Chủ rừng và chính quyền các cấp phải có trách nhiệm giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ đầu năm 2007 trở lại đây, nhiều hộ dân thuộc các huyện: Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn... thi nhau chặt phá, khai thác hàng trăm ha rừng khoanh nuôi tái sinh, rừng phòng hộ. Nghiêm trọng hơn là xảy ra tình trạng tranh giành, gây rối mất trật tự an ninh địa phương. Các lâm trường vốn là chủ rừng thì cho rằng việc quản lý nay thuộc về UBND huyện và xã, huyện và xã thì đổ cho nông - lâm trường.

Nhiều hộ dân ở một số xã trong đó có xã Phúc An đã xâm chiếm hàng trăm ha rừng khoanh nuôi.
Nhiều hộ dân ở một số xã trong đó có xã Phúc An đã xâm chiếm hàng trăm ha rừng khoanh nuôi.

Để góp phần triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Chính phủ đã có Chỉ thị 38/2005/CT-TTg về việc rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất). Qua rà soát để có cơ sở cho sắp xếp lại sản xuất trong ngành lâm nghiệp thực hiện chủ trương chính sách về đầu tư, giao khoán bảo vệ rừng, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất lâm nghiệp. Thực hiện quyết định của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiến hành rà soát, phân loại ba loại rừng theo đúng tiến độ và quy trình.

 

Cùng với việc rà soát phân loại rừng, tỉnh cũng đã tiến hành rà soát và sắp xếp đổi mới lại hoạt động các nông, lâm trường. Qua rà soát, phân loại có 50 nghìn ha rừng trồng phòng hộ, rừng tự nhiên, rừng khoanh nuôi tái sinh, các loại rừng này không đủ các tiêu chí đề nghị chuyển sang rừng sản xuất. Đồng thời, chuyển toàn bộ diện tích rừng do các nông, lâm trường quản lý trước đây cho UBND huyện và xã quản lý.Trong lúc các ngành chức năng đang tiến hành lập các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, thì hàng trăm hộ dân, thậm chí có cả cán bộ các xã lên xâu xé diện tích rừng này. Ông Đỗ Duy Mạnh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Yên Bình cho biết, trong vòng hai ba tháng trở lại đây, nhiều hộ dân của các xã vùng Đông hồ Thác Bà là: Phúc An, Bạch Hà, Xuân Long, Tân Nguyên, Vĩnh Kiên, Yên Thành... kéo nhau lên rừng phát nương, chiếm đất, rừng khoanh nuôi tái sinh, rừng phòng hộ. Diện tích xâm chiếm lên tới hàng trăm ha, toàn bộ diện tích này là do Lâm trường Thác Bà và một số hộ dân được giao quản lý. Tại huyện Văn Yên, bà con nhân dân các xã Yên Hợp, Quang Minh, Phong Dụ Thượng... cũng phát dọn hàng chục ha rừng khoanh nuôi tái sinh sau nương rẫy. Đầu tháng 5 vừa qua, cũng tại xã Yên Hợp có hộ gia đình ngang nhiên lên diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn khai thác, phát nương với diện tích gần 1 ha. Khi lực lượng kiểm lâm phát hiện lập biên bản đương sự không chịu ký vào biên bản. Nhìn những cánh rừng khoanh nuôi tái sinh bị tàn phá mà xót xa. Những cánh rừng này trong suốt những năm qua tỉnh đã dày công chăm sóc, bảo vệ. Chỉ tính riêng tiền công trả cho các nông - lâm trường khoanh nuôi bảo vệ cũng lên tới hàng tỷ đồng, vậy mà vì lợi ích trước mắt họ tàn phá như vậy. 

 

Ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh bức xúc nói: "Bà con nhân dân, thậm chí có cả cán bộ đảng viên đã xâm hại chặt phá, khai thác diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh rất nghiêm trọng ở hầu hết các huyện thị vùng thấp. Chủ trương của tỉnh là chuyển đổi diện tích rừng do các lâm trường quản lý trước đây sang cho huyện quản lý. Diện tích này sẽ được giao khoán lại cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và đủ điều kiện chăm sóc bảo vệ. Diện tích rừng nào đủ điều kiện về phòng hộ đầu nguồn, rừng xung yếu thì tiếp tục giao khoán và có hỗ trợ về tài chính. Đối với những diện tích không còn đủ các tiêu chí thì tỉnh đang tiến hành chuyển sang thành rừng sản xuất. Trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể trách nhiệm quản lý vẫn thuộc về các chủ rừng, trong quá trình chờ đợi chuyển giao các chủ rừng phải giữ nguyên hiện trạng rừng. Các chủ rừng, UBND các xã, huyện phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ diện tích rừng này theo đúng Luật Bảo vệ rừng. Nơi nào để xảy ra tình trạng xâm chiếm, khai thác trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền và chủ rừng nơi đó. Bà con nhân dân tự ý chặt phá khai thác là vi phạm Luật Bảo vệ rừng, phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật".

 

Như vậy đã quá rõ, việc xâm chiếm, chặt phá rừng khoanh nuôi tái sinh như nói ở trên của một số bà con nhân dân là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, phải được xử lý nghiêm và trách nhiệm quản lý bảo vệ diện tích rừng này là chủ rừng và UBND các cấp.

 

Thanh Phúc

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục