Sao không tự phê bình?

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2023 | 7:24:37 AM

YênBái - Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Trung ương Đảng trực tiếp chỉ đạo, thu được kết quả rất tích cực và ngày càng thể hiện rõ quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi người bình đẳng trước pháp luật, tạo được niềm tin mới trong toàn Đảng, toàn dân.

Ảnh Tạp chí Mặt trận
Ảnh Tạp chí Mặt trận

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, có 7 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng bị kỷ luật từ khai trừ, cách chức, cho đến thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, có một người bị kết án 7 năm tù, 3 người bị khởi tố, bắt tạm giam và bị khai trừ ra khỏi Đảng. 

Gần đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp, xem xét kỷ luật một số cán bộ, đảng viên, trong đó có ông Trần Đình Thành - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và ông Đinh Quốc Thái -nguyên Phó Bí Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận hối lộ trong vụ án đấu thầu xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. 

Ngày 21 tháng 12 năm 2022, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa vụ án này ra xét xử. Trong số những cán bộ lãnh đạo bị khởi tố, bị bắt tạm giam, bị đưa ra xét xử trước pháp luật, bị kỷ luật rất nặng là khai trừ ra khỏi Đảng, hầu hết là tham nhũng, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ để trục lợi. 

Trong số này phải kể đến ông Nguyễn Thanh Long - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Chu Ngọc Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Trần Xuân Thăng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; ông Trần Đình Thành - nguyên Bí thư Tỉnh ủy và ông Đinh Quốc Thái - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. 

Những người này là đảng viên, có chức vụ lãnh đạo cao, ắt họ phải biết tự phê bình và phê bình là một nguyên tắc cực kỳ quan trọng của Đảng. Đảng coi phê bình, tự phê bình là quy luật xây dựng, củng cố, phát triển Đảng. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhiều lần căn dặn cán bộ, đảng viên rằng: Tự phê bình và phê bình là "thang thuốc" tốt nhất để chữa trị chứng bệnh do chủ nghĩa cá nhân gây ra, đó là vũ khí để rèn luyện đảng viên. Về tổ chức Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng, một Đảng có gan thú nhận khuyết điểm của mình và biết vì sao mình có khuyết điểm đó để sửa chữa là một Đảng chân chính, chắc chắn". 

Chính vì vậy mà Đảng ta đã không ít lần tự nhìn ra sai lầm, khuyết điểm và thật thà công khai những sai lầm, khuyết điểm của mình trước toàn Đảng, toàn dân để sửa chữa; đồng thời Đảng thường xuyên tổ chức những đợt chỉnh huấn, tự phê bình và phê bình trong Đảng và đưa tự phê bình, phê bình là một trong ba nội dung chủ yếu sinh hoạt thường kỳ của chi bộ.

Vụ tham nhũng, tiêu cực, nhận hối lộ, đưa hối lộ ở Đồng Nai, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành khai nhận, trong vụ này đã 6 lần nhận hối lộ, mỗi lần là những cục tiền hàng tỷ đồng, trong tổng số 14,5 tỷ đồng của Công ty Tiến bộ quốc tế (AIC); nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng khai nhận 14 lần nhận hối lộ hoặc cho là dưới dạng quà biếu của AIC với tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng. 

Bây giờ, ngồi trong nhà giam, chắc chắn những người này tự đặt ra cho mình câu hỏi: Sao mình không biết tự phê bình mỗi khi chìa tay ra nhận hàng tỷ đồng tiền hối lộ? Nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng đặt câu hỏi: Sao các ông ấy không biết tự thú nhận trước lương tâm, thú nhận trước Đảng, trước Nhân dân về những sai lầm, khuyết điểm của mình?. Nếu một lần chót để tay nhúng chàm mà biết tự thú, tự phê bình trước Đảng, trước Nhân dân thì đâu đến nỗi. 

Là người từng giữ vai trò lãnh cao nhất của một tỉnh, thấu hiểu sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng mà lại không biết học tập và noi theo tấm gương tư tưởng, đạo đức vô cùng trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, Người không chỉ răn dạy cán bộ, đảng viên phải biết tự phê bình và phê bình, dám cả gan thú nhận sai lầm, khuyết điểm mà Người còn là tấm gương mẫu mực trong tự phê bình và phê bình. 

Dân tộc ta hẳn ai cũng còn nhớ hình ảnh Bác Hồ lấy khăn lau nước mắt trước quốc dân, đồng bào vì để xảy ra sai lầm trong cải cách ruộng đất. Ấy là những giọt nước mắt tự phê bình sâu sắc nhất, xúc động nhất trước Đảng, trước Nhân dân về trách nhiệm của mình. Hình ảnh ấy được cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm phục, càng tin yêu hơn đối với Người.

Chủ nghĩa cá nhân - thực dụng - lòng tham vô đáy, coi đồng tiền và lợi ích vật chất là trên hết, vi phạm nguyên tắc tự phê bình và phê bình của Đảng không những hủy hoại lương tâm, phẩm giá và uy tín của không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao mà còn làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng và Nhà nước, gây bất bình trong dư luận xã hội. Những người này phải nhận được sự trừng phạt nghiêm minh của Đảng, của luật pháp và của nhân dân.

Hải Đường

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục