Nâng cao đời sống cho thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2011 | 9:13:17 AM

YBĐT - 64 năm trước, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27/7/1947 được lấy là Ngày thương binh - liệt sỹ. Từ đó, ngày này hàng năm trở thành ngày để đồng bào ta, nhân dân ta tỏ lòng tri ân những người đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc.

Trong Ngày thương binh liệt sỹ đầu tiên (1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi áo lụa, một tháng lương, một bữa ăn của Người cho các thương binh, thân nhân liệt sỹ. Với Người, thương binh, liệt sỹ đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, vì vậy, Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy.

Thực hiện lời Bác, phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các chính sách, chế độ, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công.

Trên 60.000 người có công, trong đó trên 8.000 người là thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hoá học; 50.000 người hưởng chế độ ưu đãi hàng năm được thụ hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước kịp thời, đầy đủ, chu đáo.

Không chỉ thăm hỏi trong những dịp lễ, tết, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương và nhân dân còn tỏ bày tri ân bằng nhiều việc làm, phong trào như xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, tôn tạo và xây dựng mới các nghĩa trang liệt sỹ...

Nhiều nơi có cách làm hay để các đối tượng và gia đình chính sách có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhờ đó, trên 90% đối tượng và gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện. Đó là nỗ lực lớn, kết quả đáng trân trọng ở một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái.

Đất nước đã đi qua chiến tranh, theo thời gian, nhiều thương bệnh binh, người có công không còn sống; không ít người đang sống và gia đình liệt sỹ hoàn cảnh chưa hết khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương là tập trung thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước.

Phong trào "Toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng", xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng cần đi vào chiều sâu với sự góp sức, tri ân của toàn xã hội.

Trong điều kiện cụ thể của mình, mỗi địa phương cần có kế hoạch quan tâm, tạo điều kiện để các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, trong đó có việc quan tâm tạo điều kiện vay vốn làm ăn, dạy nghề, hỗ trợ kiến thức làm ăn cho thương binh, bệnh binh để họ là những người "tàn nhưng không phế"; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiếp nhận con em các gia đình chính sách, ưu tiên con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng đang gặp khó khăn vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện chính sách ưu đãi về giáo dục và đào tạo theo quy định của Nhà nước... Mục tiêu giúp mọi đối tượng chính sách, gia đình có công với nước ở địa phương có mức sống khá, không còn người nào phải sống trong khó khăn, nghèo khó.  

Đất nước hoà bình vững bước đi lên nhưng nhiều gia đình vẫn nén thương đau khi con em không trở về, máu xương vẫn đổ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quan tâm, chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước là đạo lý của dân tộc ta, là trách nhiệm của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, trong đó, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách vừa là nhiệm vụ vừa là đòi hỏi từ thực tiễn đời sống hôm nay.

Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Thực tiễn đã chứng minh, nghị quyết đại hội Đảng các cấp có đi vào cuộc sống hay không đòi hỏi mỗi địa phương, đơn vị phải có chương trình hành động sát thực.

Các tuyến đường giao thông trên Quốc lộ 32 có nguy cơ sạt lở cao khi mùa mưa lũ đến. (Ảnh: Người dân huyện Mù Cang Chải tham gia thu dọn đường giao thông sau một trận lũ năm 2010).

YBĐT - Mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Thiệt hại do bão lũ gây ra ở các địa phương miền núi, vùng cao Yên Bái thời gian qua khá nghiêm trọng. Lũ quét, lũ ống, sạt lở đất là những dạng thiên tai chủ yếu gây thiệt hại về người và tài sản.

Xúc cá khi lũ về là 1 trong những nguyên nhân gây thiệt hại tính mạng người dân. Ảnh MQ

YBĐT - Dù mùa mưa bão năm 2011 chỉ mới bắt đầu, nhưng qua mấy trận mưa lớn do ảnh hưởng của một cơn bão mà Yên Bái đã có 6 người chết và mất tích.

Cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng đòi hỏi đạo đức của người sản xuất kinh doanh. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Thực phẩm là sản phẩm đặc biệt, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Vì vậy, việc cung cấp thực phẩm đảm bảo chất lượng là yêu cầu thiết yếu, hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục