Mù Cang Chải chuyển mình - Bài 1: Phát huy vai trò người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 1:31:52 PM

YênBái - Mù Cang Chải - một trong 63 huyện nghèo nhất cả nước đang có cuộc cải cách toàn diện và hội nhập mạnh mẽ với những cơ hội phát triển mở ra cho người dân vùng cao, nhờ phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, của người đứng đầu cấp ủy.



Nghị quyết số 21 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đã đặt ra yêu cầu cấp bách về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

Xác định sự lãnh đạo toàn diện của các tổ chức cơ sở Đảng và người đứng đầu cấp ủy là nhân tố quan trọng của công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngay từ cấp dưới cơ sở. Đồng thời, ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch, chương trình, kết luận để triển khai thực hiện; thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn chi bộ thôn, bản đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 



Các cấp ủy cấp trên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy cấp dưới, nhất là việc tổ chức sinh hoạt định kỳ và đảm bảo các nguyên tắc trong sinh hoạt của Đảng; từ Huyện ủy đến các đảng ủy xã, phòng, ban chuyên môn, thôn, bản đều phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ định kỳ dự sinh hoạt cùng chi bộ được phân công phụ trách. 

Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, uốn nắn, hướng dẫn, định hướng nâng cao chất lượng sinh hoạt tại mỗi chi bộ. 



Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải Đào Thị Thu Thủy được phân công phụ trách xã Hồ Bốn thường xuyên tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” và dự sinh hoạt chi bộ cùng các thôn, bản. Mới đây, khi tham dự sinh hoạt chi bộ tại thôn Trống Gầu Bua, nhiều ý kiến đã được đồng chí đưa ra rất cụ thể, thẳng thắn.  

Ngoài đánh giá cao công tác chuẩn bị cho buổi sinh hoạt chuyên đề, công tác điều hành của bí thư chi bộ, tinh thần thảo luận sôi nổi của đảng viên, đồng chí Đào Thị Thu Thủy cũng chỉ rõ một số nội dung trong sinh hoạt chuyên đề cần rút kinh nghiệm như: khả năng điều hành của bí thư chi bộ chưa linh hoạt, chưa phân công nhiệm vụ cho phó bí thư; việc định hướng thảo luận chưa có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn của chi bộ, nhất là vấn đề hạn chế, khó khăn trong công tác xây dựng Đảng ở chi bộ. 

Đồng chí Đào Thị Thu Thủy cho biết: "Việc thực hiện tham gia sinh hoạt chi bộ gắn với mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" giúp chúng tôi nắm sát tình hình thực tế, cùng nhân dân giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở. Đó cũng là điều kiện giúp cán bộ sâu sát cơ sở, nắm được hoàn cảnh của từng hộ dân, giúp nhân dân chuyển đổi nhận thức trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo”. 



Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công tất cả trưởng, phó các ban, ngành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện theo dõi, giúp đỡ từng thôn bản, tổ dân phố. Khi về cơ sở, đội ngũ này trực tiếp thông tin về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cấp ủy cơ sở, đảng viên và nhân dân. Từ đó, giúp đỡ cấp ủy chi bộ thôn, bản ban hành các chương trình, nghị quyết để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng "bản hạnh phúc”… 

Có thể nói, cái được lớn hơn nữa là giúp cán bộ lắng nghe đầy đủ, chân thực các ý kiến, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc ở cơ sở, thực sự là "cầu nối” gắn bó hai chiều giữa Huyện ủy với các chi bộ cơ sở. 

Hơn 3 năm thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”, huyện đã huy động được trên 30.000 lượt cán bộ, đảng viên, trên 150.000 lượt người dân tham gia những công việc cụ thể, ý nghĩa tại cơ sở. Làm mới, tu sửa, đổ bê tông được gần 290 km đường giao thông nông thôn; làm được 121 nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ; duy trì gần 30 km đường điện thắp sáng đường quê, 77 mô hình tuyến đường tự quản; trồng gần 900.000 cây xanh, trên 80 km đường hoa tại các bản, tổ dân phố, gần 6.500 lượt lãnh đạo huyện, xã tham gia sinh hoạt với Đảng ủy, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.



Một trong những cách làm mới, sáng tạo của Huyện ủy Mù Cang Chải là tổ chức giao ban định kỳ bằng hình thức trực tuyến giữa Thường trực Huyện ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy với cấp ủy cơ sở và bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở để nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, định hướng tư tưởng, nhiệm vụ chính trị của địa phương ngay từ bản, tổ dân phố. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Thông qua các buổi giao ban, Đảng bộ huyện đánh giá được những kết quả đạt được của từng chi bộ cũng như nắm được những khó khăn, vướng mắc để đề ra những biện pháp khắc phục. Đây cũng là dịp tuyên dương các chi bộ làm tốt để các chi bộ khác học tập; thẳng thắn rút kinh nghiệm đối với những chi bộ yếu kém và còn hạn chế. Quan trọng hơn là thông qua giao ban, Thường trực Huyện ủy đánh giá được năng lực, nhận thức, việc học tập, tiếp thu của cấp ủy cơ sở với các nghị quyết của Đảng… Qua đó, có những giải pháp để củng cố cấp ủy cơ sở, đáp ứng được yêu cầu đặt ra”. 

Bí thư Chi bộ thôn Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn - Cứ A Vàng cho biết: "Là Bí thư Chi bộ, khi đi giao ban về, tôi thường triển khai ngay cho các đồng chí đảng viên những chủ chương của đảng ủy cấp trên, căn cứ tình hình thực tế ở thôn chuẩn bị nội dung, kế hoạch triển khai đến người dân”. 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn, từ khi bí thư các chi bộ thôn bản của xã được tham gia trực tiếp các buổi giao ban, năng lực lãnh chỉ đạo của cấp ủy cơ sở nói chung và các bí thư chi bộ nói riêng được nâng cao hơn trước. 

Các đồng chí bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ và các đảng viên nắm rõ hơn về chủ trương, đường lối cũng như các chỉ thị, nghị quyết. Từ đó, truyền đạt lại trong các hội nghị thôn bản, giúp bà con nắm được các chủ trương, nhất là công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Những kết quả trong công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng vào tiến trình đổi mới và phát triển của Mù Cang Chải; sự gắn bó giữa ý Đảng và lòng dân đã tạo nên sức mạnh đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, vai trò của bí thư chi bộ hết sức quan trọng và thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân để cụ thể hóa, đưa những chủ trương, chính sách của Đảng đi vào thực tiễn sinh động của cuộc sống.

Bài, ảnh: Anh Dũng - Thiên Cầm
Đồ họa: Thành Trung
Bài 2: Bước tiến mới của ngành "công nghiệp không khói”

Tags Mù Cang Chải Ngày cuối tuần cùng dân xây dựng Đảng nông thôn mới bản hạnh phúc vai trò người đứng đầu

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục