Vùng cao Nậm Lành chủ động ứng phó thiên tai

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2024 | 7:46:36 AM

YênBái - Với địa hình phức tạp, nhiều khe suối, vực sâu, lại là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hàng năm, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn hứng chịu nhiều đợt thiên tai như mưa lũ, giông lốc, sạt lở đất. Tuy nhiên xã đã chủ động triển khai các phương án phòng chống để hạn chế thấp nhất những thiệt hại.

Nhân dân thôn Nậm Kịp giúp hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ lợp lại mái nhà do ảnh hưởng của dông lốc.
Nhân dân thôn Nậm Kịp giúp hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ lợp lại mái nhà do ảnh hưởng của dông lốc.


Thôn Nậm Kịp có 165 hộ dân chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống. Là thôn có nguy cơ cao về sạt lở đất và lũ quét trong mùa mưa đe dọa đến đời sống sản xuất của bà con nhân dân. Xác định rõ những nguy cơ tiềm ẩn về thiên tai, ngay khi bước vào mùa mưa, UBND xã đã chỉ đạo thôn tiến hành rà soát những hộ dân có nguy cơ cao về sạt lở đất để có biện pháp di dời khi mùa mưa đến.

Ông Triệu Tòn Liều - Trưởng thôn Nậm Kịp cho biết: "Xác định 5 hộ dân có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, bởi vậy trước mùa mưa bão, thôn đã chủ động đề xuất với UBND xã bố trí khu tái định cư để di dời hộ dân đến nơi an toàn. Cùng với đó, thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, không ngủ lại qua đêm ở các lán trại trong mùa mưa bão, đồng thời chủ động dự trữ nhu yếu phẩm khi có tình huống bất trắc xảy ra; kiên quyết không cho nhân dân làm các lán trại ở các khu vực sườn đồi, ta luy cao trong mùa mưa lũ”.  

Với địa hình phức tạp, nhiều khe suối vực sâu, lại là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hàng năm, xã hứng chịu các đợt thiên tai như mưa lũ, giông lốc, sạt lở đất. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã Nậm Lành xảy ra hơn 10 trận mưa to, dông, lốc và gió giật mạnh khiến 5 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng. 

Xác định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) là nhiệm vụ quan trọng để ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân cũng như tình hình phát triển kinh tế của địa phương, ngay từ đầu năm, UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. 

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN có nhiệm vụ tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch PCTT cấp xã, xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai hay xảy ra, thực hiện kiểm tra các công trình có nguy cơ về sạt lở đất, lũ quét. Trước khi mưa lũ xảy ra, UBND xã chỉ đạo các thôn, bản vận động nhân dân gia cố, chằng chéo nhà ở; rà soát, thống kê các hộ nằm trong vùng nguy hiểm, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn để nhân dân chủ động các biện pháp phòng chống, sơ tán kịp thời. 

Xác định rõ những khu vực trọng điểm có nguy cơ gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, phạm vi ảnh hưởng, các khu vực có nguy cơ cao và 17 hộ dân bị ảnh hưởng về thiên tai như lũ ống, lũ quét sạt lở đất, xã đã bố trí phương án di dời các hộ dân trước mùa mưa lũ. 

Cùng với việc chủ động biện pháp ứng phó, phòng ngừa kết hợp với  phương châm "4 tại chỗ”, khi xảy ra thiên tai khu vực nào xã sẽ chủ động bố trí lực lượng tại nơi đó ứng cứu, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực tại các thôn sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. 

Để đảm bảo lực lượng ứng cứu, xã huy động lực lượng tại chỗ và lực lượng của các thôn, bản khoảng 60 người sẵn sàng nhận nhiệm vụ; huy động thêm 5 xe tải, 30 xe, máy các loại của nhân dân để tham gia ứng cứu. Đặc biệt, ở những vùng dễ bị chia cắt, UBND xã chỉ đạo các thôn vận động người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, dầu hỏa, bảo đảm từ 10 ngày trở lên để tránh hiện tượng thiếu đói và dịch bệnh. 

Đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, xã cũng đã có phương án để chống bão lũ, riêng các công trình xung yếu sẽ phân công trách nhiệm cho lực lượng cơ động trực 24/24 giờ trong thời gian xảy ra bão lũ. 

Chủ tịch UBND xã Nậm Lành Triệu Tòn Pết cho biết: Năm nay, mưa lũ tương đối nhiều, có những trận mưa khá to, kéo dài liên tục cả ngày không ngớt khiến nhiều thôn, bản bị chia cắt. Bởi vậy, UBND xã tiến hành rà soát các hộ dân nằm trong khu vực xung yếu, có phương án di dời kịp thời. 

Khi có mưa bão đến, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã vận hành theo phương châm "4 tại chỗ” theo kế hoạch đã xây dựng; bổ sung phương án di dời khẩn cấp chi tiết tại các thôn, mỗi thôn dự kiến 3 - 4 hộ bố trí tại các điểm trường mầm non thôn, bản; kịp thời hướng dẫn đưa nhân dân đến khu vực sơ tán an toàn ổn định đời sống sau lũ bão. 

Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, định kỳ để kịp thời có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT-TKCN. 

Mùa mưa lũ năm 2024 vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Lành cần tiếp tục triển khai các giải pháp mang tính chủ động, linh hoạt, đồng bộ, sát sao trong PCTT - TKCN để hạn chế thấp nhất những thiệt hại nhằm ổn định đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế cho địa phương và nhân dân. 

Thanh Tân

Tags Nậm Lành Văn Chấn phòng chống thiên tai chủ động mưa lũ

Các tin khác
Một số khu vực trên địa bàn các xã Tân Lĩnh, Tô Mậu, Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái bị ngập nặng do đợt mưa lớn và việc xả lũ của một số nhà máy thuỷ điện đầu nguồn sông Chảy đầu tháng 8.

Từ đêm 20-22/8/2024, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 200mm; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Chủ động phòng chống nguy cơ lũ quét tại Yên Bái. (Ảnh minh họa)

Trung tâm Nghiên cứu địa tin học GIRC vừa phát đi thông báo cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong những giờ tiếp theo. Trước đó, ngày 19/8, trên địa bàn huyện Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ đã có mưa vừa, mưa to.

Bản đồ chấn tâm động đất ngày 3/8

Theo thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra 2 trận động đất.

Ảnh minh họa

Thời tiết ngày 18/8, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục