Văn Chấn chủ động phòng chống thiên tai tại các thủy điện

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2023 | 7:17:56 AM

YênBái - Cùng với Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn còn có 4 dự án thủy điện đã đi vào hoạt động. Để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động cũng như an toàn cho vùng hạ du, các nhà máy thủy điện trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch, chủ động phương án vận hành, điều tiết nước trong từng thời điểm, nhất là trong mùa mưa bão.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn tăng cường bám sát tình hình thời tiết và chủ động phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn tăng cường bám sát tình hình thời tiết và chủ động phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão.

Những ngày này, các cán bộ, công nhân của Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn đang tích cực theo dõi tình hình mưa bão, mực nước tại ngòi Thia để có các phương án vận hành, xả lũ bảo đảm an toàn cho hoạt động của nhà máy cũng như vùng hạ du. 

Ông Đào Bảo Tàng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn cho biết: "Nhà máy Thủy điện Văn Chấn có công suất 57MW nằm trên địa bàn 2 xã là Suối Quyền và An Lương; bình quân mỗi năm chịu ảnh hưởng của 3 - 4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; trong đó, lượng mưa nhiều tập trung từ tháng 7 đến tháng 9. Do vậy, để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động cũng như vùng hạ du, Công ty đã xây dựng kế hoạch, chủ động các phương án, vật tư phòng chống khi có thiên tai xảy ra. Công ty cũng phối hợp với cơ quan phòng chống thiên tai, chính quyền địa phương để thực hiện điều tiết, xả lũ bảo đảm an toàn”. 

Được biết, cùng với Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn còn có 4 dự án thủy điện đã đi vào hoạt động gồm: Thủy điện Ngòi Hút công suất 48MW, Thủy điện Vực Tuần công suất 5MW, Thủy điện Nậm Tộc 1 công suất 21MW, Thủy điện Thác Cá I công suất 27MW. Các thủy điện này đều được xây dựng, hoạt động trên 3 hệ thống sông suối lớn qua địa bàn huyện Văn Chấn gồm: ngòi Thia, ngòi Lao, ngòi Hút với diện tích lưu vực hàng trăm ki-lô-mét vuông. 

Các sông suối này đều bắt nguồn từ núi cao, độ dốc lớn; do vậy, để bảo đảm an toàn, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm các quy định về quản lý vận hành an toàn đập, hồ chứa và chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có sự cố thiên tai xảy ra. 

Ông Phạm Nguyên Bình - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết, huyện đã yêu cầu các thủy điện cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông báo về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng; đồng thời, xây dựng các phương án phòng chống thiên tai; theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý thực hiện tốt công tác vận hành an toàn đập, hồ chứa phù hợp với diễn biến mưa lũ với nguyên tắc không làm gia tăng lưu lượng đỉnh lũ, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du. 

Đối với các dự án thủy điện đang thi công, huyện cũng yêu cầu rà soát, bổ sung và triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo tuyệt đối cho người và công trình, thiết bị; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và dự phòng kinh phí, lực lượng, vật tư để chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến công trình.

Hùng Cường

Tags Văn Chấn thiên tai thủy điện mùa mưa bão Thủy điện Ngòi Hút

Các tin khác
Các lực lượng tham gia khắc phục, sửa chữa các tuyến đường liên thôn, bản bị sạt lở do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, đến ngày 13/8, 100% tuyến đường đi vào các bản của 3 xã Khao Mang, Lao Chải và Hồ Bốn bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ đã được khắc phục, sửa chữa và thông đường.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai

Ngày 13/8, tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã động thổ san nền, tạo mặt bằng khu tái định cư Hồng Nhì Pá. Khu đất này dự kiến bố trí đất ở cho 16 hộ bị thiệt hại về nhà ở do thiên tai nhưng chưa có đất tái định cư.

Mực nước ở các sông, suối trên địa bàn huyện Mường La (Sơn La) ở mức cao.

Đêm 11, sáng 12/8, trên địa bàn của huyện Mường La, tỉnh Sơn La tiếp tục xuất hiện nhiều trận mưa to, gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại rất lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Thuỷ điện cảnh báo nguy cơ xả lũ

Những ngày gần đây, tình trạng mưa lũ đang diễn biến phức tạp trên cả nước, các hồ thủy điện đều có mực nước cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra cảnh báo về tình hình xả lũ tại các hồ thủy điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục