Thành phố Yên Bái: Đối thoại để gỡ khó cho dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/8/2022 | 7:46:42 AM

YênBái - Đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, để gỡ khó cho dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai theo quy định của Luật Đất đai. Đây là chủ trương được Thường trực Thành ủy Yên Bái triển khai thực hiện từ thành phố đến cơ sở để giúp đỡ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết những vướng mắc về TTHC trong lĩnh vực đất đai để dân thông, dân hiểu và chính quyền đồng hành cùng người dân.

Đồng chí Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì cuộc đối thoại với nhân dân tại phường Yên Thịnh.
Đồng chí Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì cuộc đối thoại với nhân dân tại phường Yên Thịnh.

80% đơn thư liên quan đến vấn đề đất đai

Yên Thịnh là địa phương đầu tiên được Thường trực Thành ủy Yên Bái lựa chọn đối thoại với dân để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong giải quyết TTHC về đất đai. 

Mở đầu cuộc đối thoại, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đỗ Đức Minh cho biết: "Đối với thành phố, đơn thư liên quan đến vấn đề đất đai chiếm khoảng 80%, việc giải quyết TTHC về đất đai là vấn đề khó giải quyết, rất dễ nảy sinh tiêu cực. Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo, giải quyết cho người dân về vấn đề này. Cuộc đối thoại với người dân phường Yên Thịnh nhằm mục đích cao nhất là lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, lợi dụng chính sách để trục lợi. Thành phố sẽ quyết liệt vào cuộc với tinh thần cao nhất, quyết liệt nhất, trách nhiệm nhất”. 

Đúng với tính chất của một cuộc đối thoại, người dân được thẳng thắn trao đổi và tranh luận đến cùng khi vấn đề mình đưa ra chưa được giải quyết và trả lời một cách thấu đáo. 

Ông Phạm Đức Toàn, tổ 6, phường Yên Thịnh nêu câu hỏi: Tại thời điểm đo đạc, tôi có mời các hộ giáp ranh chỉ ranh giới đất; đất không tranh chấp mà khi cán bộ lập hồ sơ xong, tôi đi xin chữ ký giáp ranh, họ lại không ký và không nêu lý do. Vậy tôi xin hỏi phòng chuyên môn, đất không tranh chấp mà hộ giáp ranh không ký tôi có được cấp sổ đỏ không? 

Trả lời câu hỏi của công dân, ông Cao Quý Duy - Trưởng phòng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết: Theo trình bày của ông Toàn thì việc ranh giới thửa đất, mốc giới thửa đất của gia đình ông đã được thực hiện theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 11, Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, chủ sử dụng đất liền kề lại không ký giáp ranh để gia đình ông hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Sau 10 ngày kể từ ngày nhận được bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà người sử dụng đất liền kề không ký xác nhận, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất thì bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất sau khi được lập hoàn toàn đủ điều kiện đưa vào phục vụ các công đoạn tiếp theo để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. 



Bà Trương Thị Kim Ngân, tổ 5, phường Yên Thịnh nêu ý kiến: Tôi thấy thủ tục lâu, nhiều giấy tờ rườm rà người dân phải đi lại nhiều lần. 

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phạm Thị Lan Anh cho biết: "Về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (hợp pháp hóa đất đai) được quy định tại Quyết định số 3051/QĐ-UBND ngày 04/12/2019 của UBND tỉnh Yên Bái gồm 6 bước. Tổng thời gian giải quyết không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, do người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký đất đai chưa tìm hiểu rõ thông tin, do vậy không chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ dẫn đến phải bổ sung và hoàn thiện hồ sơ. Thời gian hoàn thiện hồ sơ không tính vào thời gian giải quyết TTHC”. 

Nhấn mạnh lại vấn đề này, chủ tọa cuộc đối thoại yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất, ngắn nhất; yêu cầu các tổ tư vấn, hỗ trợ giải quyết trực tiếp đến hỗ trợ, giúp đỡ người dân làm các thủ tục, tránh phải đi lại nhiều lần.
 
Tích cực hỗ trợ cho người dân

Không chỉ ông Toàn, bà Ngân, cuộc đối thoại còn được nghe 12 ý kiến của người dân nêu ra trong cuộc đối thoại tập trung vào các nội dung: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; việc chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất; việc đính chính, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đăng ký kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất. 

Nhìn chung, các ý kiến đều mang tính chất xây dựng, ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, nêu thẳng vào vấn đề đang vướng mắc. Dưới sự điều hành của các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, các ngành chức năng thành phố đã trực tiếp giải đáp các ý kiến một cách thỏa thỏa đáng ngay tại cuộc đối thoại; đồng thời trả lời bằng văn bản cụ thể đối với những ý kiến, kiến nghị chưa giải đáp. Những phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền, thành phố tiếp thu, tổng hợp, báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết. 

Kết thúc cuộc đối thoại, Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến, phản ánh, kiến nghị mang tính xây dựng, thẳng thắn của người dân. Đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền phường Yên Thịnh, các phòng chuyên môn của thành phố, đặc biệt là tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục về đất đai thành phố, phường Yên Thịnh tiếp tục bám sát cơ sở, hỗ trợ tích cực cho người dân giải quyết, trực tiếp nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật. 

Sau cuộc đối thoại này, Thường trực Thành ủy sẽ triển khai rộng rãi tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy sẽ tổ chức làm việc với các phòng, ban đơn vị có liên quan đến từng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn đang vướng mắc để có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ. 

Được biết, thời gian qua, Thành ủy Yên Bái đã quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Thành ủy ban hành Quy chế số 05 về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ và nhân dân. 

Theo đó, cấp thành phố định kỳ 6 tháng/lần; cấp xã định kỳ 3 tháng/lần người đứng đầu cấp ủy sẽ trực tiếp đối thoại với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận, những sáng kiến, kiến nghị của nhân dân, nhất là những vấn đề mới, phức tạp nảy sinh được dư luận nhân dân quan tâm. Từ năm 2018 đến nay, thành phố đã tổ chức 5 cuộc đối thoại với hơn 1.000 người tham dự. Cấp xã, phường tổ chức 185 cuộc đối thoại với hơn 4.500 lượt người tham dự. 

Đây cũng là cơ hội để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xây dựng tác phong làm việc sâu sát với thực tiễn, trau dồi các kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân để nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố: 



Đối với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, năm 2021, thành phố đã giải quyết cho 182 hộ gia đình, cá nhân; 6 tháng đầu năm 2022, có 53 hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích. Số hồ sơ đang thụ lý giải quyết là 12. Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, năm 2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận và giải quyết 13.292 hồ sơ; 6 tháng đầu năm 2022, tiếp nhận và giải quyết trên 7.600 hồ sơ. Từ năm 2021 đến nay, UBND thành phố đã ban hành 153 quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Bà Hoàng Anh Đậu, tổ 2, phường Yên Thịnh:



Tôi rất hài lòng với ý kiến trả lời của ngành chức năng đối với câu hỏi mà tôi nêu ra. Lãnh đạo thành phố đã rất quyết liệt khi chỉ đạo UBND phường và các ngành chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, trao đổi thông tin với gia đình và giải quyết các vướng mắc phát sinh. Những chỉ đạo tháo gỡ của Thường trực Thành ủy đã mang lại những hiệu quả tích cực để việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân được nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Phan Thế Ngọc - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh:



Ngoài cuộc đối thoại của Thường trực Thành ủy với người dân, từ đầu năm đến nay, phường Yên Thịnh đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân về lĩnh vực đất đai. Sau đối thoại, UBND phường cử cán bộ đến từng hộ dân có kiến nghị về đất đai để nắm bắt thông tin, hỗ trợ về trình tự, thủ tục để giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, nêu rõ trách nhiệm cụ thể của các bên có liên quan và trả lời rõ cho người dân biết.

Mạnh Cường

Tags thủ tục hành chính đất đai quyền sử dụng đất tranh chấp khiếu nại tố cáo

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục