Yên Bái không chủ quan trong phòng chống rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 9:02:47 AM

YBĐT - Những đợt rét vẫn liên tục tràn về nhưng nhìn vào số lượng gia súc bị thiệt hại năm nay cho thấy công tác phòng chống rét cho gia súc, chủ yếu là trâu, bò đã khá thành công. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết còn nhiều phức tạp, do đó vẫn không thể lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống rét cho gia súc.

Cán bộ nông dân đã chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc.
Cán bộ nông dân đã chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 31/1/2012, tổng số gia súc bị chết rét trên địa bàn toàn tỉnh là 164 con, trong đó, huyện Mù Cang Chải 80 con, Văn Chấn 58 con, Văn Yên 24 con, Yên Bình 2 con. Như vậy, so với số 7.034 con gia súc bị chết rét vụ đông xuân 2010 - 2011 thì số gia súc bị chết rét tính đến thời điểm này chỉ là bằng một phần rất nhỏ.

Xét về khách quan, năm nay thời tiết không quá khắc nghiệt, nền nhiệt trung bình cao hơn mọi năm, tuy nhiên, ở các vùng núi cao nhiệt độ cũng xuống thấp đến 4 - 5 0C. Nhìn lại công tác phòng chống rét cho gia súc vụ đông xuân 2011 - 2012 có thể thấy ngành nông nghiệp từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu tiên. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên thông tin kịp thời tình hình thời tiết, khuyến cáo người dân không thả rông gia súc vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, đồng thời tiến hành tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, chăm sóc trâu, bò. Chống đói luôn đi liền với chống rét, thức ăn cho gia súc trong mùa đông là vấn đề quan tâm hàng đầu để đảm bảo đàn gia súc khỏe mạnh, đủ sức chống đỡ với thời tiết lạnh giá.

Để chuẩn bị nguồn thức ăn, nhiều địa phương đã hỗ trợ người dân làm cây rơm như huyện Văn Yên 500 cây, huyện Lục Yên 1.300 cây. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có trên 2.000ha đất trồng cỏ thâm canh phục vụ cho chăn nuôi cộng với các loại cây vụ đông, rơm rạ sau thu hoạch vụ mùa cũng được bà con nông dân tích trữ làm thức ăn cho gia súc.

Năm ngoái, số gia súc chết rét tập trung chủ yếu ở các huyện vùng cao mà Trạm Tấu là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất với 1.213 con trâu, bò. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện vẫn chưa xuất hiện gia súc chết rét.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Bí thư huyện ủy Huyện Trạm Tấu cho biết: “Có được kết quả đó là nhờ huyện đã làm tốt công tác vận động nhân dân làm chuồng trại, tuyệt đối không thả rông gia súc, đồng thời tích trữ cỏ và rơm làm thức ăn cho gia súc. Đặc biệt, huyện đã trích ngân sách trên 100 triệu đồng để hỗ trợ các hộ dân mua bạt che chắn chuồng trại”. Mù Cang Chải luôn là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất do khí hậu vùng cao khắc nghiệt, lại thêm tập quán thả rông gia súc nhưng đến thời điểm này cũng chỉ có 80 con gia súc chết rét.

Ông Nguyễn Thành Nho - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Số trâu, bò chết ít xuất phát từ thời tiết không rét như những năm trước, hơn nữa người dân đã tự giác lo cho đàn gia súc của mình bằng cách che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn cho gia súc. Huyện chỉ đạo tất cả các xã tập trung vào công tác phòng chống rét và phòng trừ dịch bệnh cho gia súc”.

Với người nông dân, con trâu, con bò không chỉ là tư liệu sản xuất mà còn là tài sản có giá trị trong gia đình. Vì vậy, việc nâng cao ý thức cho người dân giữ vai trò quyết định trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức của các hộ dân, đặc biệt là người dân vùng cao đã có nhiều thay đổi. Người dân đã chủ động làm chuồng cho gia súc, che chắn chuồng trại cẩn thận, bổ sung lượng thức ăn đầy đủ.

Gia đình Ông Triệu Tiến Hùng (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên) có 20 con trâu cho biết: “Những năm trước gia đình tôi cũng bị thiệt hại do trâu chết rét, năm nay tôi đã chuẩn bị thức ăn, làm cây rơm và mua bạt về che chắn cho chuồng trâu, lùa đàn trâu trên rừng về, cho ăn thêm muối vào những ngày rét”.

Tuy nhiên, trước sự phức tạp của diễn biến thời tiết, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương cũng như người dân không thể chủ quan nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Vì thời điểm cuối mùa đông thức ăn tích trữ đã cạn kiệt, đồng thời sức đề kháng của đàn gia súc chống chọi cả một mùa đông đã suy kiệt, đặc biệt hiện nay, thời tiết rét kèm theo mưa, trâu, bò rất dễ bị nhiễm lạnh và gục ngã. Bài học từ mùa đông năm ngoái đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2012, ngành ngân hàng đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 15 đến 17%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành sẽ giảm từ 5 đến 3% so với năm 2011 và đây cũng là năm đầu tiên sau nhiều năm ngành ngân hàng giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Nghi thức hành lễ ở đền Tuần Quán.

YBĐT - Đi lễ đền, chùa - chốn linh thiêng, thanh tịnh để tưởng nhớ tới các bậc tiền nhân, để cầu an, cầu tài, cầu lộc… đầu xuân đã trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt. Nhưng bên cạnh sự thành kính nơi tôn nghiêm, văn hoá đi lễ đền, chùa cũng đang có phần bị biến tướng bởi chính những người đang mong muốn “sở cầu như ý”.

YBĐT - Tết Nguyên đán đã đến rất gần. Mặc dù ngành quản lý đã có những động thái để chỉ đạo và các đơn vị kinh doanh vận tải cam kết phục vụ vận tải hành khách tết này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nỗi lo mất an toàn cũng như tình trạng hành khách bị chèn ép trong thời điểm quá tải vẫn có thể diễn ra.

YBĐT - Chưa có một con số cụ thể nào để có thể nắm được có bao nhiêu hộ gia đình trên cả nước cũng như tỉnh Yên Bái tự sản xuất rượu. Dù vậy, theo thống kê năm 2007, các ngành chức năng ước tính lượng rượu gia đình trên cả nước sản xuất khoảng 250 triệu lít/năm, chiếm trên 1/3 lượng rượu trên thị trường và đến nay có thể cao hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục