Lũ quét kiến 14 người thiệt mạng, Indonesia ban bố tình trạng khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2024 | 1:59:34 PM

Một cơn lũ quét tấn công khu vực Ternate của tỉnh Bắc Maluku (Indonesia) cuối tuần qua làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 8 người khác mất tích. Chính quyền khu vực ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp với lũ quét trong hai tuần tới.

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm người mất tích do lũ quét.
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm người mất tích do lũ quét.

Mưa lớn dai dẳng khiến các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ gặp khó khăn, lực lượng cứu phải tạm dừng tìm kiếm những người mất tích. Các trạm cứu trợ thiên tai được thiết lập trong khu vực để giúp đỡ những người dân vùng bị ảnh hưởng. Các trường học được lựa chọn là trung tâm sơ tán cho người dân trong khi những cư dân bị thương đang được điều trị tại 3 bệnh viện địa phương.

Khoảng 1.000 nhân viên từ một nhóm chung đã tham gia vào nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, bao gồm binh lính, cảnh sát, nhân viên cứu hộ địa phương, nhân viên cơ quan thảm họa và tình nguyện viên từ nhiều tổ chức khác nhau. Chiến dịch này dự kiến kéo dài trong 7 ngày nhưng có thể kéo dài nếu cần thiết.

Những trận mưa lớn bắt đầu vào cuối tuần qua gây ra lũ quét và lở đất ở Ternate. Trận lụt đã cắt đứt con đường chính và lối vào làng Rua ở tỉnh Bắc Maluku, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và chôn vùi hàng chục ngôi nhà và tòa nhà dưới bùn đất.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cho biết mưa lớn vẫn có thể xảy ra ở khu vực thành phố Ternate và các vùng xung quanh trong những ngày tới. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân cảnh giác và tuân thủ hướng dẫn trong trường hợp lũ lụt tiếp tục xảy ra.

Mưa lớn thường xuyên gây ra lở đất và lũ quét ở Indonesia, nơi có hàng triệu người sinh sống ở các vùng núi và gần đồng bằng ngập lụt, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và kinh tế.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lũ lụt ở huyện Mae Sai thuộc tỉnh Chiang Rai của Thái Lan, ngày 19/8 (Ảnh: Public Relations Department/Bangkok Post)

Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan hôm 25/8 cảnh báo người dân ở miền Bắc, Đông Bắc và miền Nam nước này cần chuẩn bị ứng phó với lũ quét, ngập lụt và lở đất.

Lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy ở cánh đồng mía tại thành phố Dumon, Brazil, ngày 24-8.

Cháy rừng bùng phát dữ dội trên các cánh đồng mía ở phía Bắc bang Sao Paulo từ cuối tuần qua, tạo ra những đám khói bao phủ toàn bộ các thị trấn gần đó đến mức các cơ quan chức năng đã phải cấm các môn thể thao ngoài trời, theo Reuters.

Mực nước tại một số sông ở khu vực Bắc Bộ duy trì ở mức cao gây nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông.

Trước tình hình mưa lớn tiếp tục kéo dài, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương canh gác bảo vệ các tuyến đê điều trọng yếu, rà soát các công trình đê điều đã bị xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý và triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn.

Ảnh minh họa

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục