Sau hơn 18 tháng thi công, những nhịp cầu, nhịp vòm đầu tiên của công trình cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã dần hình thành. Tuy nắng nóng như đổ lửa nhưng hàng trăm công nhân, người lao động vẫn miệt mài hoàn thành các hạng mục cho kịp tiến độ đề ra.
Ông Trần Hưng Lam - Chỉ huy trưởng công trình cầu Giới Phiên cho biết: "Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9/2023, đơn vị đã huy động tối đa máy móc, phương tiện, nhân lực triển khai thi công các hạng mục phù hợp với điều kiện thời tiết, mưa lũ cũng như trong những ngày nắng nóng. Theo đó, 120 cán bộ, công nhân của nhà thầu chia làm 3 ca, 4 kíp, thi công liên tục 24/24 giờ. Đơn vị cũng huy động tối đa nhân lực cùng nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, trong đó có 7 cẩu công suất từ 35 - 250 tấn, 4 sà lan, 3 bộ thiết bị khoan cọc nhồi đặc chủng cùng các máy, thiết bị khác".
"Đến nay, đơn vị thi công hoàn thành trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T7, T8, T9, mố M1, mố M2; lắp dầm superT từ trụ T1 đến trụ T4, đổ bê tông mặt cầu nhịp T1-T2, nhịp T2-T3, nhịp T3-T4; đã hoàn thành công tác gia công vòm thép đạt 2.317,96 tấn/2.317,96 tấn (đạt 100%). Hiện nay, đơn vị đang thi công lắp dựng vòm thép trụ T6 - T7, trụ T7 - T8, trụ T5 - T6”, ông Lam nói.
Cùng với phần cầu, ở hạng mục đường dẫn, các đơn vị thi công cũng đang nỗ lực triển khai thi công nền đường, móng cấp phối đá dăm, hệ thống rãnh thoát nước (phạm vi nút giao Văn Phú và nút giao Giới Phiên).
Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: "Cầu Giới Phiên khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo thành trục kết nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quốc lộ 32C, quốc lộ 70 với đường Âu Cơ và trung tâm thành phố Yên Bái. Với ý nghĩa đó, để công trình đảm bảo chất lượng, an toàn, hoàn thành đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư, thời gian qua, chúng tôi đã làm tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo nguồn vốn đầu tư hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí; kịp thời báo cáo cấp trên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”.
Nhiều máy móc, phương tiện được đơn vị thi công gói thầu XL09, Dự án đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai huy động để đảm bảo tiến độ đề ra.
Ngược dòng sông Hồng, chúng tôi lên vùng quế Văn Yên, nơi đang có nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai. Ghi nhận tại gói thầu XL09 từ (Km 0+000 - Km 20+667) thuộc Dự án đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Hải Phong, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim đảm nhiệm thi công, hàng trăm công nhân cùng phương tiện máy móc đang miệt mài lao động hăng say bất chấp thời tiết nắng nóng.
Theo kỹ sư Đoàn Mạnh Hùng - Chỉ huy trưởng Công trình Công ty Hải Phong, gói thầu XL09 có tổng mức đầu tư 281 tỷ đồng. Đường được thiết kế nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều dài đoạn tuyến là gần 21 km; chiều rộng nền đường 7,5 m; mặt đường 5,5 m.
Dự án được khởi công ngày 23/6/2022 với tiến độ hoàn thành 30 tháng. Với quyết tâm phấn đấu thảm bê tông nhựa asphalt vào tháng 9/2023, thời điểm này, chúng tôi huy động gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật với gần 40 đầu phương tiện thiết bị, chia ca, phân mũi thi công liên tục các hạng mục.
Để kịp tiến độ, chúng tôi phải bám sát tình hình thời tiết để có phương án thi công hợp lý. Nếu trời mưa nhỏ thì chúng tôi bố trí đào rãnh, rải đá base. Còn lúc mưa nhiều thì tranh thủ tập kết vật liệu, đúc cấu kiện, rồi chờ những ngày nắng ráo tăng ca, tăng kíp bù tiến độ.
Còn tại công trường thi công đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), cùng với việc tăng cường phương tiện, máy móc triển khai thi công của các nhà thầu thì chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân đang tích cực thu hoạch quế, hoa màu, di dời nhà cửa, dỡ bỏ tường rào để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện cũng yêu cầu chủ tịch các xã phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ quyền và nghĩa vụ của người dân; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường đối thoại động viên, giải thích cho dân để bà con nhân dân hiểu, hợp tác, đồng thuận giải phóng mặt bằng”.
Cùng với công trình cầu Giới Phiên, đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), những ngày này trên khắp các công trường xây dựng từ thành thị đến nông thôn, không khí lao động cũng diễn ra khẩn trương, sôi động, bất chấp thời tiết oi ả, nắng gắt của ngày hè. Tiếng máy xúc, máy trộn bê tông, tiếng cười nói như hòa vào nhịp sống hối hả...
Ghi nhận tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, nơi tuyến đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) đang được triển khai thi công.
Dọc tuyến từ đỉnh Lùng Cúng, Phình Ngài (xã Nậm Có) đến thung lũng Tà Cua I (Chế Cu Nha), các đơn vị thi công đang huy động tối đa máy móc để san gạt nền đường, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm kế hoạch đề ra.
Anh Vũ Bá Tuấn - Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết: "Đơn vị triển khai thi công từ Km 11+500 - Km 20, để đảm bảo tiến độ đề ra, chúng tôi tích cực phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đồng thời huy động máy móc, phương tiện triển khai san gạt nền đường tại những địa điểm đã có mặt bằng”.
Tạm chia tay những công trình trọng điểm khi hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài lao động hăng say trong rộn ràng tiếng máy. Trên khắp mọi nẻo đường, từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu cũng tưng bừng, náo nức khí thế chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái.
Hùng Cường