Một khối lượng công việc rất lớn, tiến hành rất khẩn trương, quyết liệt "vừa chạy vừa xếp hàng”, "chỉ bàn làm, không bàn lùi” là yêu cầu nhiệm vụ chính trị đòi hỏi năng lực, bản lĩnh, dũng khí, quyết tâm chính trị rất cao, nhất là người đứng đầu mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Về nhận thức, không chỉ những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể mà hầu hết cán bộ và nhân dân đồng thuận rất cao với chủ trương của Đảng. Về tư tưởng, hầu hết nhất quán, thông suốt nhưng cũng có không ít "tâm tư”.
Với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã và tỉnh sẽ tác động trực tiếp bởi những xáo trộn về cơ cấu tổ chức, con người và cả nơi làm việc nên một bộ phận biểu hiện trạng thái "tâm lý”; với doanh nghiệp, e ngại, lo lắng rằng sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn nên sẽ có những khó khăn hơn; với nhà đầu tư, một số có tâm lý "chần chừ” chờ sáp nhập xong để chọn lựa địa bàn đầu tư "có lợi” hơn; với người dân, một bộ phận e ngại khoảng cách địa lý sẽ gây khó khăn về việc tiếp cận các dịch vụ công, phúc lợi xã hội… - đó là những "tâm lý” có thật ở một bộ phận CBCCVC, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân lúc này.
Chính vì vậy, trong Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị chỉ rõ: với cấp tỉnh, ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
Với cấp xã, cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... ; xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
Đồng thời, làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực) bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
Tiếp nối, phát huy thành công và hiệu quả bước đầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cuộc "cách mạng” về thể chế chưa từng có đang lúc cao trào và tập trung vào khâu rất căn bản là tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Tất sẽ có những khó khăn và cả thách thức trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng để mở rộng không gian phát triển, để hệ thống chính trị, tổ chức chính quyền địa phương đảm bảo tính ổn định lâu dài là yêu cầu cấp thiết để mỗi vùng, mỗi địa phương và đất nước phát triển hưng thịnh.
Thời gian từ nay đến lúc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong tỉnh và cả nước không còn nhiều, lúc này là cơ hội thể hiện, khẳng định vai trò, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó, lan tỏa mạnh mẽ quyết tâm và tạo sự đồng thuận của nhân dân, toàn xã hội để nhanh chóng hoàn thiện mô hình tổng thể tổ chức bộ máy bảo đảm "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, khơi thông và giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh để đất nước bước vào "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Tuấn Anh