“Đầu tầu” là thành phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành phố Yên Bái là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, tiềm lực kinh tế cũng như nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ trong lĩnh vực văn hoá - xã hội còn rất lớn. Thời gian qua, thành phố đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở, dịch vụ trong lĩnh vực văn hóa -xã hội. Nổi bật, là việc thành lập các trường mầm non tư thục, đầu tư xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh, dịch vụ du lịch…

Huy động các thành phần kinh tế, các nguồn lực đầu tư về cơ bản có hai hình thức: cùng Nhà nước đầu tư hoặc tự đầu tư theo hình thức đầu tư - khai thác - chuyển giao. Việc này, thành phố tuy bước đầu thực hiện có kết quả nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đối với một đô thị trung tâm, cơ sở vật chất cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội còn hạn chế. Thực tế, nguồn ngân sách của thành phố chưa đủ để giải quyết các nhu cầu về văn hoá - xã hội, nhất là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Trong khi đó, nguồn lực trong dân còn rất lớn, dòng vốn đầu tư, nhất là khối dân doanh chủ yếu dành cho kinh doanh thương mại, bất động sản… chưa mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực văn hóa - xã hội. Đáng quan tâm, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư của thành phố thời gian qua còn chậm, còn trông đợi vào chính sách chung của tỉnh, thiếu chủ động…

Thành phố Yên Bái phải là "đầu tầu" trong xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Muốn vậy, cần phải có sự năng động hơn nữa, chủ động hơn nữa. Điều cốt yếu là nhanh chóng hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư, công khai định hướng phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực, dự án thu hút đầu tư, thực hiện phương châm "chính quyền là bạn đồng hành với doanh nghiệp".  Đó là một đòi hỏi cấp thiết của trên 8 vạn dân đô thị tỉnh lỵ, để thành phố giảm đi gánh nặng chi ngân sách của mình, khẳng định vai trò lãnh đạo và định hướng phát triển cho các thành phần kinh tế trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển văn hoá - xã hội.

Tuấn Anh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục