Đảng bộ phường Minh Tân: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở trung tâm của thành phố Yên Bái, phường Minh Tân có 8.450 nhân khẩu nhưng có tới 1.260 đảng viên, trong đó có 430 đảng viên ở 14 chi bộ thuộc Đảng bộ phường và 835 đảng viên đang công tác ở các cơ quan đơn vị tham gia hoạt động ở nơi cư trú.

Xét về tỷ lệ giữa đảng viên và dân số thì cứ 10 người dân có 1,5 người là đảng viên. Nếu chỉ tính số đảng viên thuộc Đảng bộ phường thì cứ 100 người dân có 2 đảng viên. Nhiều cụm dân cư như Tân Hiếu 1, Tân Hiếu 2, Tân Dân 1 thì cứ 10 người dân có từ 2 đến 3 đảng viên. Như vậy mỗi đảng viên mạnh, mỗi chi bộ mạnh sẽ là nhân tố thúc đẩy phường phát triển với tốc độ cao về mọi mặt, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, văn hóa và đô thị.

Ý thức được vai trò quyết định của tổ chức cơ sở Đảng, trong những năm qua, Đảng bộ hết sức coi trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chú trọng cải tiến nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, thực hiện nguyên tắc phê bình, tự phê bình, làm cho sinh hoạt bảo đảm được tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của chi bộ thật sự là nơi quản lý, giáo dục đảng viên duy trì thường xuyên chế độ kiểm tra để kịp thời uốn nắn những vi phạm kỷ luật Đảng. Đã 6 năm liên tục từ năm 2000 đến nay, Đảng bộ đạt tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hầu hết các chi bộ cũng liên tục là chi bộ trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, có từ 80 đến 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều đảng viên xuất sắc trong nhiều năm.

Bên cạnh những đảng viên phấn đấu tốt vững vàng về chính trị có đạo đức và lối sống lành mạnh còn một bộ phận có biểu hiện giảm sút ý chí, sa sút về phẩm chất đã được kiên trì giáo dục, giúp đỡ với tình thương yêu đồng chí nhưng vẫn không tiến bộ buộc Đảng ủy phải xử lý khiển trách, có 2 đảng viên phải khai trừ khỏi Đảng, 5 đảng viên phải xóa tên khỏi danh sách. Đó là chưa kể một bộ phận đảng viên còn hạn chế nhiều mặt, thiếu gương mẫu chấp hành chế độ, chính sách, các quy ước trong việc cưới, việc tang, có biểu hiện phô trương, lãng phí...

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Bộ Chính trị phát động, do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh làm Trưởng ban chỉ đạo đã đáp ứng yêu cầu cấp bách và nguyện vọng tha thiết không chỉ của cán bộ, đảng viên mà còn là mong đợi của đông đảo nhân dân trước nguy cơ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu và suy thoái về đạo đức lối sống đang đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Nhận thức rõ ý nghĩa vừa có tính cấp bách vừa lâu dài của cuộc vận động, Đảng ủy phường kịp thời tổ chức triển khai một cách sâu rộng đến từng chi bộ và đến mỗi cán bộ đảng viên theo từng bước đã được xác định trong cuộc vận động.

Một kết quả thật bất ngờ ngay trong bước một, bước tạo chuyển biến về nhận thức số lượng đảng viên tham gia rất đông đủ. Nhiều chi bộ 100% đảng viên tham gia học tập như các chi bộ cơ quan và các trường học. Các chi bộ đường phố có tới 85 đến 90% đảng viên tham gia, nếu trừ các đảng viên tuổi cao, sức yếu thì nhiều chi bộ có 100% đảng viên tham dự các buổi triển khai cuộc vận động. Một số đảng viên không có điều kiện tham gia triển khai đợt đầu được Đảng ủy mở tiếp các lớp "vét" để bảo đảm 100% đảng viên trong Đảng bộ được tham gia.

Cán bộ, đảng viên đã tập trung nghiên cứu các chuyên đề như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vị trí tầm quan trọng của đạo đức trong giai đoạn hiện nay; hai tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" và "Di chúc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta. Nhiều cán bộ đảng viên cho rằng đây thật sự là cuộc vận động có ý nghĩa bức bách để ngăn chặn sự suy thoái về phẩm chất đạo đức cách mạng, là mấu chốt của cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

Ngay từ bây giờ các chi bộ đã gắn chặt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10 ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng thời cán bộ đảng viên còn tích cực hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu về quê hương Yên Bái. Hàng trăm đảng viên đã có bài tham gia thể hiện tình cảm và trách nhiệm đối với quê hương Yên Bái một cách sâu sắc. Có đảng viên sưu tầm tài liệu rất công phu, viết bài dự thi tới 40 trang trình bày rất đẹp. Có đảng viên gần 80 tuổi thuộc chi bộ Tân Dân I để ra nhiều ngày tìm hiểu tư liệu, tự tay viết rồi đi thuê đánh máy sạch sẽ...

Kết thúc bước một, Đảng ủy phường đang chỉ đạo các chi bộ chuyển sang bước tiếp theo là mỗi chi bộ, mỗi cán bộ đảng viên tự liên hệ phê bình và tự phê bình theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên dám nói thẳng, nói thật, chỉ rõ những ưu điểm, đặc biệt là những thiếu sót khuyết điểm, thấy được sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống để đề ra chương trình hành động. Ở đây mỗi người phải xác định được đây là bước quan trọng có ý nghĩa nhất của cuộc vận động, đó chính là vấn đề làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tất cả cán bộ, đảng viên đã làm xong bản tự liên hệ với tấm gương của Bác. Cấp ủy Đảng xem xét ban tự liên hệ của đảng viên, có điều gì chưa rõ hoặc có vấn đề khuyết điểm mà đảng viên chưa tự phê bình cấp ủy sẽ gợi ý để đảng viên kiểm điểm tiếp và đưa ra để nhân dân đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá chân thành với cấp ủy, chi bộ và từng đảng viên.

Hải Đường

Các tin khác
Trạm Tấu tích cực vận động trẻ em gái đi học - tại nguồn phát triển đảng viên nữ tại các thôn bản.

YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu xác định, chi bộ là hạt nhân lãnh đạo lãnh đạo cơ sở, là nơi trực tiếp lãnh đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, phấn đấu 100% thôn bản, tổ nhân dân có chi bộ Đảng phát huy tác dụng tốt, Huyện ủy Trạm Tấu đã từng bước bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất uy tín, có lập trường tư tưởng vững vàng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ Bí thư chi bộ cơ sở.

YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ xã Hán Đà huyện Yên Bình đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Nhân dân xã Cẩm Ân chăm sóc hoa màu bờ bãi ven hồ Thác Bà.

YBĐT - Từ 68 thôn, bản không có chi bộ Đảng riêng, sau một năm thực hiện Đề án phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, huyện Yên Bình xoá được 28 thôn, bản sinh hoạt chi bộ ghép. Thành công và những cách làm sáng tạo của Đảng bộ huyện đã và đang là tiền đề vững chắc để Yên Bình rút ngắn thời gian hoàn thành kế hoạch xoá hết chi bộ ghép trong năm 2008.

YBĐT - Từ một chi bộ, nay phát triển thành Đảng bộ, nhiều năm liền, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Yên Bái được Thành ủy Yên Bái công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và có 100% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều đó thật sự làm rạng rỡ thêm chặng đường 50 năm vẻ vang của hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục