Bình tĩnh, chủ động ngăn chặn dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 1:57:31 PM

YênBái - Các nhà khoa học nhận định, biến thể mới của dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 50-70% so với chủng virus ban đầu và trẻ em có thể dễ bị mắc biến thể mới hơn so với "phiên bản" virus đầu tiên.

Hình minh họa
Hình minh họa

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng bệnh Covid-19 nghiêm trọng hơn hoặc khiến người mắc có nguy cơ phải nhập viện hơn so với các biến chủng khác của virus này.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều giới khoa học còn chưa tường tận về biến thể virus mới, song nó vẫn báo động với chúng ta những điều quan trọng. Đó là chúng có thể thay đổi để thích ứng, tồn tại và dễ lây lan hơn. Hiện đang là thời điểm hết sức quan trọng trong công tác phòng chống Covid-19. 

Trong cuộc họp khẩn sáng ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "Chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn; cần khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh…”. 

Theo Sở Y tế tỉnh Yên Bái, từ ngày 28/1 đến 18 giờ 00 ngày 1/2/2021, toàn tỉnh đã lấy 818 mẫu xét nghiệm, trong đó 797 mẫu đã có kết quả âm tính, còn 21 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm. Toàn tỉnh có 11 người đang cách ly tập trung bao gồm cả trường hợp F1 phát hiện trong ngày, sức khỏe đều ổn định, không ho, không sốt; 635 người cách ly tại nhà, 3.151 người theo dõi sức khỏe tại nhà; chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. 

Thời điểm này, chúng ta cần bình tĩnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh và Trung ương, các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các trường hợp F1 thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F3, F4... tự theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực các trường hợp F1 thường xuyên có mặt (nhà ở, nơi bán hàng, lớp học…) vận động những người có tiếp xúc với các trường hợp F1, F2 trên địa bàn thực hiện khai báo và cách ly y tế theo quy định. 

Đồng thời, thần tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi tình hình sức khỏe các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính theo quy định. Thực hiện thông điệp 5K; theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất... sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra… Cùng đó, chủ động có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các vùng sản xuất, thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo…

Các cấp, các ngành và toàn thể người dân cần thực hiện phòng chống dịch trong điều kiện mới, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dập dịch. "Nếu chúng ta làm đúng các hướng dẫn, quy trình theo đúng tinh thần thì chúng ta có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh và cố gắng ở mức cao nhất để từ nay đến sát tết tình hình kiểm soát tốt để nhân dân có một cái tết yên bình” - đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong cuộc họp khẩn sáng ngày 28/1 vừa qua.
Thành Trung

Tags Yên Bái bình tĩnh chủ động ngăn chặn dịch Covid-19

Các tin khác

Có lẽ chưa mùa xuân nào dân tộc ta lại chào đón nhiều niềm vui hạnh phúc với tâm thế tin tưởng, phấn chấn và tự hào như mùa xuân năm Tân Sửu này: Đại hội XIII của Đảng và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 91 của Đảng (3/2/1930 - 3/2/2021).

Lễ hội đền Đông Cuông (Văn Yên) tổ chức ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng hàng năm. Ảnh minh họa

Không để các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép, các nghi lễ có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, cờ bạc, cờ bạc trá hình, ăn mày, dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch giá... diễn ra trong lễ hội

Năm 2020, vượt lên rất nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đồng thuận của nhân dân, Yên Bái vẫn đạt tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) 5,41%, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Hội phụ nữ xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền, hướng dẫn các bà mẹ trong câu lạc bộ dinh dưỡng. (Ảnh Minh Huyền)

Nghị quyết số 21 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã xác định: “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển”. Nghị quyết cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030 “Chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á” và nhiều chỉ tiêu khác liên quan đến chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục