Yên Bái kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 1 và hoàn lưu sau bão

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2023 | 4:21:34 PM

YênBái - Ngày 18/7, Đoàn công tác Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái do lãnh đạo Sở Nông nghiệp -Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão lũ tại một số hồ đập, dự án đang thi công trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình, sẵn sàng ứng phó bão số 1 và hoàn lưu sau bão.

Các đơn vị thi công đang gấp rút khơi thông dòng chảy tại các địa điểm trên địa bàn phường Yên Ninh và Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Các đơn vị thi công đang gấp rút khơi thông dòng chảy tại các địa điểm trên địa bàn phường Yên Ninh và Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Tại huyện Yên Bình, đoàn đã kiểm tra những khu vực có nguy cơ cao về ngập lụt và sạt lở đất tại xã Phú Thịnh, xã Thịnh Hưng. Tại đây, đoàn đã đề nghị chính quyền tăng cường công tác kiểm tra những nơi có nguy cơ sạt lở cao, ngập úng cục bộ. Từ đó có phương án chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và hoa màu của nhân dân. 

Bên cạnh công tác chuẩn bị phòng, chống tốt, đoàn công tác yêu cầu các địa phương phải cập nhật thường xuyên tình hình, diễn biến của bão số 1 đang đổ bộ vào đất liền; cần chuẩn bị kỹ phương châm "3 trước, 4 tại chỗ” ("3 trước” là: chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư chuẩn bị trước; "4 tại chỗ" là: lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ).

Công trình kè suối Dài đoạn qua phường Minh Tân và Yên Ninh đang trong quá trình thi công. 



Đoàn công tác do lãnh đạo Sở Nông nghiệp làm trưởng đoàn đi thực tế tại huyện Yên Bình

Tại thành phố Yên Bái, đoàn đã kiểm tra công tác thi công công trình kè suối Dài, thuộc địa bàn phường Minh Tân và Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Đoàn đã yêu cầu đơn vị thi công và chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động các phương án thoát lũ và khơi thông dòng chảy, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản. 

Đoạn tổ 6, đường Kim Đồng, phường Minh Tân là đoạn đường thường xuyên bị ngập úng cục bộ, do vậy,đoàn công tác yêu cầu đơn vị thi công và chính quyền địa phương cần tăng cường lực lượng giúp đỡ nhân dân khi có tình huống lũ lớn, nước không kịp thoát khi công trình đang trong giai đoạn thi công.



Các đơn vị thi công đang gấp rút khơi thông dòng chảy tại các địa điểm trên địa bàn phường Yên Ninh và Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Đoàn công tác lưu ý, sau bão sẽ là ảnh hưởng từ hoàn lưu, gây mưa lớn. Theo các bản tin dự báo thời tiết từ chiều nay (18/7) đến ngày 19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300 - 400mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa 50-150mm, vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-70mm. Đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại một số tỉnh, trong đó có tỉnh Yên Bái. 

Trước đó, sáng 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện số 01 yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung ứng phó bão số 1 và hoàn lưu sau bão: theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 1 và đặc biệt là hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt đối với lũ quét, sạt lở đất; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho người dân.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 1 hoàn lưu sau bão

Các tin khác
Bộ Y tế yêu cầu trực cấp cứu và chuyên môn 24/24 giờ, sẵn sàng thu dung nạn nhân do mưa, bão

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ do cơn bão số 1, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24 giờ, không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân do ảnh hưởng của mưa bão.

Đường đi của bão số 1.

Đầu giờ chiều 18/7, bão số 1 (bão Talim) giật cấp 10, tâm bão trên đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Trong những ngày mưa bão, các sự cố về điện, tai nạn điện có thể xảy ra, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy, khi có bão, mưa to, gió lớn, ngập úng, mỗi người cần lưu ý cách sử dụng điện an toàn để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục