Nhật Bản: Hàng trăm nghìn người sơ tán trước bão lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/9/2020 | 8:21:08 AM

Bão Haishen với sức gió 195km/h và gió giật lên đến 240km/h dự kiến đổ bộ miền Nam của Nhật Bản trong ngày 6-9, buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán khẩn cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tương đương bão cấp 3, Haishen là cơn bão lớn thứ hai chuẩn bị đổ bộ đất liền Nhật Bản trong tuần này sau bão Maysak mạnh cấp 4. CNN đưa tin, ngày 6-9, bão Haishen đã càn quét quần đảo Ryukyu nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Nhật Bản, gây gió mạnh kèm mưa lớn tại khu vực, khiến hàng nghìn ngôi nhà mất điện.

Bão Haishen hiện ở gần đảo Amami Oshima thuộc tỉnh Kagoshima và sẽ di chuyển về bờ biển phía Tây đảo Kyushu vào đêm 6-9, theo thông báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Dự kiến, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc và đổ bộ đất liền trong vòng 36 giờ tới.

JMA cho biết, bão Haishen đã suy yếu nhưng vẫn đưa ra cảnh báo cao nhất về tình trạng mưa lớn, gió mạnh và triều cường. Cơn bão được dự báo sẽ mang đến lượng mưa 100-150mm. Một số khu vực có lượng mưa trên 200mm. 

Tại tỉnh Kagoshima, 246.251 người dân đã được yêu cầu sơ tán. Chính quyền tỉnh Nagasaki cũng sơ tán 36.392 người trước khi bão đổ bộ. Hơn 200.000 hộ gia đình tại tỉnh Kagoshima và Okinawa đã rơi vào tình trạng mất điện. Hơn 500 chuyến bay ở phía Nam đảo Kyushu và tỉnh Okinawa cũng đã bị hủy bỏ do ảnh hưởng của bão Haishen.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Xã Tân Hợp, huyện Văn Yên huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Liên tục các đợt mưa vừa, mưa to đến rất to kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước sông Hồng dâng cao và lũ tại khe suối đã gây ngập úng, thiệt hại nhiều công trình giao thông, diện tích sản xuất nông nghiệp.

Người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên Báo Yên Bái để chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng.

Chiều 6/9, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái có Công văn cảnh báo số 113/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy tỉnh;ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng từ đêm ngày 6 đến 8/9 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối nay đến 8-9, Bắc Bộ có mưa dông, riêng vùng núi có mưa to đến rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên.

Khả năng mùa đông năm 2020 sẽ đến sớm và lạnh hơn năm trước

Số liệu quan trắc của ngành khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho thấy, lúc 7h sáng 4/9, nhiệt độ tại khu du lịch Sa Pa giảm xuống cực tiểu chỉ còn 12,9 độ C, nằm trong ngưỡng rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục