Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn ngừa bệnh dịch mùa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với những yếu tố về địa lý, điều kiện tự nhiên cũng như phong tục tập quán, điều kiện sống của người dân, Yên Bái là địa bàn để các dịch bệnh có thể phát sinh. Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Phạm Văn Thành - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Cần huy động các lực lượng xã hội tham gia làm vệ sinh môi trường và vận động mọi người ăn sạch ở sạch.
Cần huy động các lực lượng xã hội tham gia làm vệ sinh môi trường và vận động mọi người ăn sạch ở sạch.

Trong những tháng đầu năm 2007 tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, không có dịch lớn, dịch nguy hiểm xảy ra. Một số dịch nhỏ lẻ xảy ra trong tháng 4/2007 và tháng 5/2007 với số lượng người mắc không lớn ở rải rác các địa phương như: Dịch sốt vi rút ở Bình Thuận (Văn Chấn), dịch Rubella ở Túc Đán (Trạm Tấu), dịch thuỷ đậu ở thành phố Yên Bái...

Bên cạnh đó một số bệnh truyền nhiễm gây dịch thường gặp như: tiêu chảy, cúm, quai bị xảy ra ở các địa phương nhưng  chưa gây thành vụ dịch, về số lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của các huyện, thị, thành phố đến 31/5/ 2007 có: 7.029 ca hội chứng cúm,  1.524 ca Tiêu chảy,  151 ca Sốt do vi rút , 174 ca  Thuỷ đậu, 372 ca Hội chứng lỵ. Trên địa bàn chưa phát hiện bệnh nhân nghi mắc cúm A H5 N1, chưa phát hiện thấy ổ dịch cúm gia cầm nào. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2007, đã có 6 trường hợp tử vong do bệnh Dại (bằng cả năm 2006).

Dự báo trong thời gian tới, do thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút, côn trùng phát triển; và việc vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt, người dân còn nhiều tập quán, thói quen có hại cho sức khoẻ sẽ là những yếu tố làm phát sinh, phát triển của dịch bệnh. Nguy cơ bùng phát dịch là rất cao đối với các bệnh lây qua đường tiêu hoá như: Tiêu chảy, lỵ, tả, thường hàn... và một số bệnh lây truyền qua côn trùng, ký sinh trùng sẽ tăng cao như: Sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não, màng não, viêm gan...

- Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có những biện pháp gì để ngăn ngừa, kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn?

+ Để kiểm soát và khống chế dịch bệnh, ngăn ngừa không để dịch bệnh xảy ra Trung tâm Y tế dự phòng đã chỉ đạo, đôn đốc y tế các huyện thị, thành phố và  các xã phường, thị trấn tăng cường giám sát ca bệnh từ cơ sở y tế xã, phường, thôn, bản đặc biệt quan tâm đến các bệnh dịch nguy hiểm như: cúm A/H5N1, lỵ, tiêu chảy...
Thực hiện nghiêm việc thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Huy động các lực lượng xã hội và người dân tổ chức tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại, tiến hành phun khử trùng tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, xử lý rác thải tại khu dân cư .

Ngành sẽ tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về: Giám sát, kiểm soát dịch bệnh , khả năng dự báo tình hình dịch cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh tại tuyến y tế cơ sở huyện, thị, xã phường. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, vật tư con người để sẵn sàng chống dịch như: Trang bị phòng hộ cá nhân, máy phun, Chloramin B, thuốc chống dịch...; làm tốt công tác tiêm chủng phòng bệnh cho người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm nhất là các nơi tập trung đông người ăn...

Cơ quan y tế tăng cường phối hợp với cơ quan thú y, cơ quan quản lý thị trường tổ chức kiểm tra, giám sát thực phẩm lưu để hạn chế hàng giả hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.

- Bác sỹ có khuyến cáo gì đối với người dân để hạn chế các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè?

Đối với các bệnh truyền nhiễm đã có vác xin phòng bệnh như: Viêm não do vi rút, viêm gan B, Sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, thuỷ đậu, bại liệt... thì cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng, vừa rẻ vừa an toàn. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân nên chủ động đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm chủng phòng bệnh.

Trong cuộc sống hàng ngày cần thực hiện nếp sống vệ sinh, sử dụng nước sạch, sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng các thực phẩm ôi thiu, bị mốc hỏng; tuyệt đối không sử dụng thịt gia súc, gia cầm bị bệnh, bị chết làm thực phẩm; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, khơi thông cống rãnh hạn chế đọng nước, thu gom rác thải quanh nhà, thu gom và quản lý tốt phân gia súc gia cầm và khi bị mắc bệnh cần đến sớm các cơ sở y tế để khám xác định và điều trị.

- Xin cảm ơn bác sỹ!

Đình Tứ

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục