[Phim tài liệu] Chống lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/11/2023 | 9:10:35 AM

Đêm 5/8/2023, một trận lũ ống, lũ quét lịch sử xảy ra trên địa bàn các xã Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản. Hàng trăm hộ gia đình mất nhà cửa, phải di dời khẩn cấp; hàng trăm công trình công cộng, hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, thông tin, điện lưới bị hư hỏng nặng; hàng trăm hécta lúa, hoa màu, rừng sản xuất bị thiệt hại; hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, khiến đời sống của hàng ngàn người dân của một huyện nghèo vùng cao lâm vào cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm, quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, cùng với sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, chỉ sau hơn 1 tháng, tỉnh Yên Bái đã cơ bản khắc phục hậu quả thiên tai, đưa cuộc sống của người dân vùng lũ trở lại bình thường.

Thành quả đó có được nhờ các biện pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, sự phối hợp, hiệp đồng nhịp nhàng, hiệu quả giữa các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”. Cùng với đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, sự gắn bó sắt son của tình quân dân - nghĩa đồng bào. Tất cả vì cuộc sống ấm no, an toàn, hạnh phúc của nhân dân.

Bộ phim tài liệu với những hình ảnh thực tế sống động, giàu cảm xúc, được ghi lại trong quá trình nhóm phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam theo chân các lực lượng vào tâm lũ, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, từ những ngày đầu cho đến khi có được những thành quả đầu tiên.

(Theo Truyền hình Quốc hội)

Các tin khác
Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to. (Ảnh: Huy Khánh/Vietnam+)

Thủ đô Hà Nội có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục