diễn ra thuận lợi. 

Nhiều hiệu trưởng đã luân chuyển qua 3 đến 4 trường thuộc nhiều địa phương khác nhau nhưng vẫn phát huy được năng lực, sở trường, tạo sự chuyển biến rõ nét tại cơ quan, đơn vị mới. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng "vui vẻ” nhận quyết định và những lúc như vậy, không còn giải pháp nào khác ngoài tuyên truyền, giải thích, động viên, chia sẻ, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu. 

Việc LCCB không chỉ diễn ra mạnh mẽ trong ngành giáo dục mà các vị trí công tác tại xã, thị trấn như: kế toán ngân sách, địa chính, tư pháp... cũng được luân chuyển định kỳ mà không gặp nhiều vướng mắc. 

Đặc biệt, việc LCCB từ các cơ quan, ban, ngành cấp huyện về giữ các chức vụ tại các xã đã tạo ra sự chuyển biến tích cực ngay tại cơ sở trên tất cả các lĩnh vực: đổi mới lề lối làm việc, xây dựng Đảng, tiến độ triển khai thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn trước đây và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu hiện nay. 

Kỹ sư Triệu Khánh Thiện - một cán bộ khuyến nông có năng lực và gắn bó với người nông dân các xã: Tân Đồng, Kiên Thành, Quy Mông... được Huyện ủy điều động về xã vùng cao Lương Thịnh giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. 

Với năng lực, sở trường của mình, đồng chí Thiện cùng tập thể lãnh đạo xã thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, mục tiêu xây dựng xã Lương Thịnh đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, đồng chí đã góp công để cây tre măng Bát độ - giống cây trước đây người dân Lương Thịnh không muốn trồng thì nay xã đã có một vùng tre măng hàng hóa lên tới 350 ha. Tre măng Bát độ đã giúp nhiều hộ trở nên giàu có. Bản thân kỹ sư Thiện mới đây được cấp trên ghi nhận và điều động về xã Việt Hồng tham gia ban thường vụ và được bầu làm Chủ tịch UBND xã. 

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết: Công tác LCCB được huyện tổ chức thực hiện công khai, minh bạch theo đúng tinh thần hướng dẫn, quy định của Đảng, Nhà nước, phù hợp với thực tiễn tại địa phương và cơ quan, đơn vị cũng như năng lực, sở trường của người luân chuyển... Thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh việc luân chuyển, điều động cán bộ trong thời gian tới, góp phần xây dựng, đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, PCTN, tiêu cực, tạo ra sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Lê Phiên

Tags Yên Bái Trấn Yên tham nhũng luân chuyển cán bộ minh bạch công khai dân chủ

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục