Nghị quyết của Đảng với mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở Sùng Đô

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2005, Huyện ủy Văn Chấn ra Nghị quyết số 05/NQ-HU ngày 26 tháng 2 năm 2005 về phát triển kinh tế - xã hội 18 xã vùng cao đến năm 2010. Huyện chọn Sùng Đô là xã khó khăn nhất chỉ đạo làm điểm rút kinh nghiệm sau đó triển khai đến các xã còn lại.

Thu hoạch chè tuyết ở xã Suối Giàng (Văn Chấn). (Ảnh: P.V)
Thu hoạch chè tuyết ở xã Suối Giàng (Văn Chấn). (Ảnh: P.V)

Huyện ủy giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể đến trực tiếp cơ sở nghiên cứu cụ thể về tình hình tổ chức, khả năng đất đai, lao động, các điều kiện phát triển nông - lâm nghiệp cũng như phong tục tập quán sinh hoạt, canh tác, những thuận lợi và khó khăn ở Sùng Đô để có hướng giải quyết những vấn đề cụ thể. Đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cho đồng chí Phó chủ tịch Hội Nông dân chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở, làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện và xã. Các ngành ban của huyện như: Hội Nông dân, Thanh niên, Phụ nữ, Dân vận, ngành nông nghiệp… phối hợp với cơ sở tổ chức hội nghị quán triệt nghị quyết của Huyện ủy và triển khai nhiệm vụ đến thành viên, hội viên trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, chương trình hành động.

 

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ huyện, Huyện ủy và Đảng bộ xã Sùng Đô thống nhất tập trung vào giải quyết 4 vấn đề cơ bản:

 

Quán triệt tư tưởng cho đảng viên trong Đảng bộ nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng công tác xóa đói giảm nghèo, hướng tới làm giàu, nâng cao được đời sống mọi mặt cho người dân là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Từ đó, đảng viên phải đi đầu, làm nòng cốt trong mọi phong trào. Vận động các tổ chức, đoàn thể xã hội, mọi người dân tham gia vào nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo bằng phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ theo hướng sản xuất hàng hóa.

 

Đẩy mạnh thâm canh diện tích lúa nước, thực hiện tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa giống mới vào sản xuất, thâm canh diện tích nương định canh trồng cây lương thực như: ngô, khoai, sắn… Tập trung làm thủy lợi chủ động tưới tiêu. Tận dụng đất đai nơi có điều kiện khai hoang mở rộng diện tích lúa nước, làm màu để giải quyết đủ lương thực ăn và phát triển chăn nuôi.

 

Phát huy thế mạnh về đất đai, tiểu khí hậu đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng chè Shan, chè giống mới, chăm sóc chè đã có. Trồng cây thảo quả là cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, trồng quế, trồng và chăm sóc bảo vệ rừng.

 

Tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc là thế mạnh của xã vùng cao theo quy mô hộ gia đình.

 

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đảng bộ xã Sùng Đô, ngành nông nghiệp tổ chức mở được nhiều lớp tập huấn chuyên đề khuyến nông, khuyến lâm cho nông dân. Hội viên nông dân làm nòng cốt hướng dẫn kỹ thuật đến các hộ. Nhà nước có chính sách hỗ trợ giống cây con, phân bón, nông cụ sản xuất, công khai hoang làm đất…

 

Có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể của cấp ủy, chính quyền huyện, sự phối hợp chặt chẽ của ban ngành, đoàn thể, nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện; đến nay, xã Sùng Đô đã đạt được nhiều kết quả trong sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống ổn định phát triển, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, nhiều hộ đã giàu lên nhanh chóng, nâng cao từng bước chất lượng cuộc sống.

 

Hai năm qua toàn xã trồng được 100 ha chè Shan và chè giống mới, 120 ha rừng, 115 ha quế, 30 ha thảo quả, khai hoang được 3 ha ruộng nước… Xã có 41,37 ha ruộng nước trước đây chỉ cấy 1 vụ năng suất 30 tạ/ha/năm, nay đã có 36,41 ha cấy 2 vụ bằng giống mới thủy lợi đảm bảo năng suất đạt trên 72 tạ/ha/năm. Có đường giao thông thuận lợi, giá thu mua chè búp tươi hợp lý, sản lượng chè búp tươi bán cho Nhà nước năm 2004 đạt 415 tấn, năm 2006 đạt 675,5 tấn… Được Nhà nước hỗ trợ về giống, chăn nuôi ở Sùng Đô đã có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao: đàn trâu tăng 154,52% so với năm 2004, đàn bò và ngựa tăng 143,38%, đàn dê tăng 134,41%...

 

Hiện nay, Sùng Đô đã có nhiều hộ giàu lên từ thâm canh chè, lúa nước, trồng cây thảo quả và phát triển chăn nuôi đại gia súc. Điển hình là hộ ông Vàng A Câu, ông Vàng A Tòng thôn Nà Nọi, ông Giàng A Lay thôn Giằng Pằng… thu từ bán chè búp tươi, thảo quả, quế được trên 10 triệu đồng/năm. Ông Giàng A Vư có 84 con trâu, bò, ngựa; ông Giàng A Tủa có 72 con trâu, bò và hàng chục con dê trị giá gần 300 triệu đồng.

 

Trước đây, xã Sùng Đô còn 77,91% hộ nghèo theo tiêu chí mới và năm 2006 giảm được 50%, bình quân lương thực đạt 300kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/năm. Đời sống mọi mặt của 274 hộ, 1740 khẩu đồng bào Mông ở Sùng Đô được nâng lên rõ rệt so với những năm trước đây. Tỷ lệ hộ được nghe đài, xem truyền hình đạt gần 80%, hộ được dùng nước sạch chiếm 75%...

 

Đời sống mọi mặt của nhân dân xã Sùng Đô được nâng lên. Đó là kết quả Nghị quyết Đảng bộ Văn Chấn thực sự đã đi vào cuộc sống nơi đây, tạo được một động lực lớn trong Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã hội và nhân dân để từ đó người dân đã làm nên tất cả bằng phát huy nội lực của mình.

 

Hoàng Hữu Nghiêm

Các tin khác

YBĐT - Ở trung tâm của thành phố Yên Bái, phường Minh Tân có 8.450 nhân khẩu nhưng có tới 1.260 đảng viên, trong đó có 430 đảng viên ở 14 chi bộ thuộc Đảng bộ phường và 835 đảng viên đang công tác ở các cơ quan đơn vị tham gia hoạt động ở nơi cư trú.

Trạm Tấu tích cực vận động trẻ em gái đi học - tại nguồn phát triển đảng viên nữ tại các thôn bản.

YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu xác định, chi bộ là hạt nhân lãnh đạo lãnh đạo cơ sở, là nơi trực tiếp lãnh đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, phấn đấu 100% thôn bản, tổ nhân dân có chi bộ Đảng phát huy tác dụng tốt, Huyện ủy Trạm Tấu đã từng bước bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất uy tín, có lập trường tư tưởng vững vàng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ Bí thư chi bộ cơ sở.

YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ xã Hán Đà huyện Yên Bình đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo lãnh đạo nhân dân hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Nhân dân xã Cẩm Ân chăm sóc hoa màu bờ bãi ven hồ Thác Bà.

YBĐT - Từ 68 thôn, bản không có chi bộ Đảng riêng, sau một năm thực hiện Đề án phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, huyện Yên Bình xoá được 28 thôn, bản sinh hoạt chi bộ ghép. Thành công và những cách làm sáng tạo của Đảng bộ huyện đã và đang là tiền đề vững chắc để Yên Bình rút ngắn thời gian hoàn thành kế hoạch xoá hết chi bộ ghép trong năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục