Hội nông dân Yên Bái phát huy vai trò xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2022 | 8:00:09 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng các dự thảo nghị quyết, chính sách của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch vững mạnh.

Hoạt động hướng về cơ sở của cấp ủy, chính quyền địa phương là môi trường tốt để tiếp thu ý kiến của nông dân nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh : Hoạt động Ngày thứ Bảy cùng dân của lãnh đạo huyện Trấn Yên.
Hoạt động hướng về cơ sở của cấp ủy, chính quyền địa phương là môi trường tốt để tiếp thu ý kiến của nông dân nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh : Hoạt động Ngày thứ Bảy cùng dân của lãnh đạo huyện Trấn Yên.

Thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị về tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức hội các cấp và hội viên nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia ý kiến vào các nội dung dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; đề xuất xây dựng, bổ sung một số chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.


Điển hình như tham gia vào một số nội dung Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025. 

Đặc biệt, HND tỉnh còn chủ trì, tổ chức hội nghị phản biện kế hoạch sử dụng đất của tỉnh năm 2020 với sự tham gia của đại diện các ngành liên quan, MTTQ tỉnh; các chuyên gia và cán bộ HND các cấp. Một số đơn vị hội cấp huyện, cấp cơ sở trong tỉnh đã tích cực phát huy vai trò của hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền như: HND huyện Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND huyện với 140 hội viên nông dân, tập trung vào các lĩnh vực: phát triển sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản; về các cơ chế, chính sách; về các vấn đề khó khăn, vướng mắc khác.

Các cơ sở hội trong tỉnh phối hợp tổ chức 34 cuộc đối thoại cấp xã giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham gia góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Được biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cấp hội đã giới thiệu được 213 cán bộ, hội viên nông dân ưu tú, tiêu biểu cho Đảng xem xét kết nạp. Tổ chức, thực hiện tốt việc tham mưu, giới thiệu cán bộ Hội tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu nhân sự cán bộ tham gia ứng cử và tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện trách nhiệm của cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Trước các kỳ họp Quốc hội và HĐND, các cấp hội đã phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng của nông dân để phản ánh đến các kỳ họp; đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và HĐND các cấp đạt kết quả.

Nhằm phát huy cao vai trò của các hội viên nông dân toàn tỉnh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, HND tỉnh đã chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức 2 đoàn giám sát việc thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp HND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân tại các huyện: Yên Bình, Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên. Phối hợp tham gia các đoàn giám sát về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của tỉnh thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; giám sát công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả.

Thu Quế

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục