Tăng giá dịch vụ, phải tăng chất lượng phục vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 9:33:22 AM

YBĐT - Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Yên Bái (khóa XVI) vừa qua đã thông qua Nghị quyết về Quy định mức giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đây là nghị quyết được tất cả mọi người quan tâm không chỉ bởi mức tiền phải đóng mỗi khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế Nhà nước…

Chất lượng phục vụ chăm sóc người bệnh cần phải được nâng cao.
Chất lượng phục vụ chăm sóc người bệnh cần phải được nâng cao.

Với mức tăng bằng 80% so với giá viện phí mới do liên Bộ Y tế - Tài chính -Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất mà các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua cho trên 300 dịch vụ y tế, điều này có nghĩa người bệnh phải đóng thêm một phần kinh phí để khám chữa bệnh. Sẽ không ảnh hưởng lớn với khoảng 80% người dân đã có thẻ BHYT và một số người khác, vì để có sức khỏe tốt việc đóng thêm không thành vấn đề, tuy nhiên, điều mọi người quan tâm nhất là khi giá dịch vụ khám chữa bệnh tăng rồi thì chất lượng dịch vụ y tế có tăng tương ứng?

Dịch vụ y tế có đáng “đồng tiền, bát gạo” hay không, ai đã từng vào viện hay chăm sóc người nhà ở viện đều thấu hiểu. Thứ nhất, do thiếu cơ sở vật chất nên vào thời kỳ cao điểm, bệnh viện thường hay quá tải, việc vài ba bệnh nhân phải nằm chung một giường còn người nhà đi chăm vạ vật ở hành lang hay cầu thang là chuyện thường. Song, bên cạnh đó, y đức mới là vấn đề đáng bàn.

Việc phải có phong bì “lót tay” cho một bộ phận không nhỏ y, bác sỹ để được quan tâm hơn là điều ai cũng “phải hiểu” mỗi khi vào viện. Thậm chí, nhiều người nhà bệnh nhân tâm sự, làm phẫu thuật không cần phải “phong bì” cho rắc rối, cứ tính đầu người mà đưa trực tiếp cho tiện vì người ta nói “có qui định rồi, không đủ là không được”! Dù đã có chuyển biến nhưng tình trạng y, bác sỹ lạnh lùng hay gắt gỏng, quát nạt, hạch sách bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vì một lý do “tế nhị” nào đó vẫn diễn ra.

Và mỗi lần khám, tiêm, thay băng, tắm trẻ… nếu có “chút bồi dưỡng” cho y tá, hộ lý thì mọi việc lập tức suôn sẻ, lương y đúng là “từ mẫu”! “Tạo” y đức đã mệt, chất lượng khám chữa bệnh thế nào lại càng đáng lo ngại hơn.

Nhiều người bảo, bệnh thường không nói, bệnh nặng khôn ngoan thì đưa thẳng xuống Hà Nội chứ ở lại có ngày hối không kịp! Việc này xuất phát từ nguyên nhân do nhiều cơ sở y tế không khám ra bệnh, thậm chí còn chẩn đoán sai khiến người bệnh thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc, thậm chí tính mạng, gây mất niềm tin.

Đơn cử như xét nghiệm máu, việc tưởng đơn giản nhưng cũng có những trường hợp kết luận nhầm bệnh nhân đã “dính bệnh nan y khiến bệnh nhân và người nhà sống dở chết dở đến nỗi lo quá lao thẳng lên tuyến trên “xét” thì lại chẳng sao!

Tăng giá dịch vụ là cần thiết và nhất thiết phải đi kèm với tăng chất lượng phục vụ. Vì vậy, cùng với triển khai chính sách mới, việc ngành y tế cần làm lúc này là phải có những giải pháp để tăng chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là “chất lượng” y đức. Bởi không lẽ nào đời sống tăng rồi mà chất lượng phục vụ không tăng?

Nguyễn Đình

Các tin khác
Hy vọng trong thời gian tới, nguồn vốn đến với thanh niên sẽ nhiều hơn.

YBĐT - Trong những năm gần đây, chương trình hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên nghèo vay vốn phát triển kinh tế đã được các cấp bộ đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện khá hiệu quả, những tấm gương đoàn viên thanh niên vượt khó vươn lên khẳng định mình đã xuất hiện ngày càng nhiều...

Nâng cao nhận thức cho người dân về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Đồng bào mông xã Púng Luông (Mù Cang Chải) thu hoạch lúa mùa. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Mù Cang Chải chịu sự tác động mạnh của biến đổi khí hậu những năm gần đây, nguyên nhân chính là do người dân bao đời nay vẫn tồn tại phương thức canh tác đốt nương làm rẫy lạc hậu, rồi chặt cây rừng trồng và sấy thảo quả.

YBĐT - Tới hết tháng 8/2012, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu nguồn vốn bổ sung Chương trình 135 giai đoạn II năm 2011 thực hiện trong năm 2012 và công trình mới năm 2012 vẫn ì ạch.

YBĐT - Những năm qua, chủ trương của tỉnh Yên Bái phân công các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn đã triển khai và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục