Cây sa mu của bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2014 | 2:36:57 PM

YBĐT - Sau chuyến đi cơ sở cùng đồng chí Sùng A Làng - Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã Công an huyện Mù Cang Chải, chúng tôi kết luận vui: “Anh là công an chân đất, “chuyên gia” sai Điều lệnh. Tiền thì không nhiều nhưng gậy dò đường, đèn pin và thuốc chống côn trùng thì đủ các chủng loại. Người đâu mà lạ. Yêu bản hơn yêu phố...”. Tất cả những điều đó chỉ vì anh muốn bản làng được bình yên”.

Thiếu tá Sùng A Làng nắm tình hình cơ sở tại xã Kim Nọi.
Thiếu tá Sùng A Làng nắm tình hình cơ sở tại xã Kim Nọi.

Cây sa mu của bản

Nét mặt hồ hởi tươi vui của người dân, sắc màu sặc sỡ của những chiếc váy thổ cẩm xúng xính theo nhịp bước các cô gái Mông, sự yên tĩnh của khung cảnh đất trời cho chúng tôi cảm giác bình yên ấm áp đến lạ thường. Đồng chí Hà Ngọc Đương - Trưởng Công an huyện tâm sự: “Chỉ là mùa xuân bình yên thôi thì chưa đủ, chúng tôi những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Mù Cang Chải luôn phấn đấu để suốt mùa này qua mùa khác, năm này qua năm khác, quê hương vùng cao mãi mãi  bình yên”.

Câu nói của đồng chí thể hiện ý chí quyết tâm cao của CBCS Công an huyện Mù Cang Chải trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Một trong những người khiến tôi ấn tượng đó là đồng chí Sùng A Làng - Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã Công an huyện Mù Cang Chải. Cuộc trò chuyện với anh diễn ra không giống bất cứ một nhân vật nào tôi đã từng trao đổi.

- Anh sinh ra ở đâu?
- Ở nhà!
- Làm công an vất vả như vậy sao anh lại vào công an ?
- Vì thích.
- Là đội trưởng Đội Công an phụ trách xã, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được những thành tích đáng ghi nhận có lẽ anh đã gặp không ít khó khăn?
- Chị lên đây mà ở thì sẽ biết.

Tuy hơi ngỡ ngàng trước vẻ mặt lạnh lùng như băng giá và cách trả lời có vẻ thiếu thiện chí của anh, song tôi vẫn tiếp tục kiên nhẫn câu chuyện. Sau vài câu hỏi nữa tôi mới thấy anh cười thật tươi và hóm hỉnh. Thì ra, anh đùa, một cách đùa rất ấn tượng với tôi. Sinh ra tại xã Chế Tạo - xã có tới 98% dân số là người Mông. Đời sống kinh tế còn vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng không vì thế mà anh cam chịu. Cậu bé Làng ngày đó luôn là tấm gương sáng để các bạn trong bản noi theo.

Ngoài việc lên nương giúp cha mẹ trồng ngô, tỉa lúa hàng ngày, Làng luôn nuôi trong tâm trí mình một hoài bão và ước mơ được đi học và trở thành chiến sĩ công an. Ở bản, từ múa khèn, hát dân ca Mông, làm nương rẫy đến học hành, Làng luôn được ví như cây sa mu cao nhất, đẹp nhất của bản. Tốt nghiệp trung học an ninh, anh được trở về địa phương công tác.

Là cán bộ người địa phương, am hiểu phong tục tập quán, cùng chung tiếng nói, thông thuộc địa bàn, có mối quan hệ dòng tộc với đồng bào là những thuận lợi cơ bản giúp anh trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là hóa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Sống giữa lòng hân dân

Với thời gian ít ỏi, chúng tôi chỉ gặp gỡ trò chuyện được với hai gia đình mà anh Sùng A Làng đã nhiều năm gắn bó giúp đỡ. Đó là gia đình ông Giàng Chứ Mang ở bản Háng Tày, xã Chế Tạo. Những năm trước, gia đình thuộc diện khó khăn nhất trong xã. Các con ông không được đến trường vì không có tiền. Giờ thì các con ông đã được đi học, kinh tế gia đình tạm đủ ăn.

Ông Mang cho biết: “Nhờ có cán bộ Làng vận động và giúp đỡ nên mấy đứa trẻ mới được đến trường. Đứa lớn đã học song cấp ba và đang được xã cử đi học. Cơm cũng tạm đủ ăn và thỉnh thoảng cán bộ Làng còn cho áo ấm mặc nữa”.

Ông Giàng Nhà Trang ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải cũng là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các con đông, kinh tế thiếu thốn, ông Trang suốt ngày vùi đầu vào uống rượu vì bế tắc không tìm ra lối thoát nghèo cho bản thân và gia đình. Anh Làng đã thường xuyên tới vận động, giúp đỡ. Anh đã trực tiếp hướng dẫn ông Trang cách tăng gia sản xuất, tận dụng nguồn lao động trong gia đình để lên rẫy trồng ngô, trồng lúa, vận động ông Trang cho các con đến trường.

Nhiều khi anh còn giúp đỡ tiền để các cháu mua sách vở, quần áo ấm và đồ dùng học tập. Con gái cả của ông Trang bây giờ đã là sinh viên của Trường Trung cấp xây dựng Hà Nội. Kinh tế gia đình đã ổn định hơn. Trong mấy năm qua, gia đình ông luôn được bình bầu là gia đình văn hóa. Niềm vui của ông cũng là niềm vui của anh Làng khi anh  thấy mình  đã làm được những việc có ý nghĩa giúp cho dân bản.

Khó khăn không nản chí

Hai mươi năm công tác gắn bó với các bản làng, anh đã vận dụng tất cả những kiến thức đã được học trong trường và nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho bà con nơi đây. Thuận lợi là vậy nhưng khó khăn thì cũng rất nhiều. Theo anh Làng, có mấy vấn đề khó khăn nhất, đó là, còn rất ít cán bộ có đủ sự kiên trì để đối mặt và vượt qua sự thiếu thốn về vật chất, vượt qua sự vất vả khi thường xuyên phải lội suối băng rừng, bám bản, bám làng. Số lượng cán bộ được phân công thì đủ nhưng số cán bộ thực sự tâm huyết, gắn bó với đồng bào thì chưa nhiều….

Những năm qua, Công an tỉnh đã rất quan tâm đến công tác cán bộ của Công an huyện Mù Cang Chải. Đáp ứng đủ quân số để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Riêng đội công tác phụ trách xã cũng thường xuyên có tới 20 - 25 đồng chí. Để khắc phục những vấn đề khó khăn trên, anh Làng luôn là người gương mẫu, truyền thêm nhiệt huyết cho mỗi CBCS trong đội.

Trong 5 năm từ 2009 - 2014, Đội Công an phụ trách xã, trực tiếp là anh Sùng A Làng đã tham mưu cho các cấp chính quyền mở 249 hội nghị quân dân chính, 1.031 buổi học tập với 60.116 lượt người tham gia học tập và ký cam kết thực hiện tốt mọi đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua công tác nắm bắt tình hình đã thu thập 1.005 nguồn tin có giá trị từ nhân dân phục vụ giải quyết 706 vụ việc với 1.027 đối tượng vi phạm, hòa giải 1.379 vụ việc mâu thuẫn, triệt phá 7.736m2 trồng cây thuốc phiện, vận động thu hồi 371 súng săn tự chế, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Sự tận tuỵ với công việc, tinh thần nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Sùng A Làng đã được đồng đội tin yêu và lãnh đạo các cấp ghi nhận. Đồng chí Hà Ngọc Đương cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi đơn vị có  một đồng chí cán bộ hết lòng vì sự nghiệp bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Từ năm 2008 - 2013, anh Làng được UBND huyện Mù Cang Chải tặng 7 giấy khen, UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, Bộ Công an tặng 2 bằng khen. Anh cũng là một trong số rất ít cán bộ chiến sĩ 5 năm liên tục (2009 - 2013) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” do Giám đốc Công an tỉnh trao tặng. Với thành tích ấy anh đang được Công an tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tự hào và trách nhiệm với gia đình

Nhắc đến những thành tích đó tôi thấy anh rất vui, nhưng có lẽ điều làm anh tự hào và phấn chấn hơn cả đó là khi anh nói đến gia đình, nơi có người vợ hiền và những đứa con ngoan của anh: “Tôi rất tự hào vì có người vợ hiền, hết lòng hy sinh vì chồng con. Vợ và các con tôi luôn là hậu phương vững chắc để tôi yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Từ năm 2008 - 2013, anh Làng được UBND huyện Mù Cang Chải tặng 7 giấy khen, UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, Bộ Công an tặng 2 bằng khen. Anh cũng là một trong số rất ít cán bộ chiến sĩ 5 năm liên tục (2009 - 2013) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” do Giám đốc Công an tỉnh trao tặng. Với thành tích ấy anh đang được Công an tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Noi gương anh, cách đây 7 năm, cậu con trai lớn của anh đã thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Bảy năm qua rồi mà khi nhắc lại chuyện đó anh Làng vẫn vui lắm. Anh vui vì con trai lại tiếp tục nối nghiệp cha đem lại niềm vui, ánh sáng văn hoá và sự bình yên cho mỗi bản làng mà anh từng gắn bó yêu thương với quê hương vùng cao.    

Chia tay anh mà câu nói vui: “Chị lên đây mà ở thì sẽ  biết” của anh cứ văng vẳng bên tai. Quả thật, chỉ có ai đã từng sống, công tác và lăn lộn với cơ sở như những CBCS công an thì mới thấu hiểu hết nỗi vất vả và khó khăn ở nơi này. Cho dù phố núi Mù Cang Chải có đẹp và hấp dẫn du khách đến chừng nào, cho dù chúng tôi có yêu quí, cảm thông với các anh bao nhiêu thì cuối cùng vẫn chỉ có các anh là người cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn với bà con.

Niềm tin mang lại sự bình yên mãi mãi cho nhân dân của những CBCS Công an huyện Mù Cang Chải sẽ là hiện thực khi ở đây có những cán bộ đầy trách nhiệm, tận tuỵ hết lòng vì dân như đồng chí Sùng A Làng .

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Một tiết mục biểu diễn tại đêm chạy thử Chương trình nghệ thuật “Hoa ban khoe sắc”.

Chỉ còn vài ngày nữa, Chương trình nghệ thuật “Hoa ban khoe sắc” sẽ tưng bừng diễn ra và hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem bởi sự dàn dựng công phu, thấm đẫm chất văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bà Đào Thị Phán và cô con dâu vẫn mòn mỏi chờ tin anh Sơn.

YBĐT - Suốt 30 năm qua, gia đình có gửi đơn lên các cấp, các ngành cũng chỉ nhận được những văn bản trả lời thiếu đầy đủ, hoặc đề nghị tiếp tục chờ đợi cấp có thẩm quyền giải quyết! Mòn mỏi đợi chờ, ông Nguyễn Văn Quảng - bố của quân nhân Nguyễn Văn Sơn không còn đủ sức chờ đến ngày con về.

Ô tô vận tải vượt bến phà Âu Lâu vận chuyện phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.
                 (Ảnh: tư liệu)

YBĐT - Âu Lâu lừng danh ngày ấy vốn có làng Vạn Lâu, lèo tèo ít nóc nhà nhỏ thấp lợp lá. Dân nơi đây hầu hết là người ngụ cư, sống bằng nghề bơi đò, chài lưới trên sông. Thời phong kiến thực dân không được học hành, đời sống của mọi người cơ cực lắm! Bên sông gần đó, có bến đò, bến phà.

Thầy Minh luôn quan tâm đến việc học tập của các em học sinh.

YBĐT - Nơi vùng cao sương gió, mấy chục năm trong nghề, thầy giáo Vũ Ngọc Minh đã đưa biết bao thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức để từ đó trở về xây dựng quê hương. Tâm huyết của thầy như mạch nước ngày đêm không ngừng nghỉ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục