Sạt lở vùi lấp biệt thự ở Đà Lạt

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 11:50:29 AM

Bờ taluy cao 30 m trên đường Hoàng Hoa Thám, TP Đà Lạt, đổ sập, nhiều nhà, biệt thự hư hỏng, 7 người mắc kẹt, trong đó 5 nạn nhân được cứu, sáng 29/6.

Căn biệt thự bị đất đá đổ xuống làm hư hại
Căn biệt thự bị đất đá đổ xuống làm hư hại

Hơn 2h, cơn mưa kéo dài gần ba giờ khiến bờ tatuy trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, bất ngờ đổ ập một đoạn dài hơn 50 m, kéo sập hoàn toàn ngôi nhà hai tầng không có người bên trong. Người dân ở gần cho biết đang ngủ nghe đất đá trượt rào rào, sau đó khu vực mất điện.

Hiện trường sạt lở rộng chừng 3.000 m2, có độ sâu 3-5m. Gần đó tại ngôi nhà 4 tầng có 5 người mắc kẹt trong tầng hầm và một phần tầng trệt bị sập, nghiêng 30 độ. Sạt lở cũng vùi lấp lán trại dành cho công nhân xây ở phía dưới. Đất đá bất ập xuống giữa đêm, hai công nhân không kịp thoát ra ngoài.

Lực lượng PCCC tỉnh Lâm Đồng đã huy động 6 xe chuyên dụng, 70 cán bộ, chiến sĩ, hai chó nghiệp vụ ứng cứu. Tại ngôi nhà 5 người mắc kẹt, cảnh sát chia làm nhiều tổ, dùng kích thủy lực, cây thép chống để căn nhà không sập, bơm oxy cho nạn nhân, đục tường.

Hiện trường vụ sạt lở. Ảnh: Kha Trần
Căn nhà bị nghiêng sau sạt lở đất. 

Gần 5h, cứu hộ tiếp cận các nạn nhân, trong đó hai người sức khỏe ổn định, ba người được đưa đến bệnh viện. Với hai công nhân bị vùi lấp ở lán trại, sau nhiều giờ tìm kiếm, đến 11h hôm nay, cơ quan chức năng đã gần tiếp cận được. Thông tin ban đầu hai người là vợ chồng.

Cách vị trí trên khoảng 4 km, tại con hẻm trên đường Đặng Thái Thân ở phường 3 cũng bị sập taluy đá, lấp đường. Vụ việc không gây thương vong, song làm hai ngôi nhà bị hư hỏng. Sạt lở tương tự xảy ra ở nhiều điểm ở phường 11.

Chính quyền TP Đà Lạt đang đánh giá mức độ các vụ sạt lở, lên phương án di dời người dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đất đá vùi lấp lán trại nghi có công nhân ở dưới, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm. Ảnh: Hoài Thanh
Đất đá vùi lấp lán trại nghi có công nhân ở dưới, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết những ngày qua Đà Lạt mưa nhiều, một số nơi lượng nước đạt 60 mm một giờ, đất ứ đọng nước. Ở những sườn đồi dốc, nền đất không kiên cố bị sạt lở khi mưa lớn.

Địa điểm xảy ra sạt lở trên đường Hoàng Hoa Thám. Đồ họa: Khánh Hoàng
Địa điểm xảy ra sạt lở trên đường Hoàng Hoa Thám.

Đà Lạt địa hình dốc, nhiều đồi núi, những năm gần đây tốc độ phát triển đô thị rất nhanh, nhiều nhà kính được xây dựng, ảnh hưởng thoát nước. Do đó thành phố thường ngập và sạt lở khi mưa lớn, làm nhà cửa , công trình hư hỏng, xáo trộn cuộc sống người dân.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Quỹ phòng, chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động cụ thể như: cứu trợ khẩn cấp; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học… Trong ảnh: Vào mùa mưa bão, khu vực ngập tràn Cốc Kè ở thôn 7, xã Mường Lai, huyện Lục Yên bị ngập gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai. Do đó, thời gian qua, huyện Lục Yên đã tăng cường tuyên truyền đẩy mạnh công tác thu nộp Quỹ PCTT.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Trường THPT Mù Cang Chải.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 29/6/2023. Đây là thời điểm mùa mưa bão. Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chủ động phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, bão lũ, bảo đảm an toàn cho Kỳ thi.

Ảnh minh họa.

Sáng 26/6, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ thuật điều khiển phương tiện đường thủy phục vụ công tác phòng chống lụt bão năm 2023.

Ảnh minh họa.

Dự báo ngày 26/6, nhiều khu vực trên cả nước tiếp tục mưa dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục