Trẻ em lao động sớm:

Cần có sự cộng đồng trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bên cạnh những trẻ em được bố mẹ chăm sóc tận tình, được cắp sách đến trường và được chu cấp đủ mọi điều kiện để phát triển một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ thì vẫn còn những trẻ em đang hàng ngày, hàng giờ phải cật lực lao động kiếm sống. Với chúng, những trò chơi, những hồn nhiên tuổi thơ đã phải thay bằng sự lo toan đời thường bởi gánh nặng áo cơm.

Tuổi thơ sớm phải lo gáng nặng cuộc sống. (Ảnh Thanh Tân)
Tuổi thơ sớm phải lo gáng nặng cuộc sống. (Ảnh Thanh Tân)

Dưới cái nắng như thiêu đốt của trưa hè, dọc theo tuyến đường từ xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) lên huyện Mù Cang Chải, từng tốp, từng tốp trẻ em Mông gùi những bao phân, bó nứa, ì ạch leo dốc đèo Khau Phạ. Mồ hôi nhễ nhại, tóc hoe màu đuôi bò vì phơi nắng. Nhìn các em mà không khỏi chạnh lòng,  tấp xe vào lề đường, tôi tiến về phía đó và đưa cho bọn trẻ chai nước, ít bánh và hoa quả. Các em tỏ vẻ sợ sệt, không dám nhận quà của người lạ.

 Sau mấy câu làm quen, tụi nhỏ trở nên thân thiện hơn. Chúng hồn nhiên, vô tư kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Tôi để ý trong nhóm, đứa lớn nhất chừng 13 - 14 tuổi, đứa nhỏ nhất chừng 8 tuổi, tay xách lồng chim. Tôi hỏi: “Em có bán không?”. “Có, 35.000 đồng cả lồng” - thằng bé trả lời. Cầm tiền, tay nó run run; nó ngắm nghía, rồi vuốt thẳng, gập lại, cẩn thận đút vào túi áo. Nhoẻn nụ cười, tôi đoán chắc cu cậu vui lắm...

Không chỉ có trẻ em vùng cao mới phải lao động nặng nhọc để kiếm sống mà ngay trên địa bàn thành phố Yên Bái, con số này cũng không phải là nhỏ dù hiện nay vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể. Và có một thực tế là số trẻ em từ các nơi khác kéo về đây để tìm cách mưu sinh ngày một đông. Chẳng khó khăn gì để thấy những cô bé, cậu bé làm công việc bưng bê phục vụ trong các nhà hàng ăn uống hay lang thang đánh giày, tham gia các đội xây dựng nhỏ...

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Yên Bái cho biết: “Chúng tôi đã có chủ trương tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành rà soát tất cả các đối tượng bảo trợ xã hội: người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn..., trong đó có nhóm trẻ em bị xâm hại tình dục, nhiễm HIV và đặc biệt là trẻ em lao động sớm. Mặt khác nhanh chóng triển khai các chương trình, đề án của Bộ LĐ,TB&XH, của UBND tỉnh nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn và giảm tình trạng trẻ em lao động sớm”.

Theo thông tin mới nhất, Bộ LĐ,TB&XH và Sở LĐ,TB&XH tỉnh chuẩn bị triển khai Dự án hỗ trợ trẻ em lao động sớm ở hai vùng điểm đặc biệt khó khăn là xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) và xã Làng Nhì (Trạm Tấu) với kinh phí 26 triệu đồng. Đồng thời, tỉnh cũng đang triển khai các Thông tư liên tịch số 22/2005 TTLT-BLĐTBXH-BTC-BGD&ĐT ngày 10/8/2005 của Liên bộ LĐ,TB&XH, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 62/2005/QĐ-TTg ngày 24/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ về danh sách hỗ trợ thực hiện phổ cập THCS.

Như vậy, 84 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 286 học sinh mồ côi bị bỏ rơi, 10.367 học sinh dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sẽ được nhận mức hỗ trợ 120.000 đồng/năm/học sinh để mua sắm dụng cụ học tập với tổng trị giá hỗ trợ năm học 2007 - 2008 là 1,29 tỷ đồng.

Hy vọng rằng, một ngày không xa, các cơ quan chức năng sẽ có những giải pháp tích cực nhằm giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, phải lao động cực nhọc. Và cần có sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội để tất cả trẻ em đều được hưởng một tuổi thơ êm đềm, được chăm lo và phát triển lành mạnh, toàn diện.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục