Dù là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, mạng lưới y tế của tỉnh Yên Bái những năm qua đã có chuyển biến rất tích cực và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đặc biệt, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời, cũng là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Hiện nay, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành y tế Yên Bái đã giảm từ 43 đầu mối đơn vị, cơ sở y tế xuống còn 22 đầu mối (13 trung tâm, chi cục, bệnh viện, tuyến huyện còn 9 trung tâm y tế và 180 trạm y tế xã, phường); ngoài ra, có 1 bệnh viện đa khoa ngoài công lập và 149 cơ sở y tế tư nhân.
Mặt khác, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, nâng cấp, trang thiết bị từng bước được bổ sung theo hướng hiện đại phù hợp với trình độ chuyên môn kỹ thuật của từng tuyến, điển hình như Bệnh viện Đa khoa tỉnh có quy mô 500 giường đã được đầu tư đồng bộ bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu…
Cùng với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng nguồn nhân lực thì sự phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ là điều kiện căn cơ để sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ nhân dân thực sự mang lại hiệu quả. Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sử dụng các loại hình dịch vụ y tế có chất lượng cao của nhân dân ngày một tăng.
Hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành y tế Yên Bái đã thực sự vào cuộc và thực hiện triển khai quyết liệt kế hoạch trên tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn toàn tỉnh.
Qua hơn 2 năm thực hiện, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đã có sự thay đổi rõ rệt, trách nhiệm với nghề nghiệp, với người bệnh từng bước được nâng cao. Nhiều dịch vụ y tế mới được triển khai có hiệu quả, người bệnh được tiếp cận một cách thuận lợi hơn với các loại hình dịch vụ y tế, sự hài lòng của người bệnh đối với ngành y tế cũng được thể hiện rõ nét hơn qua thăm dò, phản ánh từ người bệnh, từ dư luận xã hội và đặc biệt là qua hòm thư góp ý, đường dây nóng cũng như giảm tuyệt đối đơn thư khiếu kiện, tố cáo. Chất lượng khám, chữa bệnh cũng từng bước được nâng lên, tạo được niềm tin, sự yên tâm của nhân dân đối với các đơn vị cơ sở y tế trong toàn tỉnh.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là tinh thần phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cùng với lộ trình tính đúng, tính đủ giá các dịch vụ y tế song song với thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, người dân có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là thước đo chất lượng dịch vụ.
Ngành y tế Yên Bái cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt Quy tắc ứng xử gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung cải tiến quy trình khám bệnh nhằm giảm thủ tục, thời gian cho người dân khi đến khám, chữa bệnh; xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - an toàn”; tiếp tục củng cố và thành lập bộ phận "Chăm sóc khách hàng” tại các đơn vị để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin; triển khai Đề án "Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; duy trì thực hiện công khai số điện thoại "đường dây nóng", hộp thư điện tử của đơn vị và cá nhân lãnh đạo theo Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013.
Đồng thời, duy trì, củng cố hòm thư góp ý tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Song song với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc kiểm tra thực hiện quyết định của Bộ Y tế theo đúng tinh thần nội dung Nghị quyết Trung ương 6 về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Trần Minh