Đẩy nhanh tiến độ và giải ngân công trình đầu tư vốn 135

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2012 | 9:05:21 AM

YBĐT - Tới hết tháng 8/2012, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu nguồn vốn bổ sung Chương trình 135 giai đoạn II năm 2011 thực hiện trong năm 2012 và công trình mới năm 2012 vẫn ì ạch.

Trong 51 công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn mới có 36 công trình khởi công, ước giá trị thực hiện đạt 18.876 triệu đồng, bằng 22% kế hoạch.

Tương tự, mới có 24 công trình trong tổng số 92 công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng các thôn, bản đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng, giá trị thực hiện ước đạt trên 6,8 tỷ đồng, bằng 13% kế hoạch.

Hầu hết các địa phương mới phân bổ xong chi tiết vốn đầu tư cho các thôn, bản, đang chuẩn bị các bước để khởi công 68 công trình còn lại.

Tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu, có nguyên nhân khách quan là các công trình thực hiện năm 2011 chuyển thực hiện năm 2012 đã hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư từ năm 2010, do đó phải điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật cho phù hợp.

Với công trình kế hoạch vốn năm 2012, tới tháng 7/2012 mới có quyết định giao vốn, tức chỉ còn 5 tháng nữa là hết năm và cũng là thời điểm mùa mưa bão.

Về chủ quan, việc chậm khởi công các công trình còn do việc lựa chọn các nhà thầu trở nên khó khăn không chỉ bởi năng lực của ban quản lý dự án các địa phương.

Bên cạnh một số nhà thầu đủ năng lực, ban quản lý dự án phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ giúp UBND cấp huyện, thị chọn lựa nhà thầu theo quy định thì một số ít ban quản lý dự án vẫn kết nạp” những  nhà thầu năng lực "khiêm tốn". Có nơi, UBND cấp huyện chưa thực sự sát sao chỉ đạo thực hiện, phần nhiều giao phó cho cơ quan tư vấn quản lý dự án địa phương.

Tình hình trên đòi hỏi phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc quyết liệt hơn nữa của chủ đầu tư các cấp và cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đến 30/9/2012 khởi công hết công trình vốn năm 2011 chuyển thực hiện năm 2012.

Các chủ đầu tư cần chủ động rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình đã khởi công, khẩn trương khởi công các công trình đã bố trí vốn năm 2012; thực hiện thanh toán vốn thuộc kế hoạch năm trước ngày 30/9/2012; rà soát khối lượng thực hiện đến tháng 8/2012, dự kiến khối lượng thực hiện đủ điều kiện thanh toán đến hết 31/12/2012.

Các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tập trung thúc đẩy các nhà thầu, địa phương đẩy nhanh tiến độ và thực hiện giải ngân vốn theo khối lượng và tỷ lệ quy định; hoàn thiện ngay các bước chuẩn bị để khởi công các công trình mới năm 2012 trong cuối quý III; chủ động báo cáo các khó khăn, vướng mắc để chủ đầu tư và các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

 Trong quá trình chỉ đạo, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải bám sát tinh thần Chỉ thị số 1792 ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 5274 ngày 19/4/2012 của Bộ Tài chính, Văn bản số 510 ngày 6/4/2012 của UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và giải ngân vốn để đồng vốn đầu tư của Nhà nước phát huy kịp thời hiệu quả, không để xảy ra tình trạng bị điều chuyển vốn, làm giảm nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội, gây lãng phí trong đầu tư.

Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, chủ trương của tỉnh Yên Bái phân công các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn đã triển khai và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trận mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 5 năm 2012, làm sạt taluy dương nhiều đoạn trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Mùa mưa bão năm nay đến có phần muộn hơn, thế nhưng tính đến trước cơn bão số 5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 6 người chết. Riêng từ ngày 17 - 19/8, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trên địa bàn toàn tỉnh đã có mưa vừa và rất to kèm theo lốc, tố gây sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

YBĐT - Vốn vay ngân hàng luôn là một phần quan trọng trong sự tồn tại của doanh nghiệp. Chắc chắn sẽ rất ít, nếu không muốn nói là gần như không có doanh nghiệp nào làm ăn mà không vay vốn ngân hàng, thậm chí ngân hàng còn đi vay ngân hàng để lấy vốn làm ăn!

Tỉnh đã có chủ trương dành nguồn đáng kể đầu tư xây dựng một số mô hình sản xuất nông lâm nghiệp có tính thực tiễn cao.

YBĐT - Những năm gần đây, việc triển khai các đề tài, dự án khoa học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mang lại những kết quả nhất định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục