Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin, nền nhiệt cả nước thời kỳ này có thể cao hơn trung bình nhiều năm, nhiệt độ các đợt nắng nóng liên tục tăng cao và đạt mức kỷ lục mới, riêng đối với khu vực tỉnh Yên Bái ghi nhận mức nắng nóng 37 - 39oC. Nắng nóng gay gắt nên nhu cầu sản lượng điện tiêu thụ tăng cao.
Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, nguồn cung cấp điện trong mùa hè này, nhất là thời gian cao điểm tháng 5, 6, 7 bị ảnh hưởng rất lớn do nắng nóng cực đoan, hạn hán kéo dài làm cho lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn so với kế hoạch.
Tại Yên Bái, các nguồn nước đầu nguồn về rất thấp do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài. Tính đến ngày 2/6/2023, mực nước hồ Thác Bà là 45,52 m, thấp hơn mực nước chết 48 cm. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sinh hoạt, kinh doanh và các hoạt động trên hồ Thác Bà. Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà vì vậy cũng chỉ duy trì dòng chảy tối thiểu, hạn chế việc phát điện thương phẩm và công suất phát thấp hơn nhiều so với công suất hiện có.
Hưởng ứng kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phong trào tiết kiệm điện của Bộ Công Thương, UBND tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng với Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện. Công ty Điện lực Yên Bái có trách nhiệm phối hợp, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền đến các khách hàng sử dụng điện về thực hiện tiết kiệm điện.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, Công ty Điện lực Yên Bái đẩy mạnh thông tin về các giải pháp sử dụng điện để tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất tùy điều kiện thực tế. Để mỗi người, mỗi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, cần nâng cao ý thức, nhận thức để có hành động cụ thể, thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày cũng như cùng nhau chia sẻ khó khăn trong thời điểm hiện nay.
Không chỉ riêng là trách nhiệm tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, thông tin của ngành điện mà mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm để chung tay giải quyết vấn đề này.
Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, quyết tâm và không có sự chia sẻ, vì mục tiêu chung ở thời điểm này thì mục tiêu tiết kiệm điện đề ra khó có thể thực hiện khi nhu cầu sử dụng điện là nhu cầu thiết yếu, nhu cầu chính đáng của mỗi khách hàng.
Ở thời điểm hiện tại cũng như lâu dài, Công ty Điện lực Yên Bái cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền để khách hàng nắm bắt, thông cảm, chia sẻ và tự giác tiết kiệm điện. Ngành điện cần quan tâm hướng dẫn người dân theo dõi các nguồn thông tin chính xác thông qua các kênh chính thống của ngành, tránh những thông tin giả mạo gây hoang mang cho nhân dân.
Có thể sau thời điểm khó khăn hiện nay, ngành điện Yên Bái xem xét, nghiên cứu thực hiện việc tôn vinh, khen thưởng những khách hàng nỗ lực tiết kiệm điện hiệu quả, thiết thực nhất. Về lâu dài, ngành điện có thể duy trì hoạt động tôn vinh, khen thưởng hàng năm nhằm động viên, khuyến khích và hình thành thói quen tốt của các khách hàng trong sử dụng tiết kiệm điện. Các nhà trường đưa hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tiết kiệm điện đến học sinh ở tất cả các bậc học với hình thức phù hợp theo từng lứa tuổi.
Các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần phát động phong trào tiết kiệm điện đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Mỗi tổ dân phố, thôn bản thông qua các nhóm zalo, facebook… thông tin kịp thời tới người dân về tình hình cung cấp điện, về ý thức tiết kiệm điện. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường ngày, tạo thói quen tốt để vừa có lợi cho kinh tế gia đình vừa góp phần chia sẻ với khó khăn chung hiện nay.
Tinh thần "365 ngày đều là Giờ Trái đất”, "Tắt điện khi cần để khi cần có điện” phải trở thành ý thức tự giác, hành động cụ thể của mỗi cá nhân, của cả cộng đồng để cùng nỗ lực vượt qua khó khăn.
Nguyễn Thơm