Chống tư tưởng chủ quan, “bệnh” hình thức trong thực hiện NQ 32/CP
- Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - “Đánh trống, bỏ dùi” là câu nói ám chỉ “bệnh” làm việc theo kiểu hình thức, đại khái. Câu: “Đầu voi, đuôi chuột” cũng ám chỉ “căn bệnh” này. Gọi là “bệnh” vì cách làm việc hình thức, qua loa, “tiền hậu, bất nhất” đã không chỉ có ở riêng ngành Giáo dục - Đào tạo, mà có ở một số cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
NQ 32/CP của Chính phủ đã đi vào đời sống của người dân Yên Bái.
|
Gần đây, việc thực hiện và đôn đốc thực hiện Nghị quyết 32/CP về giảm thiểu tai nạn và chống ùn tắc giao thông ở một số địa phương, ngành đã có biểu hiện này. Khi triển khai thực hiện, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương… đã tạo khí thế, tác động tích cực tới việc điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
Biểu hiện rõ nét, là hầu hết người điều khiển mô tô, xe máy khi tham gia giao thông đều đội mũ bảo hiểm; nhiều điểm gây mất trật tự an toàn giao thông, lẫn chiếm hành lang được giải phóng; số người chết, bị thương và số vụ tai nạn, va quệt giao thông không tăng.
Tuy nhiên, gần đây, việc thực hiện NQ 32/CP ở một số địa phương, ngành có phần “chùng” xuống, gây tâm lý hoài nghi trong một bộ phận nhân dân về kiểu làm việc “đánh trống, bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”. Rõ nhất, là số người không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, điều khiển mô tô, xe máy không đúng độ tuổi; nhiều “điểm đen” xuất hiện, chậm được khắc phục, nhất là khu vực nội thành và đường nông thôn.
Đáng chú ý, các điểm rửa xe ô tô trong thành phố đã trở thành một trong những nơi hay xảy ra tai nạn, đã có nhiều vụ gây chết người do xe ô tô, công nông ra vào không đúng quy định, khuất tầm quan sát của các phương tiện khác và người tham gia giao thông; nhiều điểm giao cắt không có đèn hiệu; tình trạng chợ họp trên hành lang, vỉa hè, nhất là nội thành vẫn không chấm dứt…
Bên cạnh đó, việc tuần tra, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng chưa thường xuyên; công tác tuyên truyền, vận động chưa liên tục…
Tai nạn giao thông mỗi năm làm chết khoảng 12.000 người trong cả nước, gây thiệt hại trên 900 triệu USD, để một gánh nặng khổng lồ, lâu dài cho xã hội. Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở Yên Bái thời gian gần đây cơ bản được kiềm chế và giảm thiểu, nhưng kiểu thực hiện “đầu voi, đuôi chuột”, “đánh trống, bỏ dùi” và tâm lý chủ quan đang có xuất hiện ở một số địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.
Phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông là nhiệm vụ quan trọng, cần được quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là trong dịp cuối năm. Cần chống tư tưởng chủ quan và “bệnh” thành tích, chống kiểu làm “đầu voi, đuôi chuột”, “đánh trống, bỏ dùi” để Nghị quyết đi vào cuộc sống, vì một cuộc sống không tai nạn giao thông.
Quốc Khánh
Các tin khác
YBĐT - Mặc dù những tháng qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có dịch bệnh lớn xảy ra, nhưng theo dự báo, trong những tháng còn lại của năm, do biến đổi thời tiết nhiều dịch bệnh mùa đông nguy hiểm có thể có thể xảy ra như dịch cúm A/H5N1, dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS)...
YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú đa dạng với nhiều mỏ đá quý, bán đá quý, trữ lượng khoảng 119.000 kg; nhiều mỏ đá vôi trắng, trữ lượng trên 100 triệu m3 và các mỏ quặng sắt, quặng Pyrit...
YBĐT - Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách, dự án đầu tư, áp dụng KHKT vào sản xuất, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng và các tiến bộ kỹ thuật về giống nên năng suất đã tăng từ 74 tạ/ha năm 1995 lên 95 tạ năm 2006.
YBĐT - Cơn bão số 5, năm 2005 đã để lại cho chúng ta những hậu quả nặng nề và cả những bài học đáng giá. Tháng 9, tháng 10, là những tháng cuối mùa mưa, nhưng ở tỉnh miền núi như Yên Bái, đó là thời điểm thường xảy ra lũ quét, lũ ống bất thường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.