Văn Yên (Yên Bái): Thêm 1 nạn nhân thiệt mạng do sạt lở đất

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/10/2023 | 8:35:12 AM

YênBái - Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, tính đến 7h ngày 8/10, mưa lũ đã gây ngập lụt, sạt lở đất ở nhiều địa phương, trong đó đã làm 3 người chết ở huyện Văn Yên.

Chính quyền địa phương và nhân dân thôn Làng Quạch, xã Ngòi A giúp gia đình em Hoàng Thu Trang lo hậu sự.
Chính quyền địa phương và nhân dân thôn Làng Quạch, xã Ngòi A giúp gia đình em Hoàng Thu Trang lo hậu sự.

Do chịu ảnh hưởng của áp cao lục địa từ phía Bắc tăng cường lệch Đông kết hợp hội tụ gió trên mực 1500m, từ đêm ngày 6 đến ngày 7/10, các huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên và thành phố Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to gây ra sạt lở, lũ, ngập lụt làm thiệt hại về người và tài sản.

Tính đến 7h ngày 8/10, thống kê cho biết đã có thêm em Hoàng Thu Trang, sinh năm  2011, dân tộc Tày, cư trú thôn Làng Quạch, xã Ngòi A đã được phát hiện đã tử vong sau vụ sạt lở đất. Trước đó, 2 vợ chồng ông Nguyễn Quyết Tiến, sinh năm 1959, dân tộc Kinh và bà Phạm Bích Liên, sinh năm 1962, dân tộc Kinh, cùng cư trú thôn Gốc Nhội, xã Yên Thái, huyện Văn Yên cũng thiệt mạng do trận sạt lở đất đêm 6/8.


Các lực lượng tìm kiếm nạn nhân sau vụ sạt lở đất ở xã Ngòi A

Toàn tỉnh đã có thêm 61 nhà bị thiệt hại  (Văn Yên 2 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, nhiều ngôi nhà bị tốc mái, đổ tường do sạt lở đất ở trên địa bàn thành phố Yên Bái, Trấn Yên và huyện Văn Yên). Tổng diện tích nông nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng là 138,98 ha; trong đó: 16,78 ha lúa,  45,5 ha cây công nghiệp ngắn ngày và 6 tạ vỏ quế khô bị lũ cuốn trôi ; 1 ha cây lâm nghiệp và 7 vạn cây giống lâm nghiệp bị vùi lấp... Mưa lũ gây vỡ bờ 64,4 ha nuôi thủy sản  ở Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên; 28 con gia súc và 60 con gia cầm chết.

Đã có 4 công trình công cộng và nhiều công trình giao thông ở các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái bị hư hỏng, ảnh hưởng cùng với những thiệt hại về công nghiệp như: đường dây trung áp, đường dây hạ áp, cột điện...

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình bị sạt lở; trong đó, tỉnh lộ 163 đoạn qua địa phận xã Yên Thái (Văn Yên) tuyến đường Mậu A - Tân Nguyên bị sạt lở nhiều điểm, tổng khối lượng đất đá trên 11.100 m3  với chiều dài trên 11 km; 2 cầu bị cuốn trôi; 2 ngầm bị sập gẫy tại xã Yên Thái, sập 1 cầu dân sinh ở xã Bảo Ái, Yên Bình.

Sau mưa lũ, người dân còn bị thiệt hại về tài sản khác như: xe máy, xi măng, ô tô bị hư hỏng do ngập nước... gồm 1 xe máy bị lũ cuốn trôi tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên; 6 ô tô và 41 xe máy bị ngập tại thành phố Yên Bái. 

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương bị thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, giúp đỡ các hộ di chuyển nhà, tài sản đến nơi an toàn; hỗ trợ gia đình có người bị chết tổ chức mai táng. Bố trí chỗ ăn, ngủ cho các hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, cuốn trôi đồ đạc hiện đang ở cùng người thân, ổn định cuộc sống.

Duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái nạn nhân thiệt mạng sạt lở đất

Các tin khác
Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Đám cháy rừng tại xã Púng Luông, Mù Cang Chải

Chiều qua (29/4), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở khu vực rừng thông xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục