Gương sáng ở Việt Hồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/6/2021 | 7:55:17 AM

YênBái - Với sự nỗ lực của bản thân, ông Hoàng Ngọc Liên ở thôn Bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã vượt lên khó khăn, xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp vườn - rừng - chăn nuôi (VRC) và cả mô hình du lịch homestay phục vụ du khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng.

Ông Hoàng Ngọc Liên chăm sóc lợn thương phẩm.
Ông Hoàng Ngọc Liên chăm sóc lợn thương phẩm.

Theo đó, để phát triển mô hình VRC, ông Hoàng Ngọc Liên đã chuyển trên 1 mẫu ruộng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả như: chanh tứ mùa, bưởi da xanh, cam, quýt…; đồng thời, đưa 2,5 ha đất đồi núi trọc sang trồng quế, keo, bồ đề. 

Cùng đó, năm 2017, ông Liên vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với quy mô 20 con lợn nái và 100 con lợn thịt. Bằng cách làm này, hiện gia đình ông có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. 

Ông Liên chia sẻ: "Để không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tôi vận động vợ con tập trung phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây ăn quả. Từ chăn nuôi, còn giúp gia đình có nguồn phân bón cho cây trồng. Hiện, gia đình tôi đã có nguồn thu ổn định, đời sống được cải thiện hơn nhiều”. 

Bên cạnh phát triển kinh tế VRC, ông Liên còn xây dựng mô hình kinh tế du lịch, bởi xã Việt Hồng có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những cánh rừng trồng, rừng tái sinh, nguyên sinh luôn mang lại môi trường, không khí trong lành và có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc Chiến khu Vần - Dọc trong kháng chiến chống Pháp. Theo đó, ông Liên đã đầu tư 800 triệu đồng để sửa chữa, chỉnh trang ngôi nhà sàn rộng rãi làm du lịch homestay phục vụ du khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng. 

Ông Nguyễn Đức Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hồng nhận định: "Ông Hoàng Ngọc Liên là người nhạy bén, nên không những biết làm kinh tế bằng mô hình VRC mà còn xây dựng mô hình du lịch cộng đồng làm du lịch Homestay để phục vụ khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và đây là mô hình kinh tế mới tại xã Việt Hồng nhưng rất phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế du lịch hiện nay. Mô hình được hình thành để giới thiệu về những tiềm năng du lịch của vùng chiến khu cách mạng với du khách gần xa, thúc đẩy tiêu thụ sản vật địa phương... Với mô hình kinh tế du lịch của ông Liên, thời gian tới, xã tiếp tục tạo điều kiện để mở thêm mô hình này giúp bà con có thu nhập nâng cao đời sống”.

Là người có uy tín, ông Liên còn luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương và gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, ông luôn đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước địa phương và tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; đặc biệt là những  đóng góp vào xây dựng nông thôn mới như: hiến đất làm đường, góp tiền, công, vật liệu xây dựng, san ủi mặt bằng làm đường, làm trụ sở thôn... 

Do đó, những năm gần đây, ông Liên vinh dự được các cấp, ngành của huyện, tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đồng thời, ông xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở xã Việt Hồng để mọi người học tập và noi theo. 

Chí Sinh

Tags ông Hoàng Ngọc Liên xã Việt Hồng mô hình kinh tế du lịch homestay

Các tin khác
Anh Lù Páo Câu - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải xác định gắn bó với chè Shan tuyết Púng Luông để phát triển kinh tế.

Với những người nông dân vùng cao nơi huyện nghèo Mù Cang Chải, vươn lên xóa nghèo, làm giàu hẳn không phải là điều dễ dàng gì. Nhưng bằng khát khao hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn, ngay trên mảnh đất khó, họ vẫn tìm được những lối đi cho riêng mình ngoài ruộng nương, đồi rừng. Chuyện từ những người nông dân trên địa bàn một xã như Púng Luông là minh chứng rõ nét cho điều này.

Nữ Bí thư 8X Cháng Thị Nhà tư vấn cho chị em dân tộc Mông về chính sách dân số.

Từng tham gia Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn, kiêm cán bộ chuyên trách dân số xã, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Ca, Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà luôn nhận được sự tin yêu của đồng bào Mông thôn Khuôn Bổ nói riêng và xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên nói chung nhờ sự khéo léo trong vận động đồng bào dân tộc Mông ở thôn vùng sâu, góp công xây dựng nông thôn mới.

Anh Vàng A Vảng

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê còn nhiều gian khó, thủa ấu thơ là những tháng ngày lam lũ vất vả, cơm không đủ no, áo không đủ mặc song với tinh thần không cam chịu đói nghèo, Vàng A Vảng đã chịu thương chịu khó, mạnh dạn phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất quê mình và trở thành một trong số 23 cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện Trạm Tấu giai đoạn 2016-2021.

Lãnh đạo xã Đại Lịch trao đổi kinh nghiệm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng với chị Trần Thị Thoa ở thôn Kè.

Dám nghĩ, dám làm, năng động tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, chị Trần Thị Thoa ở thôn Kè, xã Đại Lịch (Văn Chấn) đã và đang thành công với mô hình kinh tế trên diện tích gần 4 ha trồng rừng, ao nuôi cá, vườn cây ăn quả… mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục