Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Sơn La

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2024 | 1:44:17 PM

Như đã thông tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn tỉnh Sơn La từ hôm qua đến sáng 24/7 có mưa to đến rất to, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hoa màu của nhân dân. Đến cuối giờ sáng nay trời đã ngớt mưa, các ngành chức năng ở tỉnh đang tích cực triển khai công tác khắc phục, cứu nạn, cứu hộ.

Đến 8 giờ sáng, TP Sơn La vẫn chìm trong biển nước do mưa lớn kéo dài
Đến 8 giờ sáng, TP Sơn La vẫn chìm trong biển nước do mưa lớn kéo dài

Mưa to, nước từ đầu nguồn cuồn cuộn đổ về khiến mực nước trên các ao, hồ và suối lên cao. Khoảng 8h sáng nay, hồ bản Mòng ở xã Hua La, Thành phố Sơn La nước đã lên đến đỉnh điểm. Chính quyền địa phương đã phát đi thông báo sẽ tiến hành xả lũ, với khối lượng nước khoảng 600 nghìn khối, lưu ý các hộ dân sinh sống dọc kè suối Nậm La phía hạ lưu chú ý đề phòng.

Tại huyện Yên Châu, may mắn chưa ghi nhận thiệt hại về người, nhưng bước đầu ghi nhận có 7 hộ dân ở 2 xã Phiêng Khoài và Chiềng Sàng bị sụt lún và ngập úng do mưa lớn; khoảng hơn 20 ha diện tích lúa và hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi; tuyến đường nội bản ở xã Phiêng Khoài bị sạt lở ta tuy dương khoảng 10m; 4 phai rọ thép ở các xã Chiềng Pằn, Chiềng Sàng bị cuốn trôi, ước tổng thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ông Cao Xuân Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Châu cho biết, Ban chỉ huy PCTT – TKCN huyện Yên Châu đã chỉ đạo các xã tổ chức trực 24/24h và cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin trên các phương tiện đại chúng để người dân biết, chủ động các biện pháp ứng phó. Đối với suối Sập, suối Vạt là 2 con suối có nguồn nước dâng cao trên địa bàn thì chỉ đạo các xã cắm biển cảnh báo và ứng trực tại chỗ để hướng dẫn, ngăn không có người dân qua lại hoặc bắt cá, vớt củi… có thể nguy hiểm do nước dâng cao.

Tại huyện Mường La,  mưa lũ làm 31 nhà dân ở xã Mường Bú bị ngập, đá lăn sập tường 01 nhà và làm bị thương 01 người; diện tích lúa, cây ăn quả bị ngập, vùi lấp khoảng hơn 20 ha. Các xã Nậm Giôn, Chiềng Lao, Mường Chùm… huyện Mường La cũng có nhiều nhà bị sạt lở taluy âm, sụt lún nền phải di dời; đường vào khu sản xuất của các bản: Tà Sài, bản Lếch, Nà Cường, xã Chiềng Lao bị sạt lở, cuốn trôi nhiều đoạn; đặc biệt, đường tỉnh 106 đoạn qua bản Nà Cường, xã Chiềng Lao bị sạt lở ô tô không đi được; tuyến đường liên xã Mường Chùm - Chiềng Sung cũng bị sạt lún, giao thông qua lại khó khăn. Tính đến trưa nay, ước thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường La khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.


Tại bản Ta Mo, xã Mường Bú, huyện Mường La, có hơn 30 hộ dân bị nước ngập sâu

"Huyện Mường La hiện đang huy động toàn bộ lực lượng công an, quân đội, nhất là các lực lượng tại chỗ di chuyển toàn bộ tài sản của bà con lên các gò đồi cao hơn để đảm bảo an toàn. Các khu vực có khả năng sạt lở cao thì vận động bà con di chuyển đến nơi an toàn”, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, Sơn La nói.

Thống kê trong toàn tỉnh Sơn La, đến trưa nay 24/7, mưa lũ đã làm 6 người ở xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn thiệt mạng và mất tích do sạt lở đất gây vùi lấp nhà cửa; 01 người ở xã Mường Bú, huyện Mường La bị thương. Các thiệt hại về tài sản, hoa màu vẫn chưa thể thống kê do một số địa phương vẫn có mưa, đường sạt lở, giao thông ách tắc chưa thể tiếp cận.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Sơn La và các địa phương hiện đang khẩn trương chỉ đạo, hỗ trợ nhân dân khắc phục các thiệt hại; nhất là tiếp cận hiện trường tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn để tìm kiếm người mất tích và triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nhiều khu vực tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông. (Ảnh: TTXVN)

Hôm nay (24/7), nhiều khu vực trên cả nước tiếp tục có có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi trên 180 mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực phía Đông Bắc Bộ giảm dần.

Hiện trường vụ sạt lở tại Hà Giang

Để đảm bảo an toàn khi sống tại những vùng thường xuyên xảy ra sạt lở rất cần một hệ thống phân tích được các nguy cơ, rủi ro trên cơ sở lập bản đồ thiên tai, quy hoạch vùng nguy hiểm. Từ đó đưa bản đồ này xuống từng địa phương để có thể kịp thời cảnh báo người dân. Thậm chí cũng cần phải có những biện pháp cưỡng chế bắt buộc, di dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm.

Mưa lớn kéo dài làm sạt ta luy dương vùi lấp chuồng lợn làm chết 11 cơn lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Diện, ở thôn Tân Việt, xã Quy Mông.

Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, vào rạng sáng ngày 23/7, trên địa bàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, Yên Bái, taluy dương sạt xuống đã vùi lấp chuồng, làm chết 11 con lợn của một hộ dân trên địa bàn xã.

Sáng nay (23/7), bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục