Trấn Yên chủ động ứng phó thiên tai

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2020 | 11:21:14 AM

YênBái - Trong năm 2019, huyện Trấn Yên bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai. Tổng giá trị thiệt hại năm 2019 khoảng 9 tỷ đồng.

Lực lượng dân quân xã Y Can giúp người dân lợp lại mái nhà bị thiệt hại do giông lốc.
Lực lượng dân quân xã Y Can giúp người dân lợp lại mái nhà bị thiệt hại do giông lốc.

Cụ thể, huyện có 202 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 1 nhà sập đổ hoàn toàn, 1 nhà phải di dời đến vị trí an toàn và 3 nhà phải di dời khẩn cấp; hơn 120 ha lúa, gần 30 ha cây màu, hơn 90 ha cây lâm nghiệp; một số công trình đường giao thông ở các xã Kiên Thành, Báo Đáp, Quy mông bị sạt lở; hệ thống mương thủy lợi ở Ngòi Vần (xã Vân Hội) bị sập gẫy; một số trường học, hội trường nhà văn hóa thôn ở các xã Quy Mông, Nga Quán, Hòa Cuông bị tốc mái… Tổng giá trị thiệt hại năm 2019 khoảng 9 tỷ đồng. 

Dự báo năm nay diễn biến sẽ phức tạp, khó lường nên ngay trước mùa mưa bão năm 2020, huyện Trấn Yên đã quyết liệt chỉ đạo các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) huyện.

Các phương án PCTT theo phương châm "4 tại chỗ” được huyện quán triệt cụ thể đến các xã, thị trấn.  

UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê chi tiết số các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng; rà soát những khu vực ngầm tràn, những đoạn đường bị ngập úng, sạt lở; kiểm tra các hồ chứa, các công trình thủy lợi để kịp thời gia cố, sửa chữa những điểm sung yếu trước mùa mưa lũ; kiểm tra các điểm khai thác khoáng sản, có phương án chủ động đảm bảo an toàn các hồ chứa và đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trong khu vực. 

Đặc biệt, tại các điểm khai thác quặng ở Lương Thịnh, Hưng Thịnh, Hưng Khánh…, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị triển khai các biện pháp gia cố đê đập, bể xả thải, khai thông  dòng chảy không để xảy ra các sự cố. 

Mục tiêu của Trấn Yên là chủ động giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Do vậy, việc huy động, vận động sự chung tay vào cuộc của các cấp ngành, các doanh nghiệp và của cả cộng đồng thực hiện các giải pháp phòng chống thiên tai được thực hiện trước tiên. 

Đồng thời, sẽ thực hiện cả các biện pháp cưỡng chế đối với doanh nghiệp và cá nhân nếu không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Giông lốc kèm theo mưa đá xảy ra đêm ngày 2/3/2020 đã làm 1 người ở thôn Lương Tàm (xã Lương Thịnh) bị thương nặng trong quá trình tham gia cứu hộ khắc phục thiệt hại do giông lốc; tại các xã: Lương Thịnh, Y Can, Cường Thịnh, Nga Quán, Minh Quán, Bảo Hưng có 293 nhà bị tốc mái, trong đó 13 nhà bị tốc mái từ 70% diện tích trở lên; hơn 2.000 con gia cầm bị chết và nhiều diện tích cây màu của nông dân bị gãy đổ. 

Anh Dũng

Tags Trấn Yên Lương Thịnh Y Can Cường Thịnh Nga Quán Minh Quán Bảo Hưng Quy Mông Nga Quán Hòa Cuông thiên tai giông lốc

Các tin khác
Ảnh minh họa

Từ đêm mai đến ngày 27/4 Yên Bái có mưa dông trên diện rộng; trong đó từ ngày 23 – 25/4c ó mưa vừa, mưa to (cục bộ mưa rất to) và dông. Cần đề phòng tố lốc, mưa đá, sét đánh, gió giật mạnh trong cơn dông và lũ ống, lũ quét, trượt lở đất đá khu vực xảy ra mưa lớn.

Hạn mặn gay gắt làm lúa ở ĐBSCL chết khô.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa công bố báo cáo dự báo tình hình thời tiết và thiên tai cả nước từ tháng 5 đến tháng 10-2020.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là bước vào mùa mưa, bão năm 2020 với dự báo thời tiết có nhiều diễn biến bất thường. Chủ động "đón" mùa mưa bão, Hệ thống Dự báo KTTV quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về KTTV với phương châm “thống nhất, chính xác, liên tục, tin cậy và kịp thời”.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 48/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thuỷ văn, trong đó sửa đổi bổ sung quy định công trình phải quan trắc khí tượng thủy văn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục